Sẽ là một liên kết đẹp

22:41 | 17/05/2012

Với sự hỗ trợ của dự án “Phát triển Cụm doanh nghiệp nhỏ và vừa” do tổ chức UNIDO và Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam đang có cơ hội lớn để hợp tác với các đối tác đến từ Italia nhằm cải tiến công nghệ và nâng cao sức cạnh tranh của họ.

“Việt Nam có lợi thế nhân công rẻ, khéo tay, còn DN Italia lại có công nghệ, thị trường, công nghệ sản xuất hiện đại và kỹ năng quản lý. Chính vì vậy chúng tôi đang khuyến khích thành lập những liên doanh giữa các DN Việt Nam và Italia”, ông Russo nói.

Khoảng 30 DNNVV của Italia sẽ đến tham dự sự kiện kết nối kinh doanh được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 24-26/5/2012 sắp tới. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ dự án “Phát triển Cụm doanh nghiệp nhỏ và vừa” tại Việt Nam với sự tham gia của hơn 100 DN trong nước. Theo thông tin từ ông Francesco Russo, cố vấn kỹ thuật trưởng của dự án, Việt Nam đang là một trong những điểm đến kinh doanh và đầu tư hấp dẫn của các DNNVV tại Italia.

“Trước đây các DNNVV Italia chú ý nhiều hơn đến Trung Quốc và rất nhiều trong số họ đã có hoạt động đầu tư kinh doanh tại đó. Tuy nhiên, làm ăn ở thị trường Trung Quốc ngày càng khó và vấn đề bảo vệ sở hữu trí tuệ không được tôn trọng, nên nhiều DN Italia bắt đầu nghĩ đến việc di chuyển sang các nước khác”, ông Russo nói.

Những lĩnh vực được các DN Italia chú ý đến lần này là may mặc, da giày và đồ gỗ nội thất. Việc các DNNVV Italia đến Việt Nam tìm cơ hội làm ăn, đang mang lại những cơ hội to lớn cho các DNNVV Việt Nam trong các lĩnh vực trên. Thực tế, các DNNVV Việt Nam trong những năm qua vẫn chỉ hoạt động ở thị trường trong nước và không có được những lợi thế về công nghệ, bí quyết và cả về thị trường. Trong khi đó, với các DNNVV Italia, họ nổi tiếng khắp thế giới trong các lĩnh vực trên với những lợi thế mà phía Việt Nam không có.

Ảnh: MH
Dệt may là một trong những lĩnh vực DN Italia quan tâm

Trong tháng 3 vừa qua, dự án Phát triển cụm DNNVV đã tổ chức một chương trình Roadshow Việt Nam tại Italia, thông qua đó, nhiều DN Italia đã hiểu biết hơn về tiềm năng của Việt Nam trong các lĩnh vực dệt may, da giày và đồ gỗ nội thất.

“Việt Nam có lợi thế nhân công rẻ, khéo tay, còn DN Italia lại có công nghệ, thị trường, công nghệ sản xuất hiện đại và kỹ năng quản lý. Chính vì vậy chúng tôi đang khuyến khích thành lập những liên doanh giữa các DN Việt Nam và Italia”, ông Russo nói.

Nếu làm được đúng như vậy, theo đánh giá của ông Russo, các sản phẩm được sản xuất ở Việt Nam không chỉ có sức cạnh tranh tại thị trường trong nước mà hoàn toàn có khả năng cạnh tranh tại các thị trường khác như Trung Quốc, Hàn Quốc và toàn châu Á nói chung.

Tuy nhiên, sự có mặt của các DNNVV Italia lần này tại Việt Nam không chỉ có ý nghĩa mang lại cơ hội hợp tác cho các DN trong nước, mà còn là cơ hội để giới thiệu về sự phát triển của các cụm DNNVV tại Italia, một mô hình được cho là rất thành công tại nền kinh tế châu Âu này.

Hiện nay, dự án “Phát triển Cụm DNNVV” đang hỗ trợ cho 80 DNNVV của Việt Nam trong các ngành dệt may, da giày và nội thất. Ngoài ra, dự án cũng đã hợp tác với Viện Quản lý Kinh tế Trung ương đề ra một chính sách hỗ trợ phát triển các cụm DN tại Việt Nam. Trong đó, mỗi một cụm có sự tham gia chặt chẽ của các DN trong cùng ngành nghề, cơ quan nhà nước và cả những viện nghiên cứu hoặc trường đại học có liên quan. Theo ông Russo, bản thảo của chính sách đó đã được hoàn thành và trình lên Chính phủ chờ thông qua.

Bảo Trâm

thoibaonganhang.vn

Tin đọc nhiều