Quyết liệt các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

09:00 | 23/04/2020

Song song với việc cơ cấu lại nợ, Agribank đang tích cực triển khai chương trình tín dụng dành 100.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để phục hồi, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thống đốc NHNN Việt Nam, đầu tháng 4/2020, Agribank triển khai chương trình tín dụng dành 100.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để phục hồi, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh. Chương trình này được Agribank áp dụng cho các khoản vay giải ngân từ ngày 1/4/2020 đến thời điểm sau 3 tháng kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch Covid-19 hoặc đến khi giải ngân hết gói tín dụng này. Khách hàng là đối tượng của chương trình sẽ được áp dụng lãi suất thấp hơn 1% (đối với khoản vay bằng VND) và thấp hơn 0,5% (đối với khoản vay bằng ngoại tệ) so với lãi suất cho vay cùng loại.

quyet liet cac giai phap ho tro nguoi dan doanh nghiep
Agribank dành 100 nghìn tỷ đồng cho vay ưu đãi với lãi suất thấp để hỗ trợ người dân, DN

Tuy nhiên, mới đây, ngân hàng quyết định tăng mức lãi suất hỗ trợ từ 1%/năm lên tới 2,5%/năm. Ngoài ra, các khách hàng đã được áp dụng lãi suất ưu đãi theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ và Thông tư 39/2016/TT-NHNN của NHNN vẫn tiếp tục được hỗ trợ lãi suất 1%/năm. Theo chương trình này, khách hàng có thể được hỗ trợ vay vốn với mức lãi suất rất thấp từ 4,5% - 5,5%/năm. Với động thái này khẳng định quyết tâm của Agribank cùng Chính phủ, NHNN triển khai quyết liệt các giải pháp cấp bách, chung tay vượt qua khó khăn do dịch bệnh kéo dài, ổn định sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội.

Trước đó, từ 17/3/2020, nhằm hỗ trợ khách hàng vay vốn, đáp ứng nhu cầu vay vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế theo quy định tại Thông tư số 39 của NHNN, Agribank tiếp tục giảm lãi suất cho vay bằng đồng Việt Nam thêm 0,5%/năm, theo đó, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa chỉ 5,5%/năm; Trung, dài hạn tối thiểu 7,5%/năm. Đối với các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hiện nay Agribank giảm lãi suất tối đa 1%/năm (đối với VND), 0,5%/năm (đối với vay ngoại tệ).

Về các giải pháp hỗ trợ khách hàng, lãnh đạo Agribank cho biết thêm, ngay từ đầu tháng 2/2020, tổng giám đốc Agribank ban hành văn bản chỉ đạo các chi nhánh trên toàn hệ thống triển khai các giải pháp tín dụng hỗ trợ khách hàng khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tổng giám đốc Agribank chỉ đạo các chi nhánh trên toàn hệ thống triển khai rà soát, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng vay vốn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong đó lưu ý các khách hàng hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn, nông nghiệp, xuất khẩu, đặc biệt các doanh nghiệp sử dụng nguồn nguyên liệu nhập khẩu và xuất khẩu thị trường Trung Quốc, có nhiều lao động người Trung Quốc, các doanh nghiệp đầu mối các mặt hàng nông sản khó bảo quản, thời gian thu hoạch và tiêu thụ ngắn, các vùng sản xuất hàng hóa lớn như khu vực Tây Nguyên, Tây Nam bộ, duyên hải miền Trung…

Các chi nhánh Agribank trên cả nước chủ động làm việc với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 kịp thời áp dụng các biện pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ; xem xét miễn, giảm lãi tiền vay; linh hoạt đối tượng đầu tư thay thế phù hợp; cân đối, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn, cho vay mới nhằm duy trì và ổn định sản xuất, kinh doanh.

Đến thời điểm 17/04/2020, Agribank đã thực hiện cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ gần 30.000 tỷ đồng, với gần 15.000 khách hàng, trong đó cơ cấu giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 01 là 20.906 tỷ đồng với 4.733 khách hàng; dư nợ được miễn giảm lãi suất 2.474 tỷ đồng với 208 khách hàng; dư nợ được hạ lãi suất là 26.066 tỷ đồng với 21.360 khách hàng.

Song song với việc cơ cấu lại nợ, Agribank đang tích cực triển khai chương trình tín dụng dành 100.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để phục hồi, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh. Doanh số cho vay tính từ 23/01/2020 đến nay đạt trên 300.000 tỷ đồng, trong đó doanh số cho vay mới đối với các khách hàng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 đạt hơn 8.186 tỷ đồng với 5.892 khách hàng, góp phần hỗ trợ đáng kể cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19, đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Dự kiến từ tháng 5 trở đi, căn cứ hiệu quả của công tác phòng chống dịch Covid-19, giãn cách xã hội được nới lỏng, việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ cho khách hàng (cơ cấu nợ, miễn giảm lãi, cho vay mới) được triển khai trong điều kiện thuận lợi hơn, số dư nợ Agribank dự kiến thực hiện hỗ trợ cho khách hàng trong quý II và III/2020 là 250.000 tỷ đồng.

Qua các giải pháp trên khẳng định quyết tâm của Agribank cùng ngành Ngân hàng và hệ thống chính trị hiện thực hóa mục tiêu kép của Chính phủ đề ra đó là vừa chiến thắng dịch bệnh, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội.

Viết Chung

Tin đọc nhiều