SHB là ngân hàng cổ phần đầu tiên được cho vay lại dự án ODA của Chính phủ Đức

11:48 | 22/06/2016

Mới đây, Bộ Tài chính đã có công văn chấp thuận Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) là cơ quan được cho vay lại Dự án “Lưới điện hiệu quả tại các thành phố vừa và nhỏ” sử dụng vốn vay phát triển của Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) trị giá 350 triệu Euro. 

shb la ngan hang co phan dau tien duoc cho vay lai du an oda cua chinh phu duc
Ảnh minh họa

Với việc được cho vay lại dự án này, SHB là NHTMCP đầu tiên trúng gói sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Đức với cơ chế tài chính cho vay lại 100% (cơ quan cho vay lại không chịu rủi ro tín dụng). Dự án được chia làm 2 giai đoạn với số vốn vay của giai đoạn 1 là 200 triệu Euro, giai đoạn 2 là 150 triệu Euro.

Theo Bộ Tài chính, trước mắt, SHB là ngân hàng cho vay lại giai đoạn 1 của dự án trên và không chịu rủi ro tín dụng.

Ngoài ra, tại công văn trên, Bộ Tài chính đề nghị ngân hàng này thẩm định năng lực tài chính và khả năng trả nợ của các Tổng công ty Điện lực miền Bắc, miền Trung và miền Nam; thẩm định phương án tài chính của dự án. Sau đó báo cáo Bộ Tài chính về kết quả thẩm định và điều kiện cho vay lại của các Tổng công ty điện này.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đề nghị SHB đồng thời thẩm định năng lực tài chính, khả năng trả nợ của EVN để trong trường hợp sau khi được thẩm định, nếu các Tổng công ty điện nêu trên không đủ điều kiệm tham gia, Bộ có thể trình Chính phủ xem xét cho EVN vay lại trực tiếp hoặc bảo lãnh cho các Tổng công ty vay lại vốn vay của KfW. Theo lưu ý tại công văn, báo cáo thẩm định của SHB cần gửi lại Bộ trước ngày 15/7/2016.

Như vậy, trong thời gian qua SHB liên tục “trúng” các dự án sử dụng vốn vay ODA với quy mô ngày càng lớn, khẳng định vị thế của ngân hàng này trên thị trường. Bởi, để được cho vay lại các dự án ODA lớn đòi hỏi nhiều quy định khắt khe về năng lực tài chính, sản phẩm dịch vụ… Vì vậy, trước đó chủ yếu các NHTM Nhà nước được chỉ định tham gia cho vay lại dự án ODA.

HT

Tags: #SHB
Tin đọc nhiều