Sức mua giảm, chợ ế

13:05 | 28/03/2012

Việc CPI tháng 3 tại TP.Hồ Chí Minh chỉ tăng 0,12%, đưa CPI 3 tháng đầu năm tăng 2,35% - thấp nhất trong 3 năm trở lại đây là một tín hiệu mừng cho công cuộc kiềm chế lạm phát. Song một trong những nguyên nhân làm nên thành tích này là sức mua nhiều mặt hàng đang sụt giảm.

Sức mua giảm mạnh...

Theo Ban Quản lý các chợ Bến Thành, Tân Định, An Đông, Bình Tây… hiện nay chợ đang vào mùa mua sắm thấp điểm, sức mua sỉ và lẻ đều giảm trên 30%. Nhóm các mặt hàng bán chậm nhất là vải sợi may mặc, hàng nhôm nhựa gia dụng. Còn lại nhóm hàng lương thực, thực phẩm, hóa mỹ phẩm, hàng ăn uống giải khát… cũng bán chậm. Nguyên nhân chính là do người tiêu dùng đang cân đong lại chi tiêu trong lúc giá nhiều mặt hàng thiết yếu đang nhích tăng dần lên theo giá xăng dầu. Theo Bà Dương Thị Ngọc - quầy thịt lợn Vissan chợ Bến Thành cho biết, hiện nay thịt lợn bán rất chậm, mặc dù giá công ty Vissan cung cấp ổn định, không tăng, nhưng tâm lý sợ ăn thịt lợn.

Ảnh: sưu tầm
Sức mua sụt giảm do nhiều nguyên nhân. (Ảnh: St)

không an toàn của người dân đã khiến ngay chợ trung tâm vẫn chịu cảnh ế ẩm. Tại các chợ đầu mối lớn như chợ thủy sản Bình Điền, chợ nông sản Hóc Môn, Thủ Đức… lượng hàng về chợ hiện cũng giảm 15% - 20%. Hiện nay, lượng thịt lợn tung ra về chợ đầu mối Bình Điền là 195 tấn/ngày (giảm gần 20 tấn), giá bán lợn hơi giảm từ 1.000 - 3.000 đồng/kg (giá sỉ từ 56.000 - 85.000 đồng/kg). Lượng thịt gia cầm (gà, vịt) từ 5 - 7 tấn/ngày, giá ổn định. Lượng rau quả về chợ nông sản Hóc Môn là 1.500 tấn/ngày (giảm 300 tấn). Riêng mặt hàng gạo, do sự tăng mạnh số lượng gạo phẩm cấp thấp từ các tỉnh miền Tây về thành phố, nên giá một số loại gạo thường vẫn giữ ổn định ở mức từ 11.500 - 13.500 đồng/kg. Gạo ngon giống thơm Đài Loan, Nàng Hương, giá bán lẻ tăng từ 1.500 - 2.000 đồng/kg (từ 17.500 - 18.000 đồng/kg). Theo Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh, sự giảm sụt tiêu dùng hiện nay là do nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống trong tháng 3/2012 giảm 0,74%, cộng với thị trường mua sắm đang vào mùa thấp điểm, nên mặc dù giá xăng, giá gas có biến động tăng cũng chưa gây biến động lớn đến giá cả thị trường.

Đối với tiêu dùng khác như hàng điện tử, nhôm, nhựa, đồ dùng học tập, dịch vụ du lịch cũng chịu áp lực giảm sức mua. Điều này đã khiến rất nhiều siêu thị, trung tâm mua sắm, shop hàng tự chọn đang nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, nhằm kích cầu tiêu dùng.

...song giá sẽ tăng

Ghi nhận chung thị trường sau khi xăng tăng giá, rõ nhất là giá cước taxi tăng theo (các hãng taxi Mai Linh, Vinasun tăng giá cước 1.000 đồng/km xe 4 chỗ và 1.500 đồng/km xe 7 chỗ). Tuy nhiên, theo ông Lê Hoàng Phong - Cán bộ Kinh doanh, Công ty Quản lý chợ Nông sản Hóc Môn cho biết, hiện nay nhiều chủ vựa hàng tại chợ đã có thông báo từ nhà xe, sẽ tăng phí vận chuyển hàng lên 5% - 10% từ tháng 4/2012. Theo đó, một xe hàng từ các tỉnh đưa hàng vào chợ đầu mối TP. Hồ Chí Minh sẽ tăng thêm từ 150.000 - 200.000 đồng/chuyến. Và mức giá tăng thêm này sẽ cộng vào giá hàng hóa khi tung ra chợ lẻ.

Đối với một số ngành dịch vụ khác như du lịch, thời điểm hiện tại đang tưng bừng giảm giá tour tuyến khuyến mãi. Nhưng theo bà Đoàn Thị Thanh Trà - Trưởng phòng Tiếp thị Công ty du lịch Lữ hành Sài Gòn, việc giá tour và dịch vụ du lịch không tăng ồ ạt theo giá xăng là do công ty đã hợp tác với nhiều đối tác (hãng hàng không, hãng xe, điểm đến, khách sạn…) và ký kết hợp đồng, thống nhất giá cả trong thời gian nhất định. Vì vậy, dù thị trường có biến động giá cũng ít tác động tức thời đến giá cả du lịch. Tương tự, hiện tại hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại cũng không ngừng các chương trình khuyến mãi, để tăng thu hút khách. Theo giám đốc một siêu thị, việc tăng giá xăng không tác động tức thời đến việc tăng giá hàng hóa trong siêu thị, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến nguyên liệu đầu vào của nhà sản xuất, sau mới đến nhà cung cấp và cuối cùng là nhà bán lẻ

Thanh Trà

thoibaonganhang.vn

Tin đọc nhiều