Số hóa - xu thế tất yếu với các DN

15:00 | 12/04/2019

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, hiệu quả mà chuyển đổi số mang lại cho nền kinh tế ngày càng rõ rệt và xu hướng số hóa DN là không thể đảo ngược. Chuyển đổi số góp phần tích cực giúp DN gia tăng năng suất lao động. 

Trong những năm gần đây, sự phát triển vượt bậc của CMCN 4.0 đã và đang tác động mạnh mẽ lên mọi lĩnh vực. Theo các chuyên gia, trong kỷ nguyên số, DN phải thay đổi, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất và quản trị. Tại Hội thảo “Chuyển đổi số DN: Thực tiễn và Nhận thức” do CTCP Đầu tư thương mại và Phát triển công nghệ (FSI) tổ chức vào ngày 11/4 tại Hà Nội, các diễn giả đã cùng chia sẻ, thảo luận về DN số và các bước đi quan trọng để chuyển đổi số thành công trong thời đại công nghệ 4.0.

so hoa xu the tat yeu voi cac dn
Ông Phí Anh Tuấn thuyết trình tại hội thảo

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, hiệu quả mà chuyển đổi số mang lại cho nền kinh tế ngày càng rõ rệt và xu hướng số hóa DN là không thể đảo ngược. Chuyển đổi số góp phần tích cực giúp DN gia tăng năng suất lao động. Năm 2017, chuyển đổi số đã giúp DN tăng 15% năng suất lao động và dự kiến đến năm 2020, con số này là 21%. Tuy nhiên, kết quả khảo sát của VCCI cho thấy, ở Việt Nam chỉ có khoảng 22% DN cho rằng CMCN 4.0 đã và đang tác động đến họ; 32,7% DN cho rằng chưa thấy tác động nhưng sẽ bị tác động. Như vậy, khoảng một nửa DN Việt nhận thức rằng CMCN đã, đang và sẽ tác động đến mình.

Phó Chủ tịch Hội Tin học TP. Hồ Chí Minh (HCA), ông Phí Anh Tuấn cho biết, trong thời đại số hóa, dữ liệu sẽ trở thành tài sản lớn nhất của DN, đem lại lợi nhuận cho DN. Bên cạnh đó, các công cụ hỗ trợ sẽ giúp con người phân tích dữ liệu nhẹ nhàng hơn, hiệu quả hơn như trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (Machine Learning), dữ liệu lớn (Big Data)… CNTT với nền tảng hiện đại cũng sẽ giúp DN ứng dụng các công nghệ vào sản xuất, kinh doanh với giá thành rẻ hơn, linh hoạt hơn… Từ lợi thế này, mỗi DN cần tạo ra một môi trường số hoá cho chính mình và sẵn sàng cho kết nối với DN khác trong hệ sinh thái số hoá.

Theo khảo sát của VCCI, để đón đầu CMCN 4.0, hiện chỉ có 6,6% DN cho rằng đủ nguồn lực để thay đổi hoàn toàn từ hệ thống cũ sang hệ thống công nghệ mới; 34,6% DN phải thay đổi từng bước do không đủ nguồn lực; 27,5% đang trong quá trình chuẩn bị vốn và nguồn lực, và có tới 31,1% DN vẫn chưa làm gì để theo kịp CMCN 4.0. Theo ông Phí Anh Tuấn, việc cần làm đầu tiên của DN là thay đổi tư duy của lãnh đạo và các cá nhân trong tổ chức. Sau đó cần lượng hóa các chỉ tiêu mà mô hình Digital Business mang lại. Bên cạnh đó, cần hình thành “năng lực số” trong DN.

Theo GS.TSKH Hồ Tú Bảo - Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM), số hoá là lợi thế cạnh tranh lớn đối với các DN trong thời đại CMCN 4.0. Chuyển đổi số là con đường tất yếu phải đi, các DN cần hiểu rõ và có chiến lược một cách cụ thể để có đầu tư đúng đắn cho những công cụ quan trọng như AI, khoa học dữ liệu…

Có thể thấy, trong kỷ nguyên 4.0, DN nếu muốn nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường thì không thể nói “không” với chuyển đổi số, số hóa quy trình vận hành và quản lý trong DN của mình.

Cũng tại hội thảo, Phó tổng giám đốc FSI Cao Hoàng Anh giới thiệu các giải pháp chuyển đổi số hàng đầu Việt Nam do chính FSI xây dựng thành công, giúp các DN có thể tự tin bắt tay vào công cuộc chuyển dịch số. Theo đó, các giải pháp trên đã được FSI ứng dụng triển khai thành công tại nhiều đơn vị, tập đoàn lớn như EVN, Citicom, BigC, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, Bộ Công an… giúp DN nâng cao năng suất, chất lượng hoạt động kinh doanh, đồng thời giảm thiểu chi phí vận hành. Ông Cao Hoàng Anh nhấn mạnh, các DN số sẽ chiếm ưu thế tuyện đối trong tương lai.

FSI sẽ là một lựa chọn của DN trong trường hợp hệ thống máy chủ và lưu trữ hoạt động không như mong muốn và thường xuyên bị quá tải. Đội ngũ chuyên gia FSI sẽ giúp khách hàng kiểm tra, phân tích và nhận diện nguyên nhân, đồng thời thiết kế và triển khai các phương án tinh chỉnh. Không dừng lại ở đó, FSI sẽ tối ưu hóa môi trường máy chủ và lưu trữ của DN, cũng như xây dựng lộ trình mở rộng và phát triển cho hệ thống. “Đó cũng là cách mà chúng tôi giúp DN tối ưu hóa chi phí đầu tư hạ tầng máy chủ”, ông Cao Hoàng Anh cho biết thêm.

Nguyễn Minh

Tin đọc nhiều