Ảnh minh hoạ |
Theo các chuyên gia, người được sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1980 đến năm 2000 là thế hệ đầu tiên được tiếp cận và lớn lên cùng các phương tiện truyền thông xã hội, là phân khúc khách hàng chính của nhiều ngành dịch vụ, dự kiến đến năm 2025 sẽ chiếm 75% lực lượng lao động toàn cầu. Tại Việt Nam hiện nay, phân khúc độ tuổi này chiếm khoảng 35% dân số cả nước và họ là những người thường xuyên tiêu dùng không tiền mặt.
Từ các số liệu trên cho thấy, xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt đang dần chiếm lĩnh khi những người trẻ có sự năng động, nhạy bén với công nghệ và sự cởi mở với các phương tiện thanh toán mới.
Việc lấy ngày 16/6 hằng năm trở thành ngày không tiền mặt đầu tiên ở Việt Nam đã cho thấy tầm quan trọng của thói quen thanh toán không tiền mặt của người trẻ. Đặc biệt, sau thành công của "Ngày không tiền mặt" năm 2020, các chương trình ưu đãi từ ngân hàng, đơn vị chấp nhận thanh toán, nhãn hàng, các nền tảng thương mại điện tử… càng khiến hình thức thanh toán này nhận được sự mong chờ của giới trẻ.
Chia sẻ với phóng viên, bạn Trần Thu Trang (20 tuổi) cho biết: “Trước kia, mình muốn một mua sách hay bất cứ đồ gì vào giờ cao điểm cũng phải xếp hàng chờ mua và thanh toán, rất tốn thời gian, công sức. Giờ cứ chỗ nào cho đặt hàng các thương hiệu lớn bằng hình thức trực tuyến và thanh toán qua thẻ, ví điện tử… là mình dùng ngay vì vừa yên tâm lại còn nhiều khuyến mãi.
Hiện nay, thương hiệu Tiki.vn với giới trẻ không còn xa lạ khi lọt top 6 sàn thương mại điện tử lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Mới đây, Tiki.vn đã liên kết cùng Sacombank tung ra chương trình khuyến mãi khi khách hàng thanh toán không tiền mặt bằng thẻ tín dụng quốc tế của Sacombank. Theo đó, khách hàng sẽ được giảm ngay 150.000 đồng cho các đơn hàng điện thoại - máy tính bảng, phụ kiện số - thiết bị số, thời trang, làm đẹp… có giá trị từ 1.500.000 đồng trở lên từ nay đến hết 31/8/2020.
Theo khảo sát của một số chuyên gia, nhu cầu mua sắm trực tuyến các nhu yếu phẩm hàng ngày của giới trẻ tăng cao khi cuộc sống ngày càng bận rộn. Bắt kịp nhu cầu này, khách hàng của Vietcombank khi mua sắm và thanh toán tại VinMart trên ứng dụng không chỉ yên tâm về giá cả và chất lượng mà còn được miễn phí vận chuyển với mọi đơn hàng có giá trị trên 500.000 đồng. Nhờ đó, khách hàng tiết kiệm được thời gian, chi phí và công sức khi mua sắm.
Dùng thẻ Visa được hơn 2 năm, anh Nguyễn Tuấn Linh (28 tuổi) nhẩm tính, nhờ có thanh toán không tiền mặt đã giúp anh tiết kiệm được một khoản kha khá mỗi năm nhờ hưởng các khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá, hoàn tiền… khi đi siêu thị, mua sắm quần áo, giày dép, mỹ phẩm, ăn uống bên ngoài…
Tiếp nối các chương trình đã triển khai trước đó, mới đây, Visa đã liên kết cùng các thương hiệu lớn như NowFood , Co.opmart, Fahasa, Go Dee… để đưa nhiều chương trình ưu đãi thanh toán không tiền mặt đến tay khách hàng của mình. Cụ thể, khi thanh toán bằng thẻ Visa tại NowFood, khách hàng sẽ nhận ngay ưu đãi giảm giá lên tới 30.000 đồng cho các đơn hàng. Khách hàng được giảm 10.000 đồng cho thức uống tại Starbucks khi thanh toán hóa đơn không tiếp xúc bằng thẻ Visa.
Ngoài ra, rạp chiếu phim luôn là địa điểm yêu thích của giới trẻ trong những buổi giao lưu, giải trí cùng bạn bè. Chính vì thế, không bỏ qua sở thích này, Visa áp dụng chương trình ưu đãi cho khách xem phim ở rạp CGV sẽ được giảm giá vé khi thanh toán trực tuyến hoặc thanh toán không tiếp xúc.
Không chỉ trong mua sắm, vui chơi, giải trí mới có nhiều ưu đãi mà các dịch vụ giao thông vận tải cũng tăng cường thanh toán không tiền mặt. Nhiều hãng xe khách, xe bus, xe taxi và các phương tiện khác trong ngành dịch vụ vận tải hiện nay đã đồng loạt kết nối thanh toán VNPAY-QR bằng ứng dụng Mobile Banking thay vì tiền mặt như truyền thống. Theo đó, nhiều hãng taxi có tiếng tại Hà Nội như Vạn Xuân, Thanh Nga, Sao Mai… cũng đồng loạt áp dụng chương trình TAXIQR10 giảm giá 10.000 đồng/chuyến từ nay đến 31/8 với tần suất 3 lần/tuần.
Với nhiều chương trình ưu đãi được áp dụng, các chuyên gia cho rằng nhu cầu thanh toán không tiền mặt sẽ tiếp tục tăng. Tuy nhiên, quá trình này vẫn sẽ còn gặp nhiều cản trở từ thói quen thanh toán và trình độ sử dụng các ứng dụng thanh toán hiện đại.
Chính vì vậy, để xu hướng thanh toán lan toả mạnh mẽ hơn nữa đến giới trẻ cần xây dựng cho được hệ sinh thái thanh toán điện tử ngày càng tiện lợi cho người giao dịch là một trong những giải pháp được chuyên gia này đề xuất.
Theo đó, một hệ thống thanh toán được tổ chức tốt hơn, an toàn hơn, ít rủi ro hơn thì không chỉ làm tăng doanh số thanh toán, làm cho dịch vụ thanh toán ngày càng trở nên hoàn thiện hơn trong mắt của người tiêu dùng mà còn góp phần hỗ trợ tích cực cho các hoạt động của các dịch vụ khác phát triển.
Hương Giang