Sẽ siết chặt quản lý taxi công nghệ?

09:20 | 20/11/2017

Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP. Hà Nội, giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030" đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt. 

Phần mềm đặt xe chung cho các hãng taxi: Cần một giải pháp tổng thể
Taxi và cuộc chiến công nghệ

Theo đề án, trong giai đoạn từ 2017- 2020, Hà Nội sẽ đưa loại hình xe kinh doanh vận tải hành khách đến 9 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ thông tin hoạt động tương tự như xe taxi vào quản lý với các quy định như taxi (quản lý số lượng, quản lý chất lượng, quản lý phạm vi hoạt động).

se siet chat quan ly taxi cong nghe
Bộ GT-VT sẽ xây dựng các chế tài quản lý, xử lý Uber, Grab để đưa vào sửa đổi Nghị định 86/CP điều kiện kinh doanh vận tải trình Chính phủ

Cùng với đó, Hà Nội cũng siết chặt quản lý kinh doanh vận tải bằng hình thức cấp hạn ngạch đối với xe taxi và các phương tiện hoạt động kinh doanh tương tự taxi (xe Uber, Grab...) theo quy hoạch phù hợp với điều kiện giao thông và năng lực của kết cấu hạ tầng.

Ngoài ra, rà soát, nghiên cứu ban hành quy định hoạt động của xe taxi ngoại tỉnh, xe Uber, Grab trên địa bàn thành phố cho phù hợp cơ sở hạ tầng đảm bảo cạnh tranh lành mạnh phù hợp với quy định của luật pháp.

Đáng lưu ý là taxi công nghệ như Uber và Grab sẽ phải có logo và biểu tượng như taxi truyền thống, đồng thời chịu điều chỉnh cấm theo giờ, theo tuyến phố như đang áp dụng với taxi truyền thống hiện nay. Ngoài ra, ứng dụng công nghệ taxi cũng sẽ phải kết nối với thiết bị giám sát hành trình gắn trên xe.

Các chuyên gia giao thông cho rằng, ứng dụng phần mềm hoạt động như Uber hay Grab là xu thế của tương lai, nhưng những xe này hiện không có “mào” taxi nên không ai phân biệt được, không có sự quản lý của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành vận tải. Vì vậy, phải đưa vào để quản lý thống nhất như một loại hình taxi.

Chị Nguyễn Thanh Hương (Cầu Giấy) thẳng thắn, các hãng xe cần cạnh tranh bình đẳng với nhau bằng công nghệ và dịch vụ tốt. Nếu xe taxi công nghệ tự tin với công nghệ và dịch vụ thì họ đâu phải “sợ” cái mào taxi, hay vài cái logo gắn trên thân xe. Anh chạy bằng công nghệ cũng được, chạy như taxi truyền thống cũng được miễn là đảm bảo công bằng, cạnh tranh giữa các hãng. Chứ như trước thì xe taxi công nghệ chạy cả vào đường cấm, trong khung giờ cấm còn taxi truyền thống thì bị cấm như thế là không công bằng, bình đẳng nhau.

Trước đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội đã kiến nghị UBND thành phố nghiên cứu ra quyết định dừng mở rộng công tác thí điểm, không bổ sung thêm các đơn vị tham gia thực hiện thí điểm và không bổ sung thêm phương tiện tham gia thực hiện thí điểm chạy xe taxi công nghệ.

Đồng thời, quy định toàn bộ phương tiện tham gia thí điểm phải dán phù hiệu xe hợp đồng tại kính chắn gió trước, đồng thời niêm yết biểu tượng (logo), biển hiệu của doanh nghiệp... để dễ nhận biết.

Tại hội nghị sơ kết hơn 1 năm thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng do Bộ GT-VT tổ chức mới đây, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, loại hình vận tải ứng dụng phần mềm kết nối ngày càng phát triển.

Do đó, các hãng taxi truyền thống cần thay đổi tư duy, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào quản lý, điều hành. Bộ GT-VT cũng sẽ tiếp thu các kiến nghị để làm rõ loại hình vận tải của Uber, Grab là cung cấp dịch vụ hay làm vận tải, hoặc thực hiện cả hai chức năng này.

Bộ GT-VT sẽ xây dựng các chế tài quản lý, xử lý Uber, Grab để đưa vào sửa đổi Nghị định 86/CP điều kiện kinh doanh vận tải trình Chính phủ. Trong đó làm rõ các vấn đề thuế, chính sách giảm giá, khuyến mãi cạnh tranh không bình đẳng với taxi truyền thống.

Ba Quy

Tin đọc nhiều