Sẽ bảo mật trục thông tin quốc gia

13:00 | 11/03/2019

Ông Ngô Tấn Vũ Khanh - Giám đốc Phát triển Kaspersky Lab Việt Nam trả lời xung quanh sự kiện Chính phủ Việt Nam chọn công ty này làm nhà tư vấn và cung cấp giải pháp cho chính phủ điện tử.

Kaspersky chia sẻ thông tin và dữ liệu với NCSC
Kaspersky ra mắt phiên bản 2019 với nhiều nâng cấp đáng chú ý
se bao mat truc thong tin quoc gia

Kaspersky vừa công bố đã được Chính phủ Việt Nam chọn là nhà cung cấp các giải pháp an ninh mạng cho chính phủ điện tử. Ông có thể chia sẻ bằng cách nào một công ty của Nga đã vượt qua các đối thủ để được chọn?

Thực ra chúng tôi đã mất 5 năm theo đuổi để được Chính phủ chọn vào tư vấn và cung cấp các giải pháp an ninh thông tin quốc gia. Như chúng ta đã biết, dự án chính phủ điện tử đã khởi động khoảng 18-19 năm nay, nhưng do cơ chế phối hợp còn manh mún nên đợt này Chính phủ giao cho Văn phòng Chính phủ làm đầu mối, Bộ Thông tin - Truyền thông, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an hỗ trợ. Trong suốt thời gian qua, chúng tôi đã làm việc và đạt được rất nhiều thỏa thuận giữa các cơ quan liên quan…

Kaspersky được Chính phủ chọn tham gia một dự án quốc gia do chúng tôi chia sẻ toàn bộ công nghệ với Chính phủ Việt Nam. Ngoài việc thực hiện các giải pháp chính phủ điện tử chúng tôi còn làm các giải pháp an ninh quốc gia cho những thành phố thông minh.

Trong đó, Kaspersky đơn vị tư vấn chính cho một đề án chiến lược phòng thủ và bảo mật thông tin quốc gia và ngày 15/3 tới đây Văn phòng Chính phủ sẽ chính thức công bố Trục thông tin liên thông quốc gia. Sang tháng 4/2019, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam sẽ dẫn đầu đoàn các chuyên an ninh mạng của Việt Nam đến nhà máy của Kaspersky tại Liên bang Nga để xem xét toàn bộ thiết bị công nghệ mà Kaspersky sẽ cung cấp cho chính phủ điện tử.

Ông có thể nói rõ Kaspersky bảo vệ Trục thông tin liên thông tin quốc gia như thế nào?

Chúng ta phải xác định công nghệ càng nhiều thì bảo mật càng quan trọng, nhưng công nghệ dù có cao đến đâu thì vẫn phải do con người điều khiển. Chẳng hạn, nếu chúng ta cung cấp một giải pháp an ninh mạng cho một DNNVV với khoảng 1.000 người dùng rất dễ dàng, nhưng nếu cung cấp toàn bộ giải pháp một quốc gia thông minh thì cần phải có cơ chế phản ứng tự động để bảo vệ trước một đợt tấn công là cực kỳ quan trọng.

Kaspersky đưa ra một cơ chế cho sản phẩm - tự bảo vệ và tự phản ứng trước các nguy cơ mã độc tấn công. Khi xây dựng một quốc gia thông minh bao gồm rất nhiều thiết bị: các camera, cảm biến, quan trắc… từng thiết bị đều có cơ chế bảo vệ cho và phải tạo ra một hệ sinh thái bao trùm các ngành nghề để bảo vệ. Theo đó, trục thông tin dữ liệu quốc gia sẽ ở tầng trên giám sát an ninh quốc gia, phía dưới là các trung tâm giám sát của các đơn vị ngành nghề như tài chính - ngân hàng, quốc phòng…

Hiện để bảo vệ khách hàng, các nhà cung cấp các giải pháp an ninh mạng thường thu thập và xử lý thông tin về những tệp tin đáng ngờ và truy tìm độc hại. Vậy các ông xử lý vấn đề này thế nào?

Không muốn công bố người đang bảo vệ an ninh mạng cho mình đang là tâm lý lãnh đạo của rất nhiều tổ chức kinh tế, chúng tôi đã bảo vệ an ninh mạng cho hệ thống công nghệ của một số TCTD lớn ở Việt Nam. Vừa qua một công ty tài chính sử dụng bộ giải pháp của một nhà cung cấp nhưng khi gặp sự cố tấn công mạng tổ chức cung cấp giải pháp đã không đến khắc phục và công ty tài chính này đã mời chúng tôi vào và giải cứu thành công. Chúng tôi luôn rất muốn các tổ chức kinh tế sau khi đã được khắc phục hậu quả sau một đợt bị tấn công mạng vào hệ thống, những tổ chức kinh tế đó đứng ra công bố đã phục hồi an toàn và không có thiệt hại gì cho khách hàng của họ.

Theo đó, chúng tôi cũng chia sẻ thông tin quá trình truy tìm phần mềm độc hại và các mối đe dọa có thể xảy ra ở một tổ chức với các cơ quan chức năng để bảo vệ khách hàng tốt hơn. Thế nhưng, những người cung cấp các sản phẩm an ninh mạng luôn phải đảm bảo tính bảo mật trong bảo vệ khách hàng của mình.

P.V thực hiện

Tin đọc nhiều