Quốc Cường Gia Lai xoay chuyển tình thế

09:41 | 03/07/2017

Nhà đầu tư kỳ vọng Quốc Cường Gia Lai ở một kế hoạch tổng thể chứ không phải vài dự án BĐS

Cần trảm ngay các quy định bất hợp lý
Doanh nghiệp lạc quan về triển vọng kinh doanh quý 3
Doanh nhân bàn việc chuyên nghiệp hóa DN gia đình

2016 có thể xem là năm bản lề cho Quốc Cường Gia Lai (mã cổ phiếu QCG) - một cái tên đình đám nhất thời trong bộ ba Gia Lai nổi tiếng (gồm có Quốc Cường Gia Lai, Hoàng Anh Gia Lai và Đức Long Gia Lai). Nhờ thị trường khởi sắc hơn và tiến độ bán hàng một số dự án được cải thiện nên Quốc Cường Gia Lai đạt doanh thu 1.588 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so với năm trước đó. Lợi nhuận sau thuế cũng cải thiện khá tốt khi tăng gấp đôi lên 44,6 tỷ đồng.

quoc cuong gia lai xoay chuyen tinh the
Nhà đầu tư kỳ vọng Quốc Cường Gia Lai ở một kế hoạch tổng thể chứ không phải vài dự án BĐS

Dù vậy, giá cổ phiếu QCG chỉ khởi sắc từ đầu tháng 5 khi tin tức về việc chuyển nhượng dự án Phước Kiển cho Vạn Thịnh Phát được hé lộ. Giá cổ phiếu của công ty đã tăng một mạch từ 5.000 đồng lên gần 30.000 đồng/cổ phiếu trước khi giảm xuống còn 27.000 đồng/cổ phiếu vào cuối tháng 6 vừa qua. Điều này cho thấy kết quả kinh doanh khởi sắc gần đây chưa phải là yếu tố quan trọng nhất, mà các cổ đông cần là một chiến lược kinh doanh tổng thể hơn, rõ ràng hơn cũng như thực hiện lộ trình tái cấu trúc quyết liệt hơn nữa từ ban lãnh đạo công ty.

Thực tế thì lợi nhuận 2016 có cải thiện nhưng tỷ suất sinh lợi trên vốn chủ sở hữu (ROE) mới chỉ đạt 1,16%, tức chưa đủ bù đắp chi phí cơ hội về đồng vốn đầu tư mà các cổ đông đặt cược vào công ty trong nhiều năm qua. Đó cũng là lý do giải thích vì sao một quỹ đầu tư lớn đã thoái vốn hoàn toàn khỏi QCG trong bối cảnh giá cổ phiếu tăng trưởng mạnh mẽ.

Năm 2017, tham vọng của công ty là khá lớn khi đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 2.500 tỷ đồng, tăng 57% so với năm 2016. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 720 tỷ đồng. Ban lãnh đạo công ty cũng đề xuất chỉ tiêu chia cổ tức năm 2017 tỷ lệ 25% trong đó 15% bằng tiền và 10% bằng cổ phiếu.

Nguồn thu chính cho công ty sẽ là các dự án De Capela, Hiệp Phú, Marina Đà Nẵng, Tân Thuận, Giai Việt, khu dân cư 6B. Mới đây, Quốc Cường Gia Lai cũng thâu tóm xong một dự án rộng 45ha trên đường Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM) với 3 mặt giáp sông. Nếu như không có gì thay đổi thì dự án này có thể sẽ đưa ra thị trường trong năm sau.

Thuận lợi cho Quốc Cường Gia Lai là thị trường bất động sản có dấu hiệu tăng nhẹ trở lại trong quý II, sau quý I diễn biến không thuận lợi. Theo ghi nhận của hãng tư vấn thị trường CBRE Việt Nam, thị trường địa ốc TP.HCM đã sôi động trở lại sau khi chủ đầu tư đã xem xét xong chiến lược mở bán và đánh giá sản phẩm. Tổng số căn bán được trong quý II vừa qua là 9.522 căn, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước, trong đó phân khúc trung cấp tiếp tục dẫn đầu thị trường với 4.862 căn bán được, chiếm 51% tổng lượng tiêu thụ.

Thực tế thì nội lực của Quốc Cường Gia Lai khá lớn, nhất là sở hữu quỹ đất có tiềm năng kinh doanh hàng trăm ha. Công ty cũng cho thấy một tầm nhìn mới khi sẵn sàng chuyển nhượng các dự án (toàn bộ hay một phần) để giảm sức ép về tài chính và cải thiện năng lực cạnh tranh.

Ví dụ, tại dự án Phước Kiển rộng 90 ha ở Nhà Bè (TP.HCM), tính đến hết quý I năm nay, chi phí xây dựng dở dang của dự án này đã hơn 4.300 tỷ đồng, tức chiếm gần phân nửa tổng tài sản của công ty. “Việc chuyển nhượng dự án sẽ giúp Quốc Cường Gia Lai thu hồi được 4.300 tỷ đồng hàng tồn kho để tạo nguồn tiền thực hiện các hoạt động tái cấu trúc DN”, Công ty Chứng khoán SHS nhận định.

Ngoài Vạn Thịnh Phát, có thể trong thời gian tới, Quốc Cường Gia Lai sẽ chuyển nhượng một phần các dự án với Đất Xanh để gia tăng năng lực bán hàng và quản trị. Công ty cũng đang dự kiến phát hành thêm 750 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi với lãi suất cố định 10%/năm để có thêm nguồn vốn triển khai các dự án. Hiện tỷ lệ tổng các khoản vay phải trả trên vốn chủ sở hữu đến cuối quý I chỉ hơn 1x, khá thấp so với các DN bất động sản khác. Vì thế, việc gia tăng thêm nợ vay cũng là điều hợp lý.

Về cơ bản, các chiến lược kinh doanh, nhất là về dòng vốn đầu tư, cơ cấu tài chính và hệ thống bán hàng của Quốc Cường Gia Lai đã rõ ràng hơn so với trước. Liệu 2017 sẽ là năm đánh dấu bước trưởng thành mới của công ty này?

Nam Minh

Tin đọc nhiều