Số hóa các tiệm tạp hóa

10:23 | 02/11/2020

Ví điện tử MoMo đang giúp các đối tác là từ các tiệm tạp hóa đến các hộ gia đình bán lẻ hàng hóa trên thị trường khôi phục hoạt động kinh doanh sau dịch Covid-19.

Theo đó ví điện tử này dùng công nghệ kết nối hàng chục đối tác bán lẻ hàng hóa dịch vụ vào hệ sinh thái của mình để người tiêu dùng chỉ cần bật ứng dụng MoMo lên là có thể mua sắm rất nhiều hàng hóa dịch vụ khác nhau. Người tiêu dùng muốn mua sắm sản phẩm hàng hóa nào đó sẽ được chỉ dẫn đến điểm bán gần nhất tiết kiệm chi phí di chuyển, giao nhận hàng hóa.

Không những vậy thông qua hình thức khuyến mãi trực tiếp cho người tiêu dùng, ví điện tử này đã tạo cho người dùng thói quen mua sắm thanh toán trực tuyến. Đồng thời khuyến khích người tiêu dùng trải nghiệm tại các điểm bán hàng truyền thống gần nhà như: cà phê, ăn uống, xem phim, mua sắm, đi siêu thị, làm đẹp… Theo đó, người tiêu dùng có thể lựa chọn mua thẻ giảm tiền trực tiếp, thẻ giảm trên hóa đơn mua hàng.

so hoa cac tiem tap hoa
MoMo dùng công nghệ kết nối cho các cửa hàng bán lẻ để giới thiệu sản phẩm hàng hóa đến người tiêu dùng

Còn với các chủ tiệm tạp hóa tham gia vào hệ sinh thái MoMo sẽ được ví điện tử này giới thiệu sản phẩm kết nối đến người tiêu dùng. Theo ví điện tử này, nền tảng công nghệ 20 triệu người dùng MoMo đã mở ra giải pháp cho đối tác chuyển đổi số nhanh hơn, hiểu nhu cầu tiêu dùng gần hơn.

Cá nhân hóa người dùng và số hóa các sản phẩm dịch vụ cung cấp đang được nhiều trung gian thanh toán theo đuổi, những đơn vị sở hữu hệ sinh thái có nhiều thông tin khách hàng càng dễ dàng tiếp thị sản phẩm.

Ông Nguyễn Mạnh Tường - Phó chủ tịch HĐQT - đồng Tổng giám đốc Ví MoMo cho biết, trước đây chúng tôi tạo nên các Happy Users (người dùng hạnh phúc), thì nay mục tiêu mới tạo nhiều Happy Merchants (đối tác hạnh phúc) có khả năng cạnh tranh cho các điểm bán lẻ. Thống kê của ví MoMo cho thấy, từ tháng 2 đến nay đã có hàng chục ngàn DN, hộ kinh doanh nhỏ lẻ tham gia chuyển đổi số, tăng gấp đôi so với thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19.

TS. Hoàng Gia Khánh - Đại học Kinh tế Luật TP.HCM cho biết, nhu cầu dịch vụ công nghệ tài chính được thể hiện rõ nét thông qua bốn thực thể chính: khách hàng cá nhân, điểm bán hàng, DN và định chế tài chính. Hiện không chỉ thương mại điện tử mà ngay cả các điểm bán hàng truyền thống cũng ngày càng ưa chuộng hình thức thanh toán không tiền mặt, điều này cho thấy tiềm năng thị trường còn rất lớn.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh - đại diện Công ty Nexttech cho biết, xu hướng thanh toán bằng thẻ ngân hàng và các công cụ trung gian thanh toán đang tăng. Tuy nhiên, các tổ chức phát hành thẻ cần có chiến lược thông tin hướng dẫn tốt hơn cho người dùng thẻ về kiến thức thanh toán điện tử.

Ông Nguyễn Bình Phương - Phó tổng giám đốc VietBank cho rằng, ngân hàng phát hành thẻ bao giờ cũng giao cho khách hàng một bộ hồ sơ hướng dẫn cách dùng thẻ, nhưng thực tế người tiêu dùng vốn hời hợt nên không mấy khi đọc hết bản hướng dẫn và hợp đồng dùng thẻ. Bên cạnh đó, nhu cầu giải tỏa khách hàng ở những điểm giao dịch nên các ngân hàng thường không có thời gian tuyên truyền hướng dẫn từng khách hàng tại chỗ về cách dùng thẻ.

Tuy nhiên theo vị lãnh đạo NHNN TP.HCM, thời gian qua các ngân hàng thường in những tập tài liệu hướng dẫn sử dụng thẻ dài dòng dẫn đến người dùng ngại tìm hiểu. “Các ngân hàng phải xác định tuyên truyền thông tin kiến thức dịch vụ tài chính cho người dùng là một hình thức giữ chân khách hàng”, vị này nhấn mạnh. Theo đó, mỗi ngân hàng có một cách thức tuyên truyền kiến thức về dịch vụ ngân hàng, nhưng không nên bê nguyên những bản hướng dẫn dùng thẻ của các ngân hàng ở nước ngoài về dịch lại và bổ sung vài điểm rồi đưa cho khách hàng.

Bên cạnh đó, các ngân hàng và đơn vị trung gian thanh toán phải thường xuyên liên tục tuyên truyền thông tin thẻ và các công cụ thanh toán cho người tiêu dùng. Chẳng hạn dùng tin nhắn, email gửi đến khách hàng những dòng thông tin ngắn gọn dễ tiếp cận hướng dẫn cách thức thanh toán và sử dụng tài khoản, thẻ… Đồng thời, các TCTD cũng cần có phối hợp với những điểm bán lẻ chấp nhận thanh toán thẻ, ví điện tử, cùng hướng dẫn khách hàng khi thanh toán điện tử. Không nên bỏ lửng khách hàng sử dụng các loại thẻ, tài khoản, ví điện tử… bởi công nghệ cũng có khi trục trặc hoặc những sự cố kỹ thuật mà các bên không mong muốn.

Hải Nam

Tin đọc nhiều