Số hóa là tất yếu

10:23 | 13/08/2020

Việc chuyển dịch các hệ thống kinh doanh cốt lõi lên đám mây đã cho thấy những giá trị lớn hơn khi giúp nhân viên có thể làm việc từ xa...

Chúng ta đang chứng kiến những thay đổi rất nhanh trong ngành Ngân hàng với tập trung ưu tiên vào việc chuyển đổi số, dù là do áp lực cạnh tranh để đáp ứng các nhu cầu của khách hàng, hay do những biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt được đưa ra bởi Chính phủ các nước trong đối phó với đại dịch Covid-19.

so hoa la tat yeu
Ảnh minh họa

Tại Singapore, một khoản vay 4 tỷ SGD cần được cung cấp nhanh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ để giúp họ vượt qua cú sốc kinh tế vì Covid-19. Nhằm hỗ trợ việc này, các ngân hàng tại đây đã áp dụng số hóa các quy trình cho vay của mình để đảm bảo tiền có thể chuyển đến khách hàng chỉ trong 1 tuần. Trong lúc các ngân hàng dồn lực tập trung vào những biện pháp để giúp khách hàng của mình vượt qua thời kỳ khó khăn vì Covid-19 như vậy, thì bản thân họ cũng cần chuẩn bị cho các tác động mà họ phải đối mặt.

“Mặc dù đã trải qua nhiều thăng trầm từ trước đến nay, nhưng ngành tài chính chưa bao giờ dễ lung lay như tại thời điểm này. Đứng trước những khó khăn đó, các ngân hàng đang thực hiện những biện pháp điều chỉnh sâu về cơ cấu và hoạt động để theo kịp nhu cầu của khách hàng và có thể phục hồi nhanh hơn”, Guruprasad Gaonkar, Giám đốc phụ trách mảng hoạch định tài nguyên doanh nghiệp và chuỗi cung ứng số của Oracle nhận định.

Ví dụ, theo cách truyền thống, các giám đốc tài chính - ngân hàng (CFOs) thường dựa vào việc ước tính sơ bộ và dự đoán số liệu khi quản lý rủi ro. Tuy nhiên, phương pháp phân tích này không còn phù hợp với nền kinh tế đầy biến động hiện nay. Hay với nhu cầu làm việc từ xa ngày càng tăng cao, một thực tế mà các ngân hàng phải đối mặt đó là không thể triển khai chuẩn chỉnh cách làm việc này ngay lập tức, do chính những thiết lập hệ thống hiện có của mình.

Theo chuyên gia Guruprasad Gaonkar, các ngân hàng hiện nay đã hiểu được sự cấp thiết của việc số hóa các hoạt động tài chính vì đây là cách nhanh nhất để quản lý rủi ro, cải thiện khả năng kiểm soát và nâng cao hiểu biết, qua đó tạo ra sự linh hoạt và dễ thích nghi hơn. Việc sử dụng công nghệ điện toán đám mây hiện giờ là điều bắt buộc phải có trong lộ trình công nghệ hoá và nằm trong kế hoạch đảm bảo kinh doanh không gián đoạn của các ngân hàng.

Việc chuyển dịch các hệ thống kinh doanh cốt lõi lên đám mây đã cho thấy những giá trị lớn hơn khi giúp nhân viên có thể làm việc từ xa. Đó là một sự thay đổi trong việc quản lý vận hành mà trước đây là không thể khi áp dụng phương pháp phi tập trung với những hệ thống rời rạc. Điều này thể hiện sự thay đổi trong tư duy của các lãnh đạo ngân hàng, và thực tế, các ngân hàng đang bắt đầu cơ cấu lại quy trình tài chính cốt lõi của mình.

Một ví dụ là tại Việt Nam, NHTMCP Á Châu (ACB) đã triển khai giải pháp Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) trên nền tảng đám mây của Oracle để hệ thống hoá các quy trình quản lý tài chính doanh nghiệp, thu mua, và quản lý chi phí tài chính dự án. Nhờ đó, ACB có thể đẩy nhanh hoạt động kết toán hàng tháng và lập báo cáo thường kỳ lên tới 50%. Chuyển dịch lên đám mây cũng đồng nghĩa với việc không còn phải quản lý những ứng dụng này trong trung tâm dữ liệu của ngân hàng, giảm thiểu nhân viên làm việc tại chỗ và cho phép đội ngũ tài chính làm việc từ xa mà không bị gián đoạn.

Một ví dụ khác là Westpac, một trong những ngân hàng lớn nhất tại Úc, đã chuyển dịch lên đám mây để đơn giản hóa hạ tầng công nghệ thông tin của mình và tạo ra trải nghiệm nhất quán, lấy khách hàng làm trung tâm. Điều này đã mang đến cho Westpac lợi thế định vị thương hiệu tốt hơn trong ngành Ngân hàng, trong bối cảnh các quy định ngày khắt khe và sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Bối cảnh bất định hơn hiện nay cũng khiến các ngân hàng cần chuyển sang việc lập kế hoạch theo kịch bản và lên mô hình chiến lược để đánh giá những khả năng có thể xảy ra, dự đoán doanh thu và thanh khoản, từ đó liên tục đưa ra được các dự báo ngắn hạn và trung hạn và tăng cường được khả năng quản lý tài chính và rủi ro.

Những công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (ML) được nhúng sẵn trên những ứng dụng đám mây đóng vai trò rất quan trọng khi kiểm soát rủi ro và đưa ra những giải pháp chính xác. Điều này mang đến cơ hội giúp các nhà quản lý nâng cao khả năng nắm bắt những thông tin chiến lược, để họ có thể đưa ra quyết định tốt hơn, thúc đẩy việc đổi mới và tăng khả năng cạnh tranh.

Thế giới đang thay đổi và khó có thể lường trước được điều gì. Tuy nhiên, một điều chắc chắn là số hóa yêu cầu tất yếu và cần thiết để các ngân hàng giảm thiểu các tác động và vực dậy khi nền kinh tế bắt đầu phục hồi sau Covid-19.

Đỗ Phạm

Tin đọc nhiều