Tại tọa đàm “Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia: Con đường tiếp cận vốn mới của doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh tại Việt Nam”, ông Nguyễn Tiến Sỹ, Phó Giám đốc Khối Tài chính số của Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance), đã chia sẻ về các tiềm năng và thách thức trong việc mở rộng thị trường này.
Ông Nguyễn Tiến Sỹ - Phó Giám đốc Khối Tài chính số EVNFinance tham dự và phát biểu tại sự kiện |
Theo ông Nguyễn Tiến Sỹ, những năm gần đây, các doanh nghiệp SMEs, MSMEs tại Việt Nam có sự phát triển mạnh mẽ, với chính sách hỗ trợ của chính phủ và định hướng của Ngân hàng Nhà nước, các doanh nghiệp này còn nhiều dư địa để tăng trưởng hơn nữa.
Tuy nhiên, theo dữ liệu đánh giá của Fiin Group, có khoảng 32.000 doanh nghiệp SMEs tại Việt Nam, chiếm hơn một phần ba tổng số doanh nghiệp nhỏ và vừa cả nước, chưa tiếp cận được vốn vay mặc dù mức độ rủi ro thấp. Đây là cơ hội để các tổ chức tín dụng thu hút khách hàng và tiếp cận một thị trường mới, rộng lớn nhưng còn bỏ ngỏ.
Làn sóng đổi mới, sáng tạo trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng và sự phát triển của tài chính số là động lực mạnh mẽ thúc đẩy quá trình triển khai chiến lược tài chính toàn diện, đây cũng là một tiềm năng vô tận của các tổ chức tín dụng. Sự xuất hiện của các công ty Fintech và việc bắt tay với các tổ chức tín dụng đã đem đến cho thị trường nhiều sản phẩm tài chính số thông minh, tiện ích, giải quyết cơ bản các vấn đề về “khoảng cách - thời gian - chi phí”. Nhờ áp dụng công nghệ tài chính, người dân ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa có thể nâng cao hiểu biết và được tiếp cận với hệ thống tài chính một cách chính thống.
Phát triển sản phẩm trên nền tảng công nghệ cũng giúp các tổ chức tín dụng thiết kế sản phẩm tài chính đáp ứng đa dạng hóa nhu cầu khách hàng, linh hoạt đổi mới và phát triển sản phẩm. Hiện nay, với thủ tục online 100%, EVNFinance đã có thể giải ngân trong vòng 3 phút đối với khách hàng cá nhân, 2 ngày làm việc đối với khách hàng doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá nhân.
EVNFinance đẩy mạnh hợp tác cùng các công ty Fintech nhằm đem đến dịch vụ tài chính số thuận tiện cho khách hàng |
Sau 5 năm thực hiện chiến lược tài chính toàn diện, các quy định pháp lý mới đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính. Ông Sỹ nhận định, những chính sách hỗ quả hiệu quả của chính phủ và hành lang pháp lý đảm bảo hài hòa lợi ích cho các ngân hàng, tổ chức tín dụng và doanh nghiệp là điều kiện vững chắc để chiến lược tài chính toàn diện đạt kết quả tốt nhất.
Là công ty tài chính tổng hợp, EVNFinance có thể cấp vốn cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Phát huy thế mạnh này, EVNFinance đang xây dựng nhiều sản phẩm tài chính hướng đến các doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh.
Mới đây, EVNFinance vừa ký kết thành công hợp đồng vay vốn trị giá 30 triệu USD với Ngân hàng Phát triển doanh nghiệp Hà Lan. Khoản vay được sử dụng để phát triển dự án xanh và hỗ trợ nguồn vốn cho các doanh nghiệp MSME, và/hoặc cho SME có phụ nữ làm chủ.
Bên cạnh thị trường nhiều tiềm năng, EVNFinance nói riêng và các tổ chức tín dụng nói chung đang phải đối mặt với nhiều khó khăn như: tình trạng lừa đảo của tội phạm công nghệ cao, khách hàng không hợp tác trả nợ, khách hàng cố tình trốn nợ mà chưa có chế tài phù hợp từ cơ quan quản lý.
Đại diện EVNFinane kiến nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp |
Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Tiến Sỹ cho rằng giải pháp quan trọng đầu tiền là nâng cao nhận thức của người dân thông qua việc tuyên truyền thông tin về các sản phẩm tài chính chính thống. Bởi tài chính toàn diện không chỉ giới hạn trong việc cải thiện khả năng tiếp cận tín dụng mà bao gồm cả nâng cao hiểu biết về tài chính cho người dân và bảo vệ người dân khỏi tín dụng đen.
Trên hành trình phát triển bền vững của EVNFinance, EVNFinance xác định phát triển sản phẩm tài chính toàn diện hướng đến những đối tượng là người yếu thế trong xã hội là một trong những mục tiêu trọng tâm. Với sự tín nhiệm của nhiều tổ chức quốc tế, EVNFinance đã và đang đẩy mạnh huy động các nguồn vốn có mục đích trực tiếp hướng đến các đối tượng là các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và hộ kinh doanh tại Việt Nam.
Thành Nam