Sở hữu nhiều thẻ ngân hàng, lãng phí hay hữu ích?

13:00 | 11/10/2018

Mở thẻ và phải biết cách sử dụng sẽ mang lại những lợi ích thiết thực cho khách hàng

Tư vấn thanh toán thẻ ngân hàng khi mua sắm trên lazada
Mua sắm trực tuyến không dùng thẻ ngân hàng
Tận dụng thẻ ngân hàng để mua sắm rẻ hơn

Hiện nay, việc một người sở hữu quá nhiều thẻ ngân hàng không còn là vấn đề quá xa lạ, đặc biệt là cư dân đang sinh sống tại các thành phố lớn. Các ngân hàng cũng khá “dễ dãi” trong việc phát hành thẻ cho khách hàng.

Xu hướng chung của xã hội hiện đại

Chị Ngọc Hoa - chuyên viên tài chính của một công ty chứng khoán cho biết, chị đang có trong tay 5 chiếc thẻ của các ngân hàng khác nhau, bao gồm thẻ ATM (thẻ ghi nợ nội địa) và cả thẻ tín dụng.

“Mỗi lần mình chuyển công ty thì lại được mở một tài khoản mới, dĩ nhiên tài khoản này sẽ bao gồm một 1 thẻ ATM đi cùng. Sau 3 lần đổi công ty thì tôi có 3 thẻ ATM khác nhau. Vì nhu cầu cá nhân nên tôi mở thêm 1 thẻ tín dụng Visa. Cách đây 1 năm, tôi làm thêm 1 thẻ Mastercard để hưởng thêm những ưu đãi khi đi siêu thị gần nhà, bởi siêu thị này có liên kết với 1 ngân hàng”.

Trường hợp của chị Hoa không phải là ngoại lệ, bởi không quá khó để mở một tài khoản thông thường hay thậm chí một thẻ tín dụng như hiện nay.

so huu nhieu the ngan hang lang phi hay huu ich
Mở thẻ và phải biết cách sử dụng sẽ mang lại những lợi ích thiết thực cho khách hàng

Anh Minh Thông - Phó Giám đốc tại một công ty truyền thông cho biết: “Khách hàng của tôi trong ngành tài chính ngân hàng rất nhiều. Do muốn hiểu hơn về các sản phẩm của họ để đưa ra các tư vấn, chiến dịch truyền thông phù hợp nên hầu như làm việc với đối tác nào, tôi đều sử dụng sản phẩm của họ”. Anh Thông cho biết, việc mở thẻ vô cùng dễ dàng, không mất quá nhiều thời gian, thậm chí nhân viên ngân hàng còn đến tận nơi tư vấn, làm hồ sơ và gửi lại thẻ cho anh. Thậm chí, anh còn được tặng quà, tặng voucher khi mở thẻ và được nhân viên ngân hàng “nhắc nhớ” kích hoạt thẻ để sử dụng.

Ngoài việc chăm sóc, tư vấn cho khách hàng tận tình, các ngân hàng đua nhau tung ra các loại thẻ đa dạng cả về thiết kế lẫn tính năng sử dụng, miễn phí phí quản lý trong thời gian đầu sử dụng thẻ. Các chương trình khuyến mãi hấp dẫn được thiết kế riêng dành cho các loại thẻ này cũng được các ngân hàng tung ra để lôi kéo chủ thẻ chọn sử dụng thẻ của ngân hàng mình (trong 1 loạt thẻ mà họ đang sở hữu). Nhiều ngân hàng còn cho phép khách hàng chọn màu sắc thẻ thích hợp với phong thủy của riêng mình.

Các chuyên gia cũng cho rằng, việc mở và giao dịch bằng thẻ ngân hàng chính là đi theo xu hướng chung của thế giới. Hiện Việt Nam cũng đang thúc đẩy việc thanh toán không tiền mặt bằng các hình thức khác như ngân hàng điện tử, thanh toán qua thẻ…

Mở bao nhiêu thẻ là đủ?

Có nhiều ý kiến cho rằng, việc một cá nhân sở hữu quá nhiều thẻ sẽ gây ra nhiều hệ lụy khác nhau như tốn kém chi phí duy trì thẻ hoặc dễ có nguy cơ làm mất hoặc rơi thẻ, bị hack thẻ hoặc rơi tình trạng bị nợ xấu mà không hề hay biết.

“Trung bình một năm tôi tốn khá nhiều chi phí cho mấy cái thẻ của mình. Phí duy trì thẻ ATM thì mất 55.000 đồng/thẻ. Thẻ tín dụng thì mắc hơn, từ 400.000 – 500.000 đồng/thẻ. Ngoài ra còn các dịch vụ đi kèm cho từng thẻ như SMS, Internet Banking cũng tốn mấy trăm nghìn. Thật sự tôi không dùng chiếc thẻ ATM đầu tiên và thứ 2, nhưng ngại đi đến ngân hàng để khóa thẻ. Tôi không biết có bị phát sinh nợ xấu khi không khóa thẻ không nữa”, chị Ngọc Hoa băn khoăn khi trong tay có quá nhiều thẻ mà lại không sử dụng hết.

Có ý kiến lại cho rằng việc sử dụng nhiều thẻ một lúc là vô cùng cần thiết. Trường hợp của anh Minh Thông là một ví dụ. Sau một lần gặp sự cố khi quẹt thẻ tại nước ngoài, anh Minh Thông lại có suy nghĩ tích cực trong việc sở hữu nhiều loại thẻ khác nhau. “Nhờ sử dụng vài loại thẻ khác nhau nên tôi đã được cứu thua một bàn thua trông thấy. Trong một lần “quẹt” thẻ tại Úc, chiếc thẻ tôi hay sử dụng không tương thích, chiếc thẻ thứ hai tôi đưa cho nhân viên thu ngân thì lại không vấn đề gì. Qua lần đó tôi phát hiện việc sở hữu các loại thẻ tín dụng khác nhau rất hữu ích”.

Chị Minh Phương, một “con nghiện” mua sắm trên mạng cũng chọn “1 ví nhiều thẻ”. “Tôi không để hạn mức quá cao cho chiếc thẻ thường xuyên dùng để mua sắm, giao dịch vì sợ lộ hay bị hack thông tin, rất dễ bị mất tiền. Ngoài ra, tôi cũng mở thêm chiếc thẻ khác có hạn mức cao hơn để dùng trong những lúc cần thiết. Phí dịch vụ cũng không thành vấn đề với tôi, bởi tôi thường xuyên tận dụng các ưu đãi dành cho các loại thẻ nên tính ra lợi rất nhiều so với phí duy trì thẻ hàng năm, lợi nhiều hơn hại”.

Như vậy có thể nói, việc mở bao nhiêu thẻ không đánh giá được sự lãng phí hay hữu ích. Nó tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng, mua sắm, thu nhập của từng cá nhân khác nhau. Tuy nhiên, khách hàng cũng nên cân nhắc trước khi mở thêm thẻ, không nên tùy tiện mở hay “yếu lòng” trước sự chào mời của sale ngân hàng. Một việc cần nên nhớ là mỗi cá nhân cũng nên đóng các loại thẻ khi không còn nhu cầu sử dụng để tránh các hệ lụy tài chính về sau.

Bảo Châu

Tin đọc nhiều