Quẹt thẻ để “giải nhiệt” cho ATM

09:34 | 08/05/2017

Các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là thanh toán điện tử được phát triển mạnh và đa dạng với nhiều sản phẩm, phương tiện mới, an toàn, tiện lợi được khách hàng tin tưởng sử dụng.

Dịch vụ online tăng tốc
Để phát triển dịch vụ NH hiện đại
Lưu ý khi giao dịch qua ngân hàng điện tử

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, lượng người đi du lịch tăng mạnh kéo theo nhu cầu chi tiêu lớn và tập trung ở một số địa bàn trọng điểm. Theo khảo sát nhanh của phóng viên Thời báo NH tại một số điểm du lịch cho thấy, mặc dù số người thanh toán bằng tiền mặt cho các dịch vụ thuê khách sạn, ăn uống, sử dụng các dịch vụ khác trong kỳ nghỉ vẫn chiếm tỷ lệ cao, nhưng đã có nhiều người chọn thanh toán bằng quẹt thẻ qua POS. Một số hãng lữ hành được tham vấn cũng cho biết, số lượng khách hàng đặt phòng trực tuyến và thanh toán bằng chuyển khoản đã tăng lên đáng kể.

“Gần đây, lượng người đến thuê khách sạn, sử dụng dịch vụ thanh toán qua POS tăng đột biến. Bởi khách đi du lịch cũng không muốn cầm nhiều tiền mặt vì dễ bị mất mát. Khách sạn cũng khuyến khích khách hàng thanh toán trực tuyến hoặc qua POS vì đỡ phải kiểm đếm, cất giữ, bảo quản tiền”, nhân viên thu ngân Khách sạn Hồng Hà của khu du lịch Sầm Sơn (Thanh Hóa) cho biết.

quet the de giai nhiet cho atm
Ảnh minh họa

Thực tế, trong dịp nghỉ lễ vừa qua vẫn có những máy ATM bị nghẽn đường truyền, bị hết tiền… Giải thích hiện tượng này, Giám đốc Trung tâm thẻ của một NHTM lớn cho biết khi mà ở một vài điểm, vào thời gian nhất định, có tập trung số lượng người rất lớn để rút tiền thì có khi máy ATM vừa tiếp quỹ cũng sẽ hết. Bên cạnh đó, cũng có thể do máy ATM hoạt động liên tục dẫn tới hỏng hóc, báo lỗi, không giao dịch được...

Đặt giả thiết nếu khách hàng ở những điểm du lịch lớn như vậy mà tích cực thanh toán bằng phương thức quẹt thẻ qua máy POS thì chắc chắn máy ATM sẽ được giảm, người tiêu dùng cũng cảm thấy nhẹ nhàng hơn chứ không phải xếp hàng rút tiền mặt để thanh toán các dịch vụ. Chính vì vậy về phần mình, không chỉ khuyến khích, các NHTM đã và đang tích cực phát triển hệ thống POS. Thậm chí có NH còn mang máy POS đến lắp đặt miễn phí cho các nhà hàng, khách sạn, cửa hàng kinh doanh dịch vụ.

Thống kê đến cuối năm 2016, toàn quốc có trên 263.427 POS được lắp đặt (tăng 407,1% so với cuối năm 2010, chưa kể một số lượng lớn các thiết bị điện tử chấp nhận thẻ trực tuyến). POS hiện đã được lắp đặt tại hầu hết các cơ sở, chuỗi phân phối, bán lẻ, khách sạn lớn… và đang mở rộng dần ra các cơ sở y tế, bệnh viện, trường học. Kết quả thu được cũng khá tích cực khi năm 2016, số lượng giao dịch qua POS đạt 97,4 triệu giao dịch, tăng khoảng 529,7% so với năm 2011; giá trị giao dịch đạt 250 nghìn tỷ đồng, tăng 225,4% so với năm 2011; chưa kể một số lượng lớn các giao dịch chấp nhận thẻ trực tuyến.

Lãnh đạo Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết các NHTM đang tiếp tục quan tâm, chú trọng đầu tư, cập nhật và phát triển hệ thống thanh toán nội bộ, hệ thống NH lõi hiện đại. Một số NH đã chủ động trong việc đầu tư, áp dụng nhiều giải pháp công nghệ thanh toán mới, hiện đại, như xác thực vân tay, sinh trắc học, sử dụng mã QR. Các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là thanh toán điện tử, được phát triển mạnh và đa dạng với nhiều sản phẩm, phương tiện mới, an toàn, tiện lợi được khách hàng tin tưởng sử dụng.

Đặc biệt, thời gian tới NHNN tiếp tục chỉ đạo hệ thống xây dựng, phát triển hạ tầng, công nghệ thanh toán nhằm phục vụ cho việc phát triển thanh toán qua thẻ NH. Hoàn thiện, tăng cường kết nối giữa hạ tầng thanh toán điện tử của hệ thống NH với hạ tầng thanh toán của các đơn vị để đáp ứng tốt hơn yêu cầu thanh toán điện tử trong thương mại điện tử. Ngành NH sẽ sớm xây dựng và phát triển Hệ thống bù trừ điện tử tự động cho các giao dịch thanh toán bán lẻ (ACH), trong đó có phục vụ cho thanh toán thẻ...

Tuy nhiên, theo các chuyên gia NH, để nâng cao chất lượng dịch vụ, công nghệ trong hoạt động thanh toán, đặc biệt là dịch vụ thẻ, bên cạnh sự nỗ lực của ngành NH thì cần có những định hướng, giải pháp kiến tạo hành lang pháp lý, cơ chế chính sách nhằm phát triển thanh toán không dùng tiền mặt nói chung, thanh toán thẻ nói riêng.

Với sự đồng bộ về hạ tầng thanh toán như trên, hy vọng rằng thanh toán không dùng tiền mặt sẽ tiếp tục giảm và thói quen quẹt thẻ sẽ được nhân rộng để giảm tải cho hệ thống NH. Qua đó cũng giúp người dân tiếp cận tới các hình thức thanh toán văn minh, hiện đại trong bối cảnh hội nhập.

Chí Kiên

Tin đọc nhiều