Tấn công mạng vào lĩnh vực tài chính sẽ tiếp tục gia tăng

17:55 | 19/05/2022

Ngày 19/5, tại Hội thảo “Đảm bảo an toàn thông tin cho chuỗi cung ứng ICT”, đại diện Kaspersky cho biết, tấn công mạng vào lĩnh vực tài chính sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

tan cong mang vao linh vuc tai chinh se tiep tuc gia tang
Các chuyên gia cảnh báo rủi ro bảo mật xuất hiện từ khâu thiết kết đến phân phối sản phẩm

Bà Genie Gan, Giám đốc phụ trách Quan hệ Chính phủ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, công ty Kaspersky, cho biết, các đồng tiền điện tử sẽ là đối tượng chính bởi đây là tài sản số, được giao dịch trực tuyến và có khả năng ẩn danh người dùng. Ngoài ra, tấn công vào hệ thống thanh toán khi thiết bị di động được dự báo gia tăng trong thời gian tới

Trong ngắn hạn và trung hạn, các xu hướng tấn công mạng chính sẽ bao gồm rủi ro trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sẽ tiếp diễn do đại dịch gia tăng nhu cầu sử dụng dịch vụ y tế trực tuyến và tội phạm mạng có thể làm giả các loại giấy tờ như hộ chiếu vắc xin, thông báo kết quả xét nghiệm và tin nhắn của bác sĩ.

Tấn công vào chuỗi sản xuất công nghiệp cũng sẽ trở thành một tâm điểm của tội phạm mạng tập trung. Một số hình thức tấn công, như tấn công tổng lực tập trung hoặc đánh cắp dữ liệu xác thực thông qua phần mềm gián điệp, sẽ ngày càng nhiều và trở nên phổ biến hơn trong năm 2022.

Tấn công ransomware cũng sẽ xuất hiện rộng rãi khi Ransomware 2.0, còn được gọi là mã độc tống tiền kép, cho phép tội phạm mạng không chỉ sử dụng mã độc đòi tiền chuộc để giải mã hệ thống, mà còn đánh cắp các dữ liệu nhạy cảm để ép nạn nhân trả tiền.

Ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ TT-TT cho biết, tấn công vào chuỗi cung ứng phát triển mạnh trong thời gian Covid-19 và dự báo sẽ gia tăng. Vì vậy, việc chia sẻ, cập nhật các tri thức liên quan đến hình thức tấn công này sẽ giúp các tổ chức chủ động ứng phó kịp thời khi tấn công xảy ra.

Theo Cơ quan An ninh mạng của Liên minh Châu Âu (ENISA), rủi ro còn tăng thêm khi các lỗ hổng bảo mật có thể xuất hiện ở bất kỳ giai đoạn nào của vòng đời sản phẩm ICT (chuỗi cung ứng CNTT-TT) từ khâu thiết kế phát triển sản phẩm, sản xuất, phân phối, mua lại, sử dụng đến bảo trì. Tội phạm mạng đang không ngừng phát triển chiến thuật tấn công và các cuộc tấn công mạng nhắm vào chuỗi cung ứng ICT được dự báo sẽ gia tăng nhanh chóng trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

P.V

Tin đọc nhiều