Sẵn sàng chia sẻ lợi nhuận, hỗ trợ khách hàng

09:45 | 24/02/2021

Năm 2020, trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều khó khăn khó lường, Agribank càng thể hiện bản lĩnh và trách nhiệm chung tay cùng Chính phủ và cộng đồng ngăn chặn, đẩy lùi dịch, khắc phục tổn thất sau bão lũ, sớm đưa nhịp sống trở lại bình thường và thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của đất nước.

Năm 2020, ngoài việc bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, kinh tế Việt Nam còn bị ảnh hưởng lớn bởi lũ lụt nghiêm trọng tại miền Trung. Agribank đã xây dựng các kịch bản kinh doanh ứng phó với diễn biến dịch bệnh Covid-19, trong đó nhiệm vụ trọng tâm là hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn bởi thiên tai, dịch bệnh thông qua các biện pháp cơ cấu lại dư nợ, miễn giảm lãi suất, điều chỉnh giảm lãi suất cho vay và miễn giảm phí dịch vụ thanh toán. Sẵn sàng cho kịch bản này, Agribank đã xây dựng kế hoạch lợi nhuận 2020 ở mức 12.500 tỷ đồng, giảm gần 15% so với năm 2019.

san sang chia se loi nhuan ho tro khach hang
Ảnh minh họa

Chung tay cùng khách hàng vượt qua đại dịch

Quán triệt sâu sắc chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện “mục tiêu kép”, kinh tế - chính trị Việt Nam vẫn được giữ ổn định và phát triển. Tăng trưởng GDP năm 2020 đạt 2,91%, tuy ở mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại nhưng là nền kinh tế thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất thế giới với nông nghiệp tiếp tục là trụ đỡ trong đại dịch. Kết quả trên có sự đóng góp quan trọng, trực tiếp của hệ thống Ngân hàng Việt Nam, trong đó có Agribank.

Năm 2020, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và NHNN tại Thông tư 01/2020 về cơ cấu lại thời hạn trả nợ hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Agribank đã 7 lần giảm lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên, 9 lần giảm phí dịch vụ; triển khai các chương trình tín dụng với lãi suất cho vay thấp hơn từ 0,5 - 2,5% so với trước khi có dịch bệnh Covid-19, bão lũ trên 38.000 tỷ đồng.

Cụ thể, Agribank đã cơ cấu lại nợ trên 33.000 tỷ đồng với trên 14.000 khách hàng; Miễn, giảm lãi trên 5.000 tỷ đồng với trên 1.400 khách hàng; Thực hiện cho vay mới đối với các khách hàng bị ảnh hưởng dịch Covid-19 doanh số gần 120.000 tỷ đồng với trên 20.000 khách hàng, trong đó cho vay theo chương trình ưu đãi lãi suất đạt hơn 74.000 tỷ đồng. Trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng thấp, Agribank vẫn sẵn sàng đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp và 14 triệu hộ nông dân Việt Nam vượt qua khó khăn, đón thời cơ phục hồi nền kinh tế sau dịch Covid-19; tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, chủ lực trong thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Năm 2020, trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều khó khăn khó lường, Agribank càng thể hiện bản lĩnh và trách nhiệm chung tay cùng Chính phủ và cộng đồng ngăn chặn, đẩy lùi dịch, khắc phục tổn thất sau bão lũ, sớm đưa nhịp sống trở lại bình thường và thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của đất nước.

Agribank thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục thiệt hại do bão lũ khu vực miền Trung và Tây Nguyên như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ 28 tỷ đồng; Miễn, giảm lãi 9 tỷ đồng; Hạ lãi suất đối với dư nợ hiện hữu 81 tỷ đồng; Cho vay mới để ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh với doanh số 1.037 tỷ đồng và các biện pháp hỗ trợ khác 11 tỷ đồng.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, ngay từ những ngày đầu hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ và Ủy ban TWMTTQ Việt Nam, toàn hệ thống Agribank đã ủng hộ gần 20 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và gần 30 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị bão lũ các tỉnh miền Trung cùng nhiều giải pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi,... nhằm hỗ trợ khách hàng khắc phục thiệt hại bão lũ.

Bên cạnh đó, Agribank đã liên tục nâng cấp và hoàn thiện, gia tăng tiện ích và tăng cường các giải pháp ngân hàng trên kênh điện tử; cung cấp các giải pháp thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, cho phép người dân, doanh nghiệp thanh toán trực tiếp các khoản thuế, phí/lệ phí thủ tục hành chính, nộp phạt vi phạm hành chính,... Hoàn thành xây dựng hệ thống ARS (chuyển tiền kiều hối) được đánh giá là phần mềm thuận tiện nhất trong hệ thống các NHTM.

Agribank đã và đang quyết liệt triển khai công tác phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, hoạt động của Agribank tại hơn 2.200 chi nhánh và phòng giao dịch trong năm qua được liên tục, không bị gián đoạn. Đến nay Agribank không có cán bộ, khách hàng nào bị nhiễm Covid-19, đảm bảo đáp ứng đủ vốn và các dịch vụ cho khách hàng, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh doanh năm 2020, kế hoạch tài chính và các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động, hoàn thành các mục tiêu của phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 – 2020…

Đến ngày 31/12/2020, tổng tài sản của Agribank đạt gần 1,57 triệu tỷ đồng; nguồn vốn đạt trên 1,45 triệu tỷ đồng; tổng dư nợ cho vay nền kinh tế đạt trên 1,21 triệu tỷ đồng, trong đó gần 70% dư nợ dành cho đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn. Lợi nhuận đạt 12.869 tỷ đồng, vượt 369 tỷ đồng (xấp xỉ 3%) so với kế hoạch đề ra.

Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng năm 2021

Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ của Ngành, lãnh đạo NHNN nhấn mạnh, năm 2021, việc hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau Covid-19 được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành Ngân hàng. Hiện NHNN đang trình Thủ tướng Chính phủ nội dung sửa đổi Thông tư 01/TT-NHNN nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 theo hướng hỗ trợ cho doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi dựa vào nguồn lực của các TCTD. Ngoài ra, NHNN cũng đã yêu cầu các TCTD kéo dài thời gian giảm 50% mức phí giao dịch thanh toán qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, áp dụng từ ngày 1/1/2021 đến hết ngày 30/6/2021. Điều này đồng nghĩa với việc lợi nhuận của các nhà băng sẽ phải chia sẻ với nền kinh tế và hoạt động phải tiết giảm chi phí tối đa để bù đắp cho việc giảm các mức lãi suất cho vay, giảm các loại phí giao dịch và gia tăng trích lập dự phòng.

Trên tinh thần đó, toàn hệ thống Agribank triển khai nghiêm túc các giải pháp hỗ trợ khách hàng tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ và NHNN. Đồng thời, ngân hàng chủ động các giải pháp tiếp tục ứng phó với dịch bệnh, nắm bắt, cập nhật kịp thời các thông tin chính thức về diễn biến mới của dịch Covid-19 và chỉ đạo của các cấp, các ngành, các địa phương để thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch; áp dụng các biện pháp ứng phó, bảo đảm hoạt động an toàn, thông suốt, không bị gián đoạn trong mọi trường hợp.

Về hoạt động tín dụng, Agribank tiếp tục tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp mở rộng tín dụng đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đặc biệt là lĩnh vực ưu tiên và các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.

Tận dụng các cơ hội của cách mạng công nghiệp lần thứ tư nhằm khắc phục bất lợi từ việc đóng cửa nền kinh tế, giãn cách xã hội trong bối cảnh dịch bệnh Covid, nhất là gia tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ của khách hàng, ngân hàng phát triển đa dạng sản phẩm dịch vụ hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm trên nền tảng công nghệ số.

Agribank tiếp tục ủng hộ hơn 5 tỷ đồng cho các địa phương chống dịch Covid-19

Với tinh thần tương thân tương ái, trong năm 2020, Agribank đã ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19 trên cả nước hơn 20 tỷ đồng. Trong đợt dịch mới bùng phát vừa qua, Agribank tiếp tục ủng hộ các tỉnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 hơn 5 tỷ đồng cùng nhiều hoạt động thiện nguyện ngay giữa tâm dịch.

Đến thời điểm này, Hải Dương là tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch Covid. Với trách nhiệm của doanh nghiệp lớn trên địa bàn, Agribank tỉnh Hải Dương và Agribank Hải Dương II đã kịp thời trao tiền hỗ trợ kinh phí phòng chống dịch cho địa phương bằng nhiều hình thức. Bên cạnh đó, các hoạt động quyên góp của các tổ chức cũng được phát động. Đoàn viên thanh niên Agribank tỉnh Hải Dương đã trích tiền lương của mình ủng hộ quỹ phòng chống dịch của Thành đoàn Hải Dương 30 triệu đồng. Cán bộ, người lao động Agribank Hải Dương II đóng góp 65 triệu để tặng 6.000 chiếc bánh chưng cho các khu cách ly đón Tết.

Hưởng ứng các hoạt động giải cứu hàng nông sản cho nông dân trong tỉnh, Công đoàn Agribank Hải Dương II đã trao tặng 10 tấn nông sản trị giá 30 triệu đồng cho các bếp ăn trong khu cách ly tại thành phố Chí Linh. Ngoài ra, các chi nhánh loại II những vùng có ổ dịch cũng tham gia tài trợ tại các huyện nơi đóng trụ sở, góp thêm chút kinh phí với chính quyền địa phương chống dịch. Các hoạt động quyên góp, ủng hộ vẫn đang được tiếp tục thực hiện trên địa bàn. Theo số liệu thống kê, tính đến ngày 22/02/2021, bằng nhiều nguồn khác nhau với nhiều hình thức huy động và quyên góp, các chi nhánh Agribank trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã tài trợ kinh phí để phòng chống dịch Covid-19 trên toàn tỉnh với số tiền 2,545 tỷ đồng. Trong đó Agribank tỉnh Hải Dương tài trợ 1,045 tỷ đồng, Agribank Hải Dương II tài trợ 1,5 tỷ đồng. Số kinh phí trên có thể chưa đủ lớn so với số kinh phí tỉnh Hải Dương phải chi trả cho công tác phòng chống dịch Covid-19 nhưng đó là thể hiện tình cảm, trách nhiệm và tinh thần tương thân, tương ái của những cán bộ Agribank nghĩa tình.

Song song với việc ủng hộ tỉnh Hải Dương trong đợt bùng phát dịch vừa qua, Agribank cũng đã ủng hộ các tỉnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid trên cả nước. Cụ thể: Các chi nhánh Agribank trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh ủng hộ gần 2 tỷ đồng đối với các “điểm nóng” Vân Đồn, Đông Triều; Agribank tỉnh Gia Lai ủng hộ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai số tiền 700 triệu đồng…

Bằng những hành động nhanh chóng và thiết thực, thể hiện vai trò ngân hàng vì cộng đồng, Agribank luôn đi đầu trong các công tác an sinh xã hội, góp phần đem lại cuộc sống yên bình cho người dân.

HL

Minh An

Tin đọc nhiều