Quen qua mạng, lừa chuyển quà giá trị lớn

07:00 | 15/09/2021

Agribank Chi nhánh tỉnh Quảng Nam vừa kịp thời ngăn chặn, giúp khách hàng tránh được việc lừa đảo chuyển tiền nhận hàng từ nước ngoài gửi về.

Theo chia sẻ của đại diện Agribank chi nhánh tỉnh Quảng Nam, ngày 01/09/2021 khách hàng Nguyễn Văn X, trú tại xã Thạch Tân, Tam Thăng, TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đến Agribank Chi nhánh tỉnh Quảng Nam chuyển 25 triệu đồng để nhận quà của người quen từ nước ngoài gửi về tặng.

Sau khi trao đổi các thông tin với ông X, giao dịch viên Vũ Thị Việt Hà nhận thấy những thông tin ông X cung cấp khá trùng hợp với cách thức lừa đảo mà các đối tượng dùng để lừa đảo khách hàng trong thời gian vừa qua. Chị Hà đã tìm hiểu thêm thông tin và được biết ông X quen một người qua mạng xã hội và nhắn tin chuyện trò 3 tuần nay. Người này nói sẽ chuyển cho ông X thùng quà có giá trị lớn trong đó có số tiền khoảng 400 tỷ đồng. Để tạo thêm sự tin cậy, đối tượng này còn gửi hình ảnh thùng hàng cho ông X xem trong đó là những cọc tiền USD. Sáng 1/9, có người gọi cho ông X giới thiệu là nhân viên sân bay xin xác thực thông tin rồi hướng dẫn ông ra ngân hàng chuyển số tiền 25 triệu đồng để nhận hàng từ nước ngoài...

quen qua mang lua chuyen qua gia tri lon
Nhân viên Agribank Chi nhánh Quảng Nam giải thích hành vi lừa đảo cho khách hàng Nguyễn Văn X

Sau khi nghe chị Hà giải thích cặn kẽ và tìm hiểu thêm về những trường hợp lừa đảo với các cách thức tương tự, ông X đã gọi cho đối tượng và chuyển điện thoại cho nhân viên giao dịch nghe. Khi thấy nhân viên giao dịch giới thiệu là nhân viên ngân hàng, đối tượng đã tắt điện thoại ngay sau đó. Lúc này, ông X mới phần nào hiểu được rõ sự việc mình bị lừa đảo.

“Đây là số tiền mà tôi phải đi mượn, may hôm nay gặp các cô, chú ở đây giải thích cho tôi hiểu về sự việc này nên tiền đi vay mượn của tôi vẫn còn, tôi rất cảm ơn các cán bộ của Agribank Chi nhánh tỉnh Quảng Nam”, ông X bày tỏ.

Theo chia sẻ của ông Lê Đức Quang - Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Quảng Nam, các giao dịch viên tại chi nhánh đã được trang bị những kiến thức về phòng chống tội phạm trong thanh toán. Vì vậy khi giao dịch với khách hàng, nhân viên giao dịch luôn nâng cao cảnh giác nhằm tích cực hỗ trợ khách hàng và giúp khách hàng tránh được mất mát khi đến giao dịch chuyển tiền tại chi nhánh.

“Hiện nay các đối tượng này sử dụng nhiều hình thức lừa đảo tinh vi nhằm lợi dụng sự cả tin của khách hàng như thông báo trúng thưởng, nhận tiền hoặc quà từ nước ngoài chuyển về và dùng các trang mạng xã hội với các cách thức khác nhau để đánh cắp thông tin nhằm chiếm đoạt tài sản... Vì vậy, khách hàng cần nâng nâng cao cảnh giác khi có nghi ngờ về hành vi lừa đảo gian lận, liên hệ phối hợp cùng ngân hàng kịp thời xử lý, ngăn chặn”, ông Quang đưa ra lời khuyên.

PV

Tin đọc nhiều