Sẽ công khai danh tính 578 DN đã cổ phần hóa nhưng chưa niêm yết

16:52 | 21/04/2017

Trong danh sách 578 DN CPH chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán thì Bộ Tài chính cho biết có 301 DN chưa đăng ký giao dịch, 205 DN chưa đủ điều kiện đăng ký niêm yết và 72 DN đủ điều kiện đăng ký niêm yết nhưng chưa thực hiện niêm yết.

Ngày 19/5: IPO hơn 6,35 triệu cổ phần Tổng công ty Vật tư Nông nghiệp
Petrolimex chính thức lên sàn ngày 21/4 với giá 43.200 đồng/CP

Ngày 6/10/2016, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có văn bản chỉ đạo các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hội đồng thành viên các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước lập danh sách các DN trực thuộc đã CPH nhưng chưa đăng ký giao dịch và niêm yết trên thị trường chứng khoán.

se cong khai danh tinh 578 dn da co phan hoa nhung chua niem yet
Ảnh minh họa

Người đại diện phần vốn Nhà nước phối hợp, đôn đốc DN khẩn trương hoàn tất việc đăng ký giao dịch và niêm yết trên thị trường chứng khoán theo quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 01/11/2016.

Bộ Tài chính cũng đã có văn bản nhắc nhở các nơi báo cáo về việc DN đã CPH đủ điều kiện nhưng chưa đăng ký giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán đến ngày 31/12/2016 như chỉ đạo của Phó Thủ tướng.

Đến ngày 4/4/2017, có 14 Bộ, 41 địa phương, 29 Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước gửi báo cáo về Bộ Tài chính. Tổng hợp các báo cáo này, Bộ Tài chính xác định có 578 DN đã CPH chưa đăng ký giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán và gửi báo cáo số 4601/BTC-TCDN và danh sách này tới Chính phủ.

Trong danh sách 578 DN CPH chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán thì Bộ Tài chính cho biết có 301 DN chưa đăng ký giao dịch, 205 DN chưa đủ điều kiện đăng ký niêm yết và 72 DN đủ điều kiện đăng ký niêm yết nhưng chưa thực hiện niêm yết.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển DN yêu cầu công khai danh sách 578 DN này trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Tài chính và Cổng Thông tin điện tử Chính phủ. Các Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, Hội đồng thành viên các Tập đoàn, Tổng công ty có tên trong danh sách chỉ đạo người đại diện phần vốn Nhà nước tại các công ty cổ phần do mình quản lý yêu cầu DN khẩn trương thực hiện đăng ký giao dịch, niêm yết trên sàn chứng khoán theo quy định.

Bộ Tài chính cũng được chỉ đạo báo cáo Phó Thủ tướng danh sách các DN đã CPH còn lại nhưng chưa đăng ký giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán đến ngày 31/12/2016, trong đó tách riêng số lượng, danh sách DN đủ điều kiện nhưng không niêm yết.

Bộ Tài chính cho biết, trong số DN chưa đăng ký giao dịch có Petrolimex ( vì DN đang tiến hành các thủ tục đăng ký giao dịch), một số công ty con của Tập đoàn EVN và TKV (nguyên nhân phổ biến là không đủ điều kiện về số lượng cổ đông), và các công ty con của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội, Tổng công ty Lương thực miền Bắc thì chưa đủ điều kiện là công ty đại chúng.

Tổng công ty hàng không Việt Nam - CTCP thì chưa đủ điều kiện niêm yết do công ty mẹ có tỷ lệ ROE năm liền kề trước năm 2015 dưới 5%, còn công ty cổ phần dịch vụ hàng không sân bay Nội Bài đã đủ điều kiện đăng ký niêm yết nhưng chưa niêm yết vì Đại hội cổ đông thông qua việc đăng ký giao dịch UpCom, còn việc niêm yết cổ phiếu trên TTCK sẽ lựa chọn thời điểm thích hợp …

Theo Nghị định 145/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán, hành vi chậm đăng ký giao dịch, niêm yết đến 1 tháng bị phạt tiền từ mức thấp nhất là 10 - 30 triệu đồng, hành vi không đăng ký hoặc chậm đăng ký giao dịch, niêm yết chứng khoán trên 12 tháng bị phạt cao nhất là 300 - 400 triệu đồng.

Linh Linh

Tin đọc nhiều