"Nói 'không' với người cần tiền bằng mọi giá"

17:09 | 11/04/2012

"Có một câu ngạn ngữ áp dụng với mọi ngân hàng là: 'Chỉ cho vay tiền với những người không cần vay tiền bằng mọi giá'. Vì vậy, những doanh nghiệp không đáp ứng được điều kiện, ngân hàng không thể cho vay bằng mọi giá" Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình, sáng 11/4.

Liên quan đến những ý kiến cho rằng dù hạ lãi suất nhưng doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận được vốn vay, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình khẳng định: Ngân hàng cũng là một doanh nghiệp, chỉ quyết định cho vay khi xét thấy các điều kiện của doanh nghiệp được đáp ứng.

"Tôi ghi nhận các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn, và ngân hàng đã có nhiều tháo gỡ, ví dụ trong lĩnh vực bất động sản. Thế nhưng, có một câu ngạn ngữ áp dụng với mọi ngân hàng là: 'Chỉ cho vay tiền với những người không cần vay tiền bằng mọi giá'. Vì vậy, những doanh nghiệp không đáp ứng được điều kiện, ngân hàng không thể cho vay bằng mọi giá. Nếu tôi phát hiện giám đốc ngân hàng nào cho vay những doanh nghiệp này, tôi sẽ cách chức ngay", Thống đốc kiên quyết.

Thống đốc NHNN VN Nguyễn Văn Bình

Lý giải thêm, Thống đốc Bình cho hay, doanh nghiệp cũng có nhiều loại hình khác nhau, với tình hình tài chính khác nhau. Nếu doanh nghiệp nào tốt, đủ điều kiện vay vốn theo các quy định hiện hành đều được vay với mức lãi suất 14-16%. Bên cạnh đó, cũng có doanh nghiệp tốt thật, nhưng họ không thuộc lĩnh vực khuyến khích cho vay, vì vậy họ tiếp cận ngân hàng đòi vay vốn lãi suất thấp cũng không thể có! "Chúng tôi không cấm cho vay, nhưng không khuyến khích cho vay bằng đưa ra tỷ trọng nhất định. Cụ thể với loại này, có thể các tổ chức tín dụng vẫn cho vay và áp mức lãi suất cao, vì đây là công cụ hạn chế loại hình này, để dành vốn cho những lĩnh vực ưu tiên", Thống đốc nói.

Thực tế hiện nay cho thấy, rõ ràng bên cạnh việc tiếp cận vốn, thì vấn đề hấp thụ vốn của các doanh nghiệp cũng như nền kinh tế mới là điều đáng quan tâm hơn cả. Việc các tổ chức tín dụng, mặc dù thanh khoản đã dồi dào nhưng vẫn thiếu đầu ra, trong khi con số họ đổ tiền vào mua trái phiếu chính phủ, tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước vẫn cứ tăng lên là điều đáng để suy ngẫm.

Cũng trong cuộc họp báo, Thống đốc Bình đã thông tin về con số nợ xấu của hệ thống ngân hàng hiện đang ở mức 3,6% (đầu năm là 3,2%). Tuy nhiên, ông Bình cũng thừa nhận con số này ở từng tổ chức tín dụng là cao hơn rất nhiều. Chính vì vậy, Ngân hàng Nhà nước đang thực hiện quyết liệt các biện pháp để từng bước cơ cấu lại nợ xấu, tái cơ cấu lại các tổ chức tín dụng theo hướng lành mạnh hóa.

Theo đó, trước mắt Ngân hàng Nhà nước tiến hành thanh tra toàn diện và kiểm toán để đánh giá thực trạng của các tổ chức tín dụng. Trên cơ sở đó, tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng chủ động tìm biện pháp khắc phục.

"Có tổ chức tự khắc phục được, để họ tự làm. Có tổ chức thấy không tự khắc phục được, có đề án sáp nhập hợp nhất thì chúng tôi sẽ thông qua. Có tổ chức tín dụng không có nội lực mà cũng không có đối tác hợp nhất, sáp nhập thì khi đó chúng tôi có thể có ngân hàng tiếp quản tạm thời để xử lý nợ xấu, trên cơ sở đó làm lành mạnh hoá sau đó áp dụng biện pháp khác như: kêu gọi cổ đông góp vốn", Thống đốc Bình cho biết.

Theo Vietnam Plus

thoibaonganhang.vn

Tin đọc nhiều