Tài trợ thương mại: Đòn bẩy của Vietcombank

09:20 | 19/09/2016

Là một ngân hàng lớn, Vietcombank vẫn không ngừng học hỏi, áp dụng các tiến bộ mới của ngành Ngân hàng, bắt kịp xu hướng chung thế giới. Một trong những điểm nhấn trong hoạt động của Vietcombank là đã triển khai thành công Dự án tập trung giao dịch tài trợ thương mại trên toàn hệ thống, và thành lập Trung tâm Tài trợ thương mại từ tháng 7/2014. 

BIDV được ADB vinh danh trong lĩnh vực tài trợ thương mại
Vietcombank thành lập trung tâm tài trợ thương mại

Hiện nay, Vietcombank là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam có 2 Trung tâm tác nghiệp Tài trợ thương mại tập trung (1 tại Hà Nội và 1 tại Hồ Chí Minh), đáp ứng nhu cầu khách hàng tại các địa bàn xuất nhập khẩu trọng điểm của quốc gia.

tai tro thuong mai don bay cua vietcombank
Tài trợ thương mại là thế mạnh của Vietcombank để thu hút và giữ chân khách hàng

Với mô hình trên, cán bộ tại Chi nhánh sẽ có thời gian để chuyên tâm cho công tác khách hàng, thu hút các khách hàng mới tiềm năng và chăm sóc các khách hàng cũ, truyền thống. Các giao dịch thanh toán quốc tế - tài trợ thương mại của chi nhánh sẽ được tập trung xử lý tại Trung tâm Tài trợ thương mại.

Hiện nay, tại các trung tâm này, mỗi ngày có 2.000 giao dịch tài trợ thương mại được xử lý thông suốt, trong đó nhiều giao dịch phục vụ cho các dự án trọng điểm quốc gia, góp phần đảm bảo nhu cầu được tài trợ và thanh toán của các DN trên khắp cả nước.

Đóng vai trò nòng cốt trong hoạt động của Trung tâm Tài trợ thương mại là nguồn nhân lực có nhiệt huyết với nghề, cùng trình độ chuyên môn đã được công nhận: 20% cán bộ Trung tâm Tài trợ thương mại đạt chứng chỉ Chuyên gia Tín dụng chứng từ (CDCS). Vietcombank đặt mục tiêu đến năm 2020, 60% chuyên viên tài trợ thương mại của ngân hàng đạt chứng chỉ này.

Được biết, Trung tâm Tài trợ thương mại được thành lập nhằm chuẩn hóa quy trình, chuẩn hóa chất lượng giao dịch Tài trợ thương mại cung ứng đến khách hàng; xây dựng chính sách và phát triển sản phẩm thanh toán quốc tế - tài trợ thương mại, nhằm mục đích đa dạng hóa và chuyên biệt hóa các sản phẩm dịch vụ theo nhu cầu kinh doanh của khách hàng trong nước và khách hàng quốc tế.

Dựa trên các phương thức thanh toán quốc tế truyền thống như: chuyển tiền, thư tín dụng chứng từ, nhờ thu chứng từ, Vietcombank không ngừng xây dựng các sản phẩm chuyên biệt nhằm hướng tới việc đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng như bao thanh toán chuyên biệt, thư tín dụng nội địa, thư tín dụng nội bộ, thư tín dụng nội bộ được thanh toán trước hạn EPLC, UPAS L/C, chiết khấu nhanh...

Đây là các giải pháp tiên phong, tạo ra phương thức thanh toán mới trên thị trường. Vietcombank đã thành lập đội ngũ chuyên trách phát triển sản phẩm cho khách hàng DN, sẵn sàng cung ứng sản phẩm chuyên biệt theo từng nhu cầu khách hàng.

Cụ thể, tính chuyên nghiệp trong xử lý hồ sơ được nâng cao, giao dịch được xử lý một cách chuẩn hóa, đảm bảo được tiêu chí “Kịp thời - An toàn - Chính xác”, lượng giao dịch nhiều giúp cán bộ hiểu sâu hơn về nghiệp vụ, trau dồi thêm kiến thức và kinh nghiệm để tư vấn, đưa ra các khuyến nghị hợp lý cho khách hàng, cảnh báo trước những yếu tố mang tính rủi ro, lừa đảo quốc tế trước khi khách hàng tiến hành thực hiện giao dịch.

Có thể nói, đây chính là thế mạnh của Vietcombank để thu hút và giữ chân khách hàng, và cũng là kênh tham vấn quan trọng cho DN Việt Nam khi thực hiện các giao dịch quốc tế. Ngoài ra, Vietcombank đang triển khai các chính sách cam kết chất lượng dịch vụ với một số khách hàng lớn và được các khách hàng đánh giá rất cao.

Bên cạnh các dịch vụ thanh toán quốc tế - tài trợ thương mại truyền thống, Vietcombank cũng đã nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới như bảo lãnh thanh toán thuế xuất nhập khẩu, bao thanh toán chuyên biệt, thư tín dụng trả chậm có thể thanh toán ngay (L/C UPAS), chia sẻ rủi ro, chuyển tiền KRW đi Hàn Quốc…

Ngoài ra, chính sách giá của Vietcombank cũng rất hấp dẫn, đảm bảo mức phí cạnh tranh so với nhiều ngân hàng khác. Hiện nay, Vietcombank đã triển khai áp dụng biểu phí linh hoạt với từng nhóm khách hàng và ưu đãi giảm phí để thu hút các khách hàng mới.

Ngoài ra, với nền tảng truyền thống là ngân hàng chuyên doanh về hoạt động ngoại thương của Việt Nam, nên Vietcombank có lợi thế trong việc xây dựng mạng lưới ngân hàng đại lý rộng khắp trên toàn thế giới. Bên cạnh việc tiếp tục phát huy lợi thế trên, thời gian qua, Vietcombank cũng không ngừng nỗ lực nâng cao uy tín và tạo dựng vị thế ở trong và ngoài nước thông qua các giải thưởng quốc tế.

Đến nay, Vietcombank đã có quan hệ đại lý với hơn 2.000 ngân hàng tại hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu. Điều này một lần nữa khẳng định vị thế của Vietcombank trong hoạt động đối ngoại, và là một thế mạnh của Vietcombank trong hoạt động thanh toán quốc tế - tài trợ thương mại.

Năm 2016, Vietcombank tiếp tục vinh dự được nhận 3 giải thưởng “Ngân hàng cung cấp dịch vụ tài trợ thương mại tốt nhất Việt Nam”, “Ngân hàng phát hành và thanh toán thẻ tốt nhất Việt Nam” và “Ngân hàng giao dịch tốt nhất Việt Nam” tại Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo các Ngân hàng châu Á lần thứ 17 tổ chức tại Hà Nội.

Thanh Thủy – Lê Hưng

Tin đọc nhiều