Sắp diễn ra Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về Công nghiệp 4.0

15:18 | 25/09/2019

Ban Kinh tế Trung ương cùng một số Bộ liên quan sẽ chủ trì, chỉ đạo chuyên môn tổ chức Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về Công nghiệp 4.0 - Industry 4.0 Summit 2019 vào ngày 2 và 3/10/2019, tại Hà Nội.

Dự kiến sẽ có trên 4.000 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương và địa phương, các đại sứ, các hiệp hội và doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham dự các dự kiện trong khuôn khổ Diễn đàn.

Diễn đàn nhằm đánh giá tình hình tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ 4 của Việt Nam thời gian qua, đồng thời phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chủ động tham gia CMCN lần thứ 4 trong thời gian tới. Một trong những điểm nổi bật của sự kiện này là việc công bố các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước trong việc tham gia CMCN 4.0.

Cho đến nay, đã có trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm cả các quốc gia đang phát triển ban hành các chiến lược, chương trình hành động liên quan đến cuộc CMCN lần thứ 4 với nhiều tên gọi khác nhau. Đối với Việt Nam, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Bộ Chính trị Khoá XII đã chỉ đạo nắm bắt về cuộc CMCN lần thứ 4.

Hàng loạt các công trình nghiên cứu, diễn đàn, hội thảo đã được tổ chức để làm rõ bản chất, phân tích và dự báo tác động của cuộc CMCN này tới các ngành, lĩnh vực và toàn bộ nền kinh tế. Nhiều kết quả nghiên cứu trong nước và quốc tế đã dự báo việc tham gia CMCN lần thứ 4 sẽ mang lại nhiều kết quả tích cực đối với tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong tương lai.

Đại diện Ban Kinh tế Trung ương thông tin: Ngày 13/9/2019, Bộ Chính trị đã họp thông qua Đề án và thống nhất ban hành Nghị quyết của Bộ Chính trị về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4”. Để ban hành các chủ trương, chính sách lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện việc tham gia CMCN 4.0 của Việt Nam, Bộ Chính trị đã giao Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành trung ương, các cơ quan liên quan xây dựng Đề án “Chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4”.

Với chủ đề “Chủ trương và chương trình hành động của Việt nam chủ động tham gia CMCN lần thứ 4”, phiên Diễn đàn cấp cao tập trung giới thiệu về quá trình xây dựng và những nội dung cơ bản của Nghị quyết của Bộ Chính trị về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4” và các báo cáo chính xoay quanh các vấn đề về chiến lược quốc gia CMCN 4.0 của Việt Nam, về chuyển đổi số quốc gia hướng tới nền kinh tế số và xã hội số. Chuỗi hội thảo chuyên đề tập trung vào 5 chủ đề chính bao gồm: Ngân hàng thông minh; Thành phố thông minh; Sản xuất thông minh; Năng lượng thông minh và Kinh tế số.

Song song với các phiên chuyên đề, Triển lãm quốc tế về Công nghiệp 4.0 năm 2019 sẽ mở rộng với quy mô gấp đôi cùng gần 80 gian hàng đến từ các công ty trong nước và quốc tế. Triển lãm năm nay được chia thành các khu vực trưng bày các công nghệ nổi bật của 4 lĩnh vực chính: tài chính - ngân hàng, sản xuất, năng lượng, thành phố thông minh với sự tham gia của hơn 2.500 dại biểu cấp cao là các chuyên gia công nghệ, doanh nghiệp đến từ các nhóm ngành chính như năng lượng, chế tạo, giao thông vận tải, tài chính - ngân hàng...

Đồng thời, song hành với hội thảo và triển lãm là hoạt động Kết nối đầu tư công nghệ, qua đó mang lại cơ hội trao đổi trực tiếp, học hỏi kinh nghiệm, tìm kiếm hợp tác, đầu tư giữa các tập đoàn và tổ chức doanh nghiệp.

Minh Khôi

Tags: #CMCN 4.0
Tin đọc nhiều