Săn quà Tết cuối năm

09:12 | 10/12/2015

Gửi tiết kiệm là nhu cầu thường xuyên của nhiều người dân. Tuy nhiên, hiện nay, vào mùa cuối năm, khi gửi tiết kiệm người dân nên cân nhắc gửi ngân hàng nào, kỳ hạn bao lâu hợp lý, lãi suất thế nào, khuyến mãi ra sao để hưởng được lợi ích tối đa nhất.

Vào mùa tri ân

Hiện các ngân hàng vẫn dồi dào thanh khoản, nhưng cũng như mọi năm, thời điểm càng gần Tết Nguyên đán, các ngân hàng đồng loạt triển khai nhiều chương trình khuyến mãi nhằm tăng lượng huy động tiền gửi, cũng như mang tới sự tiện ích hơn cho khách hàng sử dụng dịch vụ.

san qua tet cuoi nam
Người gửi tiền tiết kiệm truyền thống nên để ý đến các chương trình khuyến mãi Tết mà NH đang triển khai

Theo đó, đối với người thường xuyên gửi tiền tiết kiệm thì đây là lúc tìm hiểu để lợi ích của người gửi sẽ được nhân lên gấp nhiều lần vì chương trình khuyến mại đặc biệt đang triển khai có rất nhiều ưu đãi hấp dẫn, một khách hàng có thể nhận được nhiều cơ hội may mắn cùng lúc như nhận quà tặng trúng ngay, quay số trúng ngay, quay số cuối chương trình và nhận lãi suất thưởng.

Đơn cử, Maritime Bank vừa phát đi thông báo sẽ gửi lộc tri ân tới khách hàng trong chương trình “Trao lộc tri ân, Tết ấm tình thân” từ ngày 8/12/2015 đến 6/3/2016. Theo NH này, tổng giá trị quà tặng dành cho khách hàng gửi tiết kiệm dịp này có giá trị hơn 3,4 tỷ đồng. Mỗi khách hàng tham gia có cơ hội nhận mã dự thưởng và quay thưởng cuối mỗi tháng.

Cụ thể, Maritime Bank sẽ trao trực tiếp 15 gói chăm sóc sức khỏe 1 năm dành cho ba mẹ; 15 chuyến nghỉ dưỡng 5 sao cho vợ chồng;15 sổ tiết kiệm măng non cho con/cháu; 90 giải khuyến khích là Thẻ M1 với 1 triệu đồng trong tài khoản. Ngoài ra, người gửi nhận 1 mã dự thưởng nhận quà giá trị.

Tương tự, VietBank cũng có chương trình “Quà sung túc - Tết sum vầy” dành cho khách hàng gửi tiết kiệm VND, USD kỳ hạn 1 tháng trở lên. Với chương trình này, tất cả khách hàng là cá nhân gửi tiết kiệm tại VietBank từ 40 triệu đồng trở lên với nhiều kỳ hạn linh hoạt thấp nhất từ 1 tháng sẽ nhận quà ngay.

Ngoài ra, với 10 triệu đồng tiền gửi khách hàng sẽ nhận ngay 1 mã số dự thưởng tham gia quay số cuối chương trình với nhiều giải thưởng hấp dẫn như: 1 Ô tô Honda City, 2 Tour du lịch Thái Lan dành cho 2 người 5 ngày 4 đêm, 3 Tour Du lịch Singapore dành cho 1 người 3 ngày 2 đêm và 10 bộ ly thủy tinh cao cấp nhập khẩu từ Ý. Tổng giá trị giải thưởng hơn 2 tỷ đồng.

Các ngân hàng khác như ACB, Abbank, Sacombank, Eximbank, Techcombank… cũng đang rục rịch triển khai chương trình để thu hút người gửi tiền.

Có thể nói, lãi suất là điều được mọi người quan tâm nhất khi quyết định gửi tiết kiệm. Đến nay, điều này vẫn đúng nhưng chưa đủ bởi bên cạnh lãi suất, việc cân nhắc các gói lãi suất kèm theo quà tặng giá trị, cộng thêm kỳ hạn gửi phù hợp với nhu cầu tài chính cũng quan trọng không kém. Đồng thời, các sản phẩm tiết kiệm có cộng thưởng lãi suất mới là sản phẩm giúp người gửi dễ dàng lựa chọn.

Vì vậy, với những khách hàng đang có sổ cũ, đây là thời điểm tốt để cân nhắc đáo hạn tham gia chương trình mới. Ngược lại, với những NH chưa có chương trình, khách hàng có thể lựa chọn NH mới để nhận được nhiều ưu đãi. Bởi đây là thời điểm khách hàng gửi càng nhiều, cơ hội trúng thưởng càng lớn.

Gửi sao lợi nhất

Thông thường, các NH sẽ tư vấn rằng: “nếu bạn có khoản tiền nhàn rỗi biết chắc chưa cần dùng tới, hãy lựa chọn gửi kỳ hạn dài để được hưởng mức lãi suất cao. Ngược lại, bạn nên chọn kỳ hạn gửi ngắn hơn và xác định ngân hàng là nơi giữ tiền an toàn có sinh lãi. Bên cạnh đó, một cách gửi tiết kiệm khác khá thuận tiện dành cho những người nhận lương qua tài khoản là trích một phần lương và chọn gửi tiết kiệm tự động với kỳ hạn cố định”.

Thế nhưng, với sự biến động của thị trường hiện nay, những lời khuyên kia chưa đủ để đảm bảo lợi ích người gửi tiền. Theo đó, các chuyên gia tài chính khuyên khách hàng nên để ý thêm việc gửi tiết kiệm ít nhất ở 2 sổ, với kỳ hạn khác nhau để vừa có một khoản gửi ngắn hạn phòng khi cần vốn gấp vừa có một khoản tiền hưởng được lãi suất tốt nhất mà ngân hàng ưu ái cho khách hàng.

Nếu gửi theo cách này tại các ngân hàng, người gửi tiền cũng không lo thiệt thòi vì ưu đãi của chương trình khuyến mại mùa tết áp dụng cho tiền gửi kỳ hạn ngắn lẫn kỳ hạn dài, giúp khách hàng tối ưu lợi ích khi tham gia gửi tiết kiệm.

Để làm được điều đó, trước hết, người gửi tiền phải so sánh được lãi suất cộng thêm giữa các NH trước khi gửi. Chẳng hạn, Eximbank áp dụng ưu đãi lãi suất thưởng đối với vốn mới VND từ 100 triệu đồng trở lên (vốn mới VND được hiểu là số tiền gửi của khách hàng tăng thêm so với số dư tiền gửi VND tại Eximbank).

Nếu gửi dưới 1 tỷ đồng, khách hàng sẽ được cộng thêm lãi suất 0,1%/năm, gửi từ 1 đến dưới 5 tỷ đồng được cộng thêm 0,2%/năm và gửi từ 5 tỷ đồng trở lên được cộng 0,3%/năm. Lãi suất thưởng áp dụng cho tài khoản mới và được cộng trực tiếp vào lãi suất của tài khoản tiền gửi, tiết kiệm tham gia chương trình.

Cũng áp dụng chính sách cộng thưởng lãi suất, nhưng mức lãi suất áp dụng của SeABank có phần nhỉnh hơn Eximbank. Chưa kể, SeABank có một số cho sản phẩm huy động lên tới 7,5%/năm và khách hàng gửi càng dài thì lãi suất càng cao do được cộng thêm lãi suất lên tới 1%. Lãi suất thưởng áp dụng cho tất cả khách hàng và không quy định quá chi tiết về một sản phẩm được áp dụng.

Hay tại DongA Bank, khách hàng nữ khi sử dụng sản phẩm "Tiết kiệm Silk+" và khách hàng trên 45 tuổi khi sử dụng sản phẩm "Tiết kiệm Trường An" với số tiền chỉ từ 10 triệu đồng, khi gửi kỳ hạn 6 tháng trở lên có cơ hội nhận thêm hai ưu đãi nữa. Đó là được cộng thêm biên độ lãi suất lên đến 0,1%/năm và những khách hàng khi tái tục sổ tiết kiệm nhận thêm lãi suất thưởng 0,03-0,06%/năm. Như vậy, tổng lãi suất cộng thêm lên đến 0,16%/năm.

Rõ ràng, cùng một chương trình cộng thưởng nhưng các NH thể hiện lợi ích khác nhau. Để được hưởng lợi suất tối ưu người gửi tiền phải thường xuyên cập nhật tình hình lãi suất ở các ngân hàng, đặc biệt với những khách hàng có sổ tiết kiệm sắp đáo hạn. Nếu bận rộn, người gửi có thể xem nhanh ở các website trực tuyến riêng của từng ngân hàng hoặc chú ý xem thêm các dự báo, xu hướng của chuyên gia ngân hàng uy tín để nắm rõ thị trường. Như đã nói ở trên, dịp cuối năm là thời điểm các ngân hàng thường tăng lãi suất và triển khai nhiều chương trình khuyến mại, nên lưu ý thời điểm này để chọn cho mình mức lãi suất hấp dẫn.

Ngoài ra, thời điểm này người gửi tiền cũng có thể chủ động chọn hình thức lĩnh lãi hàng tháng, hàng quý hoặc cuối kỳ thay vì thụ động chờ đợi như trước. Trong đó, nếu chỉ cần một khoản tiền cố định để chi tiêu hàng tháng, việc chọn lĩnh lãi tháng thuận tiện hơn; nếu trường hợp người gửi có khoản tiền nhàn rỗi để tích lũy thì chọn hình thức lĩnh lãi cuối kỳ, như vậy lãi suất nhận được sẽ cao hơn.

Suy cho cùng, có thể những công thức, tiện ích, ưu đãi nêu trên chỉ là công thức vụn vặt, thế nhưng đối với những người chỉ chọn kênh tiết kiệm thuần tuý thì điều này không chỉ giúp tiết kiệm được một khoản chi phí mà còn rất thuận tiện trong quản lý tài khoản hay giao dịch thanh toán.

Theo đó, việc nắm chắc những bí quyết trên khi gửi tiết kiệm sẽ giúp khoản tiền “tích cóp” của nhiều người được an toàn và sinh lợi tối ưu nhất chỉ trong vài tháng Tết.

Vương Linh

Tin đọc nhiều