VAFI:

Sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng nếu Sabeco tạm nộp 2.495 tỷ đồng vào NSNN

15:57 | 16/04/2018

Không thể có chuyện cổ đông Nhà nước được nhận cổ tức trong khi hàng ngàn nhà đầu tư không được nhận cổ tức.

Truy thu cổ tức Sabeco: Lo cho môi trường đầu tư
Hậu thâu tóm Sabeco
Thương vụ Sabeco và niềm tin vào Chính phủ
se gay ra nhieu hau qua nghiem trong neu sabeco tam nop 2495 ty dong vao nsnn
Ảnh minh họa

Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) lại vừa có văn bản kiến nghị gửi Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ Tài chính và Bộ Công thương xung quanh việc Bộ Công Thương chỉ đạo Sabeco tạm nộp 2.495 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước theo kết luận của Kiểm toán nhà nước ban hành ngày 8/2/2018...

VAFI cho rằng “nếu HĐQT Sabeco thực hiện theo yêu cầu của Bộ Công thương sẽ gây nhiều hệ quả nghiêm trọng” bởi nó không chỉ liên quan đến quyền lợi của ThaiBev mà nó liên quan đến quyền lợi hợp pháp của hàng ngàn nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu Sabeco và trái với Luật DN.

Dẫn lại Luật Doanh nghiệp, VAFI cho biết, HĐQT chỉ có thẩm quyền đề nghị trước đại hội cổ đông (ĐHCĐ) về mức chi trả cổ tức (số lợi nhuận sau thuế để chia cho các cổ đông) chứ không có quyền hạn quyết định thanh toán cổ tức cho bất kỳ cổ đông nào, kể cả cổ đông Nhà nước hay cổ đông đa số (nắm toàn quyền biểu quyết tại ĐHCĐ) mà không cần có Nghị quyết ĐHCĐ.

Tại Sabeco, Bộ Công thương cũng chỉ là 1 cổ đông, kể cả khi vẫn giữ 89,59% vốn điều lệ thì cũng không thể ra lệnh cho người đại diện của mình trong HĐQT có quyền tạm nộp 2.495 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước mà không có Nghị quyết ĐHCĐ.

VAFI cũng lưu ý rằng, sau ngày 27/12/2017, khi mà Thaibev đã mua cổ phần Nhà nước tại Sabeco thì Nhà nước mà đại diện là Bộ Công Thương chỉ còn nắm giữ 36% vốn điều lệ. Tỷ lệ này không thể biểu quyết mọi vấn đề mà Bộ mong muốn tại ĐHCĐ.

VAFI đặt giả thiết cho dù Thaibev không có ý kiến gì về việc nộp 2.495 tỷ đồng cho cổ đông Nhà nước thì việc này cũng không thực hiện được bởi: Khi cổ đông Nhà nước nhận cổ tức 2.495 tỷ tương ứng 89,59%/vốn điều lệ, đồng nghĩa với ThaiBev không có cổ tức, toàn bộ cổ đông thiểu số còn lại (hơn 1000 nhà đầu tư nắm giữ 10,41%/vốn điều lệ) cũng phải được nhận số tiền 289 tỷ đồng (theo kết luận KTNN). Đây là mức cổ tức tiền mặt rất lớn và hấp dẫn cho cổ đông thiểu số (khoảng 43% vốn điều lệ) nhưng sẽ không bao giờ và không thể xác định được ai sẽ được nhận khoản cổ tức nói trên.

"Nếu Bộ Công Thương, KTNN, Bộ Tài chính và HĐQT của Sabeco muốn chia 2.900 tỷ đồng (khoản lợi nhuận chưa phân phối năm 2016) thì phải đem ra Đại hội cổ đông sắp tới để biểu quyết, và quan trọng là phải có Danh sách cổ đông được xác lập và cung cấp từ Trung tâm Lưu ký chứng khoán (LKCK)", VAFI cho biết.

Trung tâm LKCK chỉ cung cấp danh sách cổ đông tại thời điểm chốt quyền trả cổ tức với điều kiện có nghị quyết ĐHCĐ và HĐQT về việc thanh toán cổ tức. Được biết, ĐHCĐ của Sabeco sẽ diễn ra ngày 23/4/2018, nếu trong đại hội này sẽ chốt quyền chia cổ tức thì chia theo tỷ lệ cổ đông Nhà nước chỉ sở hữu 36% vốn điều lệ (không phải là 89,4% như kết luận KTNN) và cũng phải thanh toán cổ tức cho toàn bộ cổ đông thiểu số đang nắm giữ 10,41%/vốn điều lệ.

Đặt ra tình huống là HĐQT Sabeco cứ lấy danh sách cổ đông cũ được xác định cuối năm 2016 để thanh toán cổ tức cho cổ đông, VAFI cho rằng, khi Sabeco đã thực hiện niêm yết trên thị trường chứng khoán thì danh sách cổ đông luôn luôn biến động; Sẽ có nhiều nhà đầu tư đã bán đi cổ phiếu rồi mà đột nhiên lại được món quà trời cho và cũng sẽ có hàng ngàn nhà đầu tư hiện đang nắm giữ Sabeco sẽ không được hưởng khoản cổ tức đầy hấp dẫn ở mức 43% vốn điều lệ mà nhẽ ra là của họ, như thế hàng ngàn nhà đầu tư bị mất tiền của mình.

Sau khi đưa ra các phân tích trên, VAFI đưa ra cảnh báo rằng nếu HĐQT Sabeco mà thực hiện lệnh của Bộ Công thương là tạm nộp 2.495 tỷ đồng vào NSNN thì sẽ có những hậu quả: Những thành viên HĐQT Sabeco biểu quyết vấn đề này và lãnh đạo Bộ Công Thương liên quan đến vấn đề sẽ bị nhà đầu tư kiện ra tòa vì “đã chiếm đoạt tài sản nhà đầu tư khi thực hiện việc phân chia lợi nhuận chưa phân phối mà không có nghị quyết ĐHCĐ”. Đồng thời, phải bồi thường thiệt hại cho hàng ngàn nhà đầu tư vào Sabeco vì đã cố tình vi phạm Luật Doanh nghiệp, họ đã hành động mà không đúng quyền hạn, làm mất tài sản của nhà đầu tư.

Khi Sabeco nộp khoản này, giá cổ phiếu Sabeco giảm vì họ làm mất lòng tin cho cổ đông Sabeco và như vậy các nhà đầu tư chứng khoán còn bị thiệt hại tài sản vì cổ phiếu Sabeco giảm giá, theo VAFI.

Linh Linh

Tin đọc nhiều