Tăng cường hợp tác doanh nghiệp Việt – Nga

15:00 | 15/11/2019

Triển lãm Quốc tế Việt – Nga là một Triển lãm đa ngành. Hình thức này cho phép trao đổi các kinh nghiệm tiên tiến giữa các đại diện của các ngành công nghiệp khác nhau.

Triển lãm Quốc tế Việt - Nga và Diễn đàn Xúc tiến thương mại và đầu tư Việt – Nga được tổ chức từ ngày 14 đến 16/11/2019 tại Cung Triển lãm Kiến trúc và Quy hoạch Xây dựng Quốc gia (số 1 Đỗ Đức Dục, Hà Nội).

Theo ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI): “Liên bang Nga là đối tác kinh tế chiến lược của Việt Nam và cũng là đối tác tiềm năng, tình nghĩa với Việt Nam trong rất nhiều năm qua. Việt Nam và Liên Bang Nga có quan hệ truyền thống, gắn bó lâu đời. Việt Nam hiện là đối tác chiến lược duy nhất của Nga tại Đông Nam Á và cũng là cửa ngỏ để Nga có thể tiếp cận thị trường này”.

tang cuong hop tac doanh nghiep viet nga
Ảnh minh họa

Năm 2020, Việt Nam và Nga sẽ kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, nên sẽ có rất nhiều hoạt động được tổ chức tập trung tại 2 nước trong năm 2019 (tại Việt Nam) và năm 2020 (tại Nga).

Ông Vũ Tiến Lộc cho hay: “Trong một thời gian dài, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Liên Bang Nga có tốc độ phát triển rất chậm. Nhưng kể từ sau Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu được ký kết, kim ngạch xuất nhập khẩu thương mại giữa Việt Nam và Liên Bang Nga đã tăng trưởng rất khả quan, đạt mức tăng trung bình 30%/năm. Đây là tốc độ thương mại rất cao, bởi quan hệ thương mại giữa Việt Nam và thế giới hiện chỉ ở mức trên 70%/năm”.

Hiện Việt Nam là đối tác thứ 23 của Nga trên thế giới; đứng thứ 6 trong khu vực châu Á và đứng số 1 trong khu vực ASEAN. Hiện nay, bên cạnh các dự án như dầu khí với tổng vốn 1 tỷ USD của Nga đầu tư vào Việt Nam thì Việt Nam cũng có hơn 20 dự án đầu tư vào Nga với tổng vốn trên 3 tỷ USD về dầu khí, dự án của TH True milk hay xây dựng Trung tâm thương mại Việt Nam tại Nga…

Theo ông Vũ Tiến Lộc, 2 nền kinh tế có tính bổ sung cao, có tiềm năng rất lớn và đều là đối tác chiến lược của nhau. Tuy nhiên, hợp tác giữa 2 nước còn chưa tương xứng bởi một số hạn chế như rào cản thuế quan, kênh thanh toán bằng đồng nội tệ giữa hai bên. Hiện những vấn đề này đang được tháo gỡ nên đã thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Liên Bang Nga trong thời gian tới. Được biết, Nga có tiềm năng về tài chính, công nghệ như cơ khí chế tạo, khai khoáng, tự động hóa, nông nghiệp và môi trường. Đây là những lĩnh vực mà Việt Nam rất cần sự hợp tác để thúc đẩy thương mại và xuất nhập khẩu.

Triển lãm Quốc tế Việt - Nga và chuỗi các hoạt động kết nối doanh nghiệp trong khuôn khổ triển lãm nhận được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Chính phủ hai nước.

Dự kiến Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBLCP Việt Nga - phân ban Việt Nam, Trưởng ban tổ chức các hoạt động Năm chéo Việt Nga Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo các bộ ngành liên quan tham gia. Về phía Nga sẽ có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Liên Bang Nga, Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Y tế và đại diện hơn 20 nước cộng hòa thuộc Nga, các vùng và tỉnh quan trọng cùng gần 200 doanh nghiệp Liên Bang Nga. Ông V.N. Kharinov, Trưởng Cơ quan đại diện thương mại Liên Bang Nga tại Việt Nam cho biết, đây là triển lãm thường kỳ duy nhất được tổ chức giữa Việt Nam và Liên Bang Nga.

Triển lãm Quốc tế Việt – Nga là một Triển lãm đa ngành. Hình thức này cho phép trao đổi các kinh nghiệm tiên tiến giữa các đại diện của các ngành công nghiệp khác nhau. Tại triển lãm sẽ trưng bày sản phẩm đến từ 19 vùng/ khu vực, nước cộng hòa thuộc Nga và hơn 20 tỉnh thành của Việt Nam. Hiện có khoảng 500 doanh nghiệp hai bên đăng ký tham dự chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ triển lãm.

Triển lãm lần này được tổ chức không chỉ dành riêng cho cộng đồng doanh nghiệp Liên Bang Nga và Việt Nam mà còn dành cho các doanh nghiệp đến từ khối ASEAN và Liên minh Kinh tế Á-Âu. Triển lãm ưu tiên tập trung vào các lĩnh vực: vật liệu xây dựng, vận chuyển, năng lượng, khai thác và viễn thông, đại diện các phòng thí nghiệm vi sinh, chuyên gia từ các trung tâm nghiên cứu khoa học, y tế và giáo dục, nhà phân phối và sản xuất thực phẩm (đặc biệt là sữa dừa, bột trái, gia vị, siêu thực phẩm), đại diện các tổ hợp chăn nuôi và thủy sản. Trong khuôn khổ diễn đàn, các cuộc họp bàn tròn sẽ được tổ chức trong các lĩnh vực khác nhau mà hai bên quan tâm - một trong số đó thuộc y học và dược phẩm. Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hai bên kết nối với nhau một cách hiệu quả, đi vào thực chất, VCCI đặc biệt quan tâm bố trí cuộc gặp trực tiếp doanh nghiệp hai bên trong 3 ngày diễn ra triển lãm.

Hải Yến

Tin đọc nhiều