Sẽ áp dụng rộng rãi hoá đơn điện tử

09:18 | 13/09/2017

Sử dụng HĐĐT giúp giảm chi phí hơn so với hoá đơn giấy (giấy in, mực in, vận chuyển, lưu trữ…); giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuế; khắc phục tình trạng làm mất, hỏng hoá đơn…

Hóa đơn điện tử: Doanh nghiệp còn băn khoăn
Viettel mở rộng triển khai hóa đơn điện tử tại 7 tỉnh, thành
Đẩy mạnh thực hiện hóa đơn điện tử

Bộ Tài chính đang chủ trì xây dựng Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 51/2010/NĐ-CP và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, với nhiều quy định sửa đổi, bổ sung quan trọng như mở rộng đối tượng áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) của DN và đối tượng áp dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế; hạn chế các đối tượng đặt in, tự in hóa đơn…

Tại hội thảo lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Bộ Tài chính tổ chức ngày 12/9, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng phòng Thuế giá trị gia tăng, Vụ Chính sách thuế, Tổng cục Thuế cho biết, Nghị định 51/2010/NĐ-CP về hoá đơn đã tạo tiền đề áp dụng HĐĐT, song chưa đảm bảo được cơ sở pháp lý cho việc chuyển hẳn sang áp dụng rộng rãi phổ biến.

Vì vậy, cần thiết phải sửa đổi nghị định hướng tới mục tiêu tạo khung pháp lý áp dụng phổ biến HĐĐT theo thông lệ quốc tế, tạo được cơ sở dữ liệu về hoá đơn của ngành thuế để ứng dụng quản lý thuế hiện đại, góp phần xây dựng cơ quan thuế điện tử, đáp ứng triển khai thủ tục hành chính điện tử theo chỉ đạo của Chính phủ. Dự kiến nội dung chính sách hoá đơn áp dụng từ ngày 1/1/2018.

se ap dung rong rai hoa don dien tu
Ảnh minh họa

Bà Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, dự thảo nghị định sẽ mở rộng đối tượng áp dụng HĐĐT. Đối với các DN trước năm 2018 đã sử dụng HĐĐT thì tiếp tục sử dụng HĐĐT đang áp dụng. Đối với DN có rủi ro cao về thuế sẽ sử dụng từ ngày 1/1/2018. Đối với các tổ chức kinh doanh có mã số thuế trước 2018 sử dụng hoá đơn tự in từ hệ thống máy tính và DN, tổ chức kinh tế đang mua hoá đơn của cơ quan thuế, từ ngày 1/7/2018 sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế hoặc do DN tự phát hành.

Cùng với việc mở rộng áp dụng đối tượng sử dụng HĐĐT, Bộ Tài chính cũng dự kiến sẽ hạn chế sử dụng hoá đơn giấy. Với các DN mới thành lập, theo quy định hiện hành sẽ được quyền đặt in hoá đơn luôn nhưng dự kiến theo chính sách mới, các DN này sẽ không đặt in hoá đơn nữa mà sử dụng HĐĐT có mã xác thực của cơ quan thuế, hoặc một số trường hợp cơ quan thuế bán hoá đơn cho DN sử dụng lần đầu, sau đó chuyển sang HĐĐT. Chỉ có một số trường hợp đặc thù không thể sử dụng HĐĐT như vé ra vào các khu vui chơi, vé xem phim, vé vận chuyển hành khách… sẽ có quy định giao Bộ Tài chính hướng dẫn để sử dụng hoá đơn giấy.

Hiện nay, HĐĐT đang được thực hiện thí điểm tại địa bàn TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với 315 DN. Tính đến hết ngày 2/12/2016, tổng số hoá đơn đã phát hành và được xác thực là hơn 2,4 triệu hoá đơn, tổng doanh thu đã xác thực là gần 19.000 tỷ đồng và tổng số thuế xác thực là 880,8 tỷ đồng.

Theo Bộ Tài chính, việc sửa đổi chính sách theo hướng quy định sử dụng bắt buộc HĐĐT thay cho hoá đơn giấy sẽ mang lại nhiều lợi ích cho DN, cơ quan thuế và toàn xã hội. Cụ thể là đối với DN, sử dụng HĐĐT giúp giảm chi phí hơn so với hoá đơn giấy (giấy in, mực in, vận chuyển, lưu trữ…); giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuế; khắc phục tình trạng làm mất, hỏng hoá đơn…

Bà Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, hiện cả nước có hơn 560.000 DN sử dụng hoá đơn đặt in, là con số rất lớn. Cùng với đó, mỗi năm cả nước phát hành ra khoảng hơn 4 tỷ tờ hoá đơn, mỗi hoá đơn có ít nhất 2 liên, vì vậy sử dụng hoá đơn giấy là rất tốn kém và lãng phí. Đó là chưa kể trong tương lai khi nền kinh tế phát triển, số lượng DN tăng lên, số lượng hoá đơn giấy phát hành ra cũng tăng theo và có thể lên tới 7-8 tỷ tờ/năm, thậm chí còn nhiều hơn.

Một lợi ích khác là sử dụng HĐĐT còn rút ngắn đáng kể quy trình thủ tục hành chính thuế hiện hành. Cụ thể là rút ngắn thời gian đăng ký sử dụng hoá đơn đặt in, tự in trực tiếp với cơ quan thuế từ 5 ngày xuống còn 2 ngày làm việc. Đại diện của Bộ Tài chính cũng cho biết, hiện nay có 5 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hoá đơn, tuy nhiên khi sử dụng HĐĐT từ ngày 1/1/2018, cơ quan này khẳng định sẽ chỉ còn duy nhất 1 thủ tục là thông báo phát hành hoặc đăng ký sử dụng hoá đơn gửi qua cơ quan thuế và trong quá trình sử dụng không nhất thiết phải thực hiện các thủ tục của hoá đơn giấy.

Khanh Đoàn

Tin đọc nhiều