Tận dụng lợi thế từ FTA ASEAN - Ấn Độ

16:02 | 25/04/2012

Ngài Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh Abhay Thakur nhận xét, cộng đồng doanh nhân Ấn Độ rất lạc quan về triển vọng phát triển của kinh tế Việt Nam trong thời gian tới.

Ảnh: BĐT
Ấn Độ cam kết giảm thuế từ 90-100% xuống còn 40-50% đối với một số mặt hàng của Việt Nam như: tiêu, chè, cà phê... (Ảnh: BĐT)

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp Ấn Độ luôn tìm kiếm cơ hội khai thác thị trường và hợp tác kinh doanh với phía Việt Nam. Trước mắt, doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng lợi thế từ Hiệp định tự do thương mại ASEAN - Ấn Độ (AIFTA). Theo lộ trình cắt giảm thuế thỏa thuận trong FTA, Việt Nam được cắt giảm thuế dài hơn 5 năm so với các nước ASEAN và được hưởng ưu đãi đầy đủ. Phía Ấn Độ cam kết cắt giảm thuế đối với nhiều mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu như nông sản, thủy sản, dệt may, đồ gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ… Đối với các mặt hàng tiêu, chè, cà phê Việt Nam, Ấn Độ cũng cam kết giảm thuế từ 90%-100% xuống còn 40%-50% sẽ là một lợi thế rất lớn cho phía Việt Nam. Về nhập khẩu, hiện nay Việt Nam nhập khẩu trên 90% nguyên liệu đầu vào cho sản xuất từ Ấn Độ ở rất nhiều lĩnh vực như dệt may, ô tô, máy vi tính, hàng gia dụng… Vì vậy, việc thực hiện các cam kết AIFTA sẽ giúp nhà sản xuất Việt Nam tiếp cận nguồn nguyên liệu đầu vào với chi phí thấp hơn rất nhiều. Đây chính là lợi thế góp phần nâng cao năng lực sản xuất và cạnh tranh của đất nước.

Bà Nguyễn Hồng Hà - Phó giám đốc chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh cho rằng, bên cạnh lợi ích thương mại, việc thực thi AIFTA còn mang đến cho Việt Nam nhiều cơ hội thu hút đầu tư từ Ấn Độ. Các nhà đầu tư Ấn Độ thuộc nhiều lĩnh vực phần mềm, năng lượng, sản xuất, chế biến thực phẩm, hàng gia dụng… đã đầu tư tại Việt Nam trong những năm qua. Trong hai năm 2010, 2011 liên tục nhiều đoàn doanh nhân Ấn Độ đã đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư. Lĩnh vực mà họ quan tâm và chọn đầu tư từ năm 2012 là cơ sở hạ tầng, điện, linh kiện ô tô, tài chính ngân hàng và khoáng sản. Tuy nhiên, hiện nay thách thức lớn nhất của Việt Nam là lực lượng lao động chưa qua đào tạo lớn. Nếu so với các nước trong khu vực, thì lực lượng lao động Việt Nam có trình độ thấp hơn. Về điểm này, Ấn Độ có thể hỗ trợ Việt Nam đào tạo thêm nguồn nhân lực nhất là trong lĩnh vực phần mềm, chế tạo máy…

Theo ông Lý Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ thị trường châu Phi - Tây Nam Á (Bộ Công Thương), để tận dụng được tối đa lợi thế từ AIFTA, việc đẩy mạnh tiếp cận thị trường Ấn Độ là khâu quan trọng. Vì vậy, thời gian tới Bộ sẽ xem xét Đề án xúc tiến xuất khẩu vào các bang của Ấn Độ. Chương trình xúc tiến này định hướng các bang có sức mua lớn của Ấn Độ, xác định mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của việt Nam được ưa chuộng tại Ấn Độ và tiến tới xây dựng một Trung tâm xúc tiến xuất khẩu tại Mumbay (trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại lớn của Ấn Độ).

Minh Trần

thoibaonganhang.vn

Tin đọc nhiều