SCB củng cố nền tảng để phát triển mạnh mẽ

12:00 | 15/04/2019

Kết thúc năm tài chính 2018, SCB tiếp tục duy trì vị trí nằm trong nhóm 5 ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô lớn nhất Việt Nam.

scb cung co nen tang de phat trien manh me
Ông Đinh Văn Thành

Ngày 16/4/2019 tới đây, SCB sẽ tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên để báo cáo với cổ đông những kết quả kinh doanh năm 2018 và định hướng hoạt động của ngân hàng trong năm 2019.

Nhân dịp này, phóng viên TBNH đã có buổi trao đổi với ông Đinh Văn Thành, Chủ tịch HĐQT SCB.

Các báo cáo về tài chính cho thấy, SCB tiếp tục có một năm hoạt động thành công. Ông có chia sẻ gì về vấn đề này? Theo ông, những kết quả nổi bật của SCB trong năm 2018 là gì?

Năm 2018 đã ghi nhận vị thế khác biệt mới của SCB với sự đổi mới chuyển đổi, phát triển vượt bậc về sản phẩm đa dạng, chất lượng dịch vụ nâng cao, công nghệ hiện đại và nguồn nhân lực ngày càng được chuyên môn hóa. Hiện nay, SCB có tổng tài sản đạt hơn 508.964 tỷ đồng, tăng gần 65.000 tỷ đồng so với năm 2017, tiếp tục giữ vững vị trí Top 5 ngân hàng cổ phần lớn nhất Việt Nam và dẫn đầu trong nhóm các ngân hàng thương mại cổ phần ngoài quốc doanh.

SCB thực hiện tăng vốn điều lệ lên 15.232 tỷ đồng thông qua hình thức chào bán cổ phiếu riêng lẻ. Việc tăng vốn điều lệ giúp SCB gia tăng tiềm lực tài chính, góp phần nâng cao cơ sở vật chất, hiện đại hóa công nghệ. Dự kiến năm 2019 SCB có kế hoạch tiếp tục tăng vốn điều lệ thêm hơn 3.000 tỷ đồng.

Huy động vốn tăng trưởng bền vững trong những năm gần đây tiếp tục đưa SCB trở thành một trong những ngân hàng dẫn đầu thị phần huy động vốn ngành Ngân hàng. Đồng thời với phương châm “Mọi dịch vụ, một điểm đến SCB”, trong năm 2018 SCB đã cải thiện tất cả các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng trên mọi phương diện để chăm sóc khách hàng theo cách tốt nhất.

Bên cạnh những kết quả kinh doanh ấn tượng, kết quả nổi bật của SCB trong năm qua không thể không kể đến những thành công trong công tác xây dựng, đào tạo đội ngũ nhân sự và phát triển công nghệ hiện đại. SCB được hơn 70 ngàn người lao động bình chọn là một trong 5 ngân hàng Việt có môi trường làm việc tốt nhất trong cuộc khảo sát “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” do công ty Anphabe tổ chức. Trong năm qua, SCB đã triển khai thành công dự án Treasury - Fis Front Arena; hoàn thiện nâng cấp và golive thành công hệ thống ngân hàng lõi và ngân hàng điện tử.

Năm 2018, SCB vinh dự đón nhận 14 giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế, minh chứng cho định hướng phát triển đúng đắn cũng như hiệu quả hoạt động của SCB thời gian qua, là ghi nhận về sự phát triển không ngừng của SCB, là động lực để SCB tiếp tục phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

Theo đề án tái cơ cấu đã được Chính phủ và NHNN phê duyệt, SCB chuẩn bị hoàn thành giai đoạn 2 từ 2015 đến 2019. Vậy kế hoạch năm 2019 của SCB được hoạch định như thế nào, thưa ông?

Cùng với các nhận định về nền kinh tế và xu hướng ngành Ngân hàng tại Việt Nam, định hướng hoạt động kinh doanh năm 2019 của SCB chính là hướng đến hình ảnh ngân hàng bán lẻ đa năng có tốc độ tăng trưởng doanh thu mỗi năm tối thiểu đạt 30% và lấy hệ thống trải nghiệm khách hàng làm nền tảng, tăng nguồn thu nhập từ hoạt động dịch vụ phi tín dụng.

Song song đó là phát triển dịch vụ thanh toán và các dịch vụ ngân hàng hiện đại một cách an toàn, hiệu quả, phát triển dịch vụ thông qua: dịch vụ mới, dịch vụ gắn với công nghệ, tăng cường hoạt động bán hàng, phát triển nền tảng khách hàng và các loại hình dịch vụ cơ bản, tăng trưởng thu phí dịch vụ ít nhất 50%. Đồng thời SCB phát triển tín dụng mới, đặc biệt là tín dụng cá nhân, doanh nghiệp SMEs và tín dụng nông nghiệp và nông thôn.

Bên cạnh đó, ngân hàng chúng tôi tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin đồng thời đẩy mạnh sản phẩm dịch vụ trên nền tảng số, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ và tăng sức cạnh tranh trong thời đại công nghệ số.

Tôi kỳ vọng và tin tưởng rằng năm 2019 này SCB sẽ đạt được nhiều thành công hơn trong năm 2018 vừa qua, chuẩn bị sẵn sàng cho sự bứt phá mạnh mẽ sau giai đoạn tái cơ cấu.

scb cung co nen tang de phat trien manh me
Dự kiến 2019, SCB sẽ tăng vốn điều lệ thêm hơn 3.000 tỷ đồng

Xin ông cho biết thêm về tình hình giải quyết tỷ lệ nợ xấu của SCB trong năm qua?

Tỷ lệ nợ xấu nói chung vẫn còn cao đòi hỏi ngành Ngân hàng phải tận dụng tối đa các lợi thế, cơ chế để xử lý hiệu quả hơn. Chúng ta có thể thấy rất rõ Nghị quyết 42 và Quyết định 1058 đã mang lại niềm tin đối với ngành Ngân hàng, người dân và doanh nghiệp trong xử lý nợ xấu - vốn được ví như "cục máu đông" của nền kinh tế. Nghị quyết 42 đã hình thành nên khuôn khổ pháp lý có tính chất tổng hợp trong xử lý nợ xấu, huy động được nhiều ban, ngành vào cuộc cùng với sự nỗ lực của NHNN, NH thương mại... Các cơ chế xử lý nợ xấu này giúp khẳng định rõ ràng quyền của chủ nợ và ý thức của người vay đã góp phần thúc đẩy tiến trình xử lý nợ xấu.

Tại SCB, trong năm 2018, chúng tôi tiếp tục nâng cao các tiêu chuẩn, quy định trong phòng ngừa và kiểm soát rủi ro, nâng cao chất lượng thẩm định, thực hiện nghiêm túc quy trình cấp tín dụng. Đồng thời chúng tôi đẩy mạnh thu hồi đối với các khoản nợ quá hạn, nợ xấu. Nhờ vậy, SCB duy trì tỷ lệ nợ quá hạn, nợ xấu ở mức rất thấp so với quy định. Điều này đã hoàn thành mục tiêu được nêu ra tại Đại hội đồng cổ đông 2017 (diễn ra tháng 3/2018 – PV), Hội đồng quản trị của SCB đã đặt quyết tâm thực hiện xử lý nợ xấu triệt để, cũng như chuyển đổi cơ cấu tài chính với trọng tâm là chuyển dịch mô hình kinh doanh theo hướng tăng thu ngoài lãi.

Ông có chia sẻ gì với cổ đông – những người đã đồng hành cùng SCB trong thời gian qua?

Cá nhân tôi và Ban lãnh đạo, CBNV SCB rất trân trọng và ghi nhận sự ủng hộ của Quý cổ đông đã dành cho SCB trong suốt thời gian qua. SCB đang trong lộ trình tái cơ cấu sau hợp nhất, do đó việc chia cổ tức là chưa thể thực hiện. Lợi nhuận cũng như các chỉ số tài chính khác của SCB những năm vừa qua đều đạt kế hoạch.

Mục tiêu hàng đầu của SCB hiện nay là dành mọi nguồn lực tập trung cho tái cơ cấu, trích lập dự phòng, xây dựng SCB phát triển ổn định, bền vững. Trước mắt, SCB cần hoàn tất thủ tục cho Basel II với 3 trụ cột quan trọng về năng lực tài chính vốn, quản trị rủi ro và thông tin minh bạch. Do vậy lợi nhuận để chia cổ tức đối với SCB thời điểm này chưa phải là ưu tiên hàng đầu, có thể trước mắt, các cổ đông sẽ thấy có phần thiệt thòi, nhất là với những cổ đông nhỏ lẻ, nhưng về bản chất lợi ích về dài hạn sẽ tốt hơn.

Đặc biệt, các cổ đông lớn, nhà đầu tư nước ngoài đã thấy được tiềm năng và tin tưởng vào sự phát triển của SCB nên đã tiếp tục mua cổ phần, góp vốn đầu tư vào ngân hàng. Các cổ đông hoàn toàn có thể tin tưởng vào thương hiệu SCB, về chất lượng dịch vụ sản phẩm, chấp lượng phục vụ, cũng như nền tảng tài chính vững chắc.

Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với sự tin tưởng của Quý cổ đông, Hội đồng quản trị, Ban điều hành luôn ra sức cố gắng, làm việc hết mình để quản trị, điều hành SCB một cách thành công nhất, mang lại lợi ích tốt nhất đến với cổ đông.

Tôi cũng tin tưởng rằng với những thế mạnh hiện có cùng sự quyết tâm cao của Hội đồng quản trị, Ban điều hành và sự đoàn kết cố gắng của toàn thể CBNV, đặc biệt là sự tin tưởng và ủng hộ của khách hàng, sự đồng lòng của quý cổ đông, SCB sẽ phát huy được thế mạnh về năng lực tài chính, quy mô hoạt động và khả năng quản trị điều hành để nhanh chóng trở thành một trong những tập đoàn tài chính - ngân hàng hàng đầu Việt Nam, đủ sức cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước.

Xin cảm ơn ông!

PV thực hiện

Tags: #SCB
Tin đọc nhiều