Số hóa đang thay đổi môi trường vận tải biển

21:51 | 30/01/2018

Hiện chỉ có hơn nửa số tàu biển có kết nối Internet và thực tế này cần được thay đổi. Hạ tầng công nghệ số là một phần tất yếu của kỷ nguyên số đóng vai trò vô cùng quan trọng trong lĩnh vực vận tải biển…

Phát huy tiềm năng và thế mạnh về logistics
Giảm chi phí logistics để cải thiện chuỗi giá trị hàng hóa
Giảm chi phí logistics từ đâu?

Đây sẽ là một trong những chủ đề được đưa ra chia sẻ tại Hội thảo Triển lãm Hàng hải Châu Á (APM) lần thứ 15 - sự kiện lớn và uy tín nhất trong lĩnh vực hàng hải, đóng tàu, tàu công nghiệp và ngoài khơi tại Đông Nam Á.

so hoa dang thay doi moi truong van tai bien

Hội thảo dự kiến tổ chức tại Marina Bay Sands, Singapore từ ngày 14-16/3/2018 với sự tham dự của hơn 1.500 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia, cũng như hơn 15.000 đại biểu tham dự từ Châu Á.

Những thông tin trên được đưa ra trong buổi tọa đàm chuyên đề vừa được tổ chức tại Hà Nội. Với chủ đề “Nâng cao năng lực Hàng hải Việt Nam tại Triển lãm Hàng hải Châu Á 2018”, các diễn giả đã thảo luận về những bước tiến của ngành hàng hải Việt Nam trong những năm gần đây, những cơ hội và thách thức trong ngành cũng như làm thế nào các công ty vận tải biển Việt Nam và các bên liên quan có thể hợp tác nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của đội tàu Việt Nam.

Trong năm 2017, vận tải biển Việt Nam tăng trưởng 6%, đạt 130,9 triệu tấn và đã đảm nhận 100% vận tải nội địa container bằng đường biển. Tính đến thời điểm tháng 5/2017, đội tàu biển Việt Nam đã sở hữu 1406 tàu chở hàng.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Lê Quang Trung - Phó Tổng giám đốc Vinalines cho biết, với bờ biển dài và vị trí địa lý chiến lược, gần các trung tâm hàng hải lớn trong khu vực, một số nhà phân tích đã dự đoán Việt Nam có tiềm năng trở thành một trong những cường quốc hàng hải tại châu Á vào năm 2020. Tuy nhiên, ngành vận tải biển Việt Nam vẫn còn đang đối mặt với rất nhiều thách thức về công nghệ, hiệu suất hoạt động, cũng như năng lực để đáp ứng nhu cầu vận tải từ các thị trường mới.

Trong bối cảnh ngành vận tải biển toàn cầu đang đứng trước làn sóng số hóa, APM cũng sẽ phân tích một trong những vấn đề nóng của ngành. Thuyền trưởng Mohit Batra, Giám đốc vận tải công nghiệp Eniram - A Wärtsilä Company cho biết: “Dù mới chỉ bắt đầu làm quen với kỷ nguyên số, ngành vận tải biển đã có xu hướng đón nhận và ứng dụng công nghệ số rất nhanh. Những công nghệ mới như kiểm soát từ xa, theo dõi hiệu suất thế hệ mới, phân tích dữ liệu lớn, dự đoán và bảo trì có điều kiện đang cải thiện đáng kể việc vận hành và quản lý tàu công nghiệp. Ngoài ra, các nhà bán lẻ trực tuyến như Alibaba, Amazon và Walmart cũng đang bắt đầu thâm nhập vào lĩnh vực vận tải biển trong bối cảnh họ muốn kiểm soát vận tải và logistic một cách toàn diện hơn”.

Để đạt được lợi ích từ số hóa, ngành hàng hải cần giải quyết nhiều thách thức cụ thể. Cho tới thời điểm hiện tại, chỉ có hơn nửa số tàu biển có kết nối Internet và thực tế này cần được thay đổi. Hạ tầng công nghệ số - một phần tất yếu của kỷ nguyên số đóng vai trò vô cùng quan trọng trong lĩnh vực vận tải biển. Tuy nhiên, yếu tố phức tạp của việc kết nối ngoài khơi đã trở thành rào cản trong việc ứng dụng các công nghệ mới mà các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khác đã sử dụng trên diện rộng.

Mặc dù vậy, ngành hàng hải đã sẵn sàng cho những đột phá công nghệ từ các công ty có bộ máy gọn nhẹ, lấy khách hàng làm trọng tâm, có thể nhìn ra các vấn đề lớn và tìm cách giải quyết chúng bằng những công nghệ và mô hình mới.

HS

Tin đọc nhiều