SCB chưa thể chia cổ tức

16:08 | 18/04/2017

Mục tiêu hoạt động trong năm 2017 là hoàn thành mục tiêu tái cơ cấu giai đoạn 2015 - 2017, nâng cao hiệu quả quản trị tài chính, chất lượng bán hàng theo hướng tăng thu ngoài lãi và phát triển khách hàng mới...

SCB lần thứ 5 nhận giải thưởng “Thương hiệu mạnh Việt Nam”
SCB tặng lãi suất cho khách hàng mở mới sổ tiết kiệm
SCB MasterCard Debit: Mua sắm toàn cầu mà không cần chứng minh thu nhập

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016. Kết thúc năm 2016, SCB cơ bản đã hoàn thành kế hoạch và các mục tiêu tái cơ cấu theo lộ trình, làm nền tảng cho sự phát triển ổn định và bền vững trong những năm tiếp theo.

scb chua the chia co tuc
Đoàn chủ tịch trả lời các câu hỏi chấn vấn của các cổ đông

Cụ thể, đến 31/12/2016, tổng số lượng khách hàng của SCB tăng 37%; tổng tài sản đạt 361.682 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2015; cho vay khách hàng đạt 222.183 tỷ đồng; tiền gửi khách hàng đạt 295.152 tỷ đồng; thu nhập ngoài lãi chiếm tỷ lệ 27,4% tổng thu nhập hoạt động, tăng mạnh so với tỷ lệ 10,0% của năm 2015. Trong đó, thu nhập thuần từ hoạt động thẻ và ngân hàng điện tử tăng trưởng 333,1%; thu nhập thuần từ hoạt động tài trợ thương mại và thanh toán quốc tế tăng 290%; thu nhập từ hoạt động kinh doanh tiền tệ và ngoại hối tăng 620%. Bên cạnh đó, các tỷ lệ an toàn hoạt động, tỷ lệ nợ xấu đều được cải thiện đáng kể, đảm bảo theo các quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Từ những đánh giá về triển vọng kinh tế, SCB đã trình Đại hội thông qua các mục tiêu hoạt động trong năm 2017, đó là hoàn thành mục tiêu tái cơ cấu giai đoạn 2015 -2017, nâng cao hiệu quả quản trị tài chính, chất lượng bán hàng theo hướng tăng thu ngoài lãi và phát triển khách hàng mới. Theo đó, kiện toàn cơ cấu tổ chức và nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự, tiếp cận phương thức quản trị rủi ro theo định hướng Basel II.

Tại đại hội, rất nhiều cổ đông đã đặt câu hỏi chất vấn Chủ tọa đoàn về việc chia cổ tức cho cổ đông. Ông Đinh Văn Thành – Chủ tịch HĐQT đã chia sẻ: “SCB đang trong lộ trình tái cơ cấu sau hợp nhất, do đó việc chia cổ tức là chưa thể thực hiện. Lợi nhuận cũng như các chỉ số tài chính khác của SCB những năm vừa qua đều đạt kế hoạch. Mục tiêu hàng đầu của SCB hiện nay là dành mọi nguồn lực tập trung cho tái cơ cấu, trích lập dự phòng, xây dựng SCB phát triển ổn định, bền vững. Do vậy lợi nhuận để chia cổ tức đối với SCB thời điểm này chưa phải là ưu tiên hàng đầu. Có thể trước mắt, các cổ đông sẽ thấy có phần thiệt thòi, nhất là với những cổ đông nhỏ lẻ, nhưng về bản chất lợi ích về dài hạn sẽ tốt hơn. Đặc biệt, các cổ đông lớn, nhà đầu tư nước ngoài đã thấy được tiềm năng và tin tưởng vào sự phát triển của SCB nên đã tiếp tục mua cổ phần, góp vốn đầu tư vào Ngân hàng trong 2 đợt tăng vốn năm 2013, đầu 2015 và chắc chắn sẽ tiếp tục tham gia mua cổ phần trong đợt tăng vốn điều lệ lên 16.000 tỷ đồng của SCB sắp tới đây”.

Liên quan đến việc bán trên 50% cổ phần cho đối tác ngoại, ông Võ Tấn Hoàng Văn - Tổng Giám đốc SCB cũng đã chia sẻ trước Đại hội:“SCB đang trong quá trình thương thảo với đối tác ngoại để bán trên 50% cổ phần, sau khi được chấp thuận về mặt nguyên tắc. SCB mong muốn tìm kiếm một đối tác ngoại là tập đoàn tài chính để vừa giúp ngân hàng trong việc nâng cao năng lực vốn, đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu, xử lý nợ xấu, vừa cùng nhau thúc đẩy chiến lược phát triển ngân hàng”.

PV

Tin đọc nhiều