Tăng cường tiếp thị du lịch điện tử

09:30 | 04/01/2017

Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch đang được xem là yếu tố quan trọng góp phần phát triển du lịch các địa phương ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Bên cạnh những chuyến khảo sát thực tế, giới thiệu hình ảnh, điểm đến tại các hội nghị, hội chợ... nhiều DN lữ hành trong khu vực đã và đang tăng cường tiếp thị điện tử (e-marketing).

Nhộn nhịp khuyến mãi tour Tết
Đột phá du lịch Việt

Hiện, ngoài việc xây dựng các trang web của riêng DN mình nhằm giới thiệu điểm đến có chất lượng, bằng nhiều thứ tiếng, các công ty lữ hành ở khu vực còn sử dụng áp phích trên trang web của bên thứ ba, thông qua trang tìm kiếm, trên mạng xã hội như facebook, twitter, qua thư điện tử, youtube...

Với những sáng kiến marketing điện tử góp phần định vị miền Trung trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn ở Việt Nam. Về phía các “thượng đế”, thông qua các giao dịch trực tuyến, kết nối cung cấp thông tin qua mạng giúp du khách hưởng lợi khi dễ dàng tìm hiểu thông tin, đặt tour qua website của DN lữ hành hoặc các dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, cơ sở mua sắm, ăn uống…

tang cuong tiep thi du lich dien tu
DN cần được hỗ trợ để tiếp thị du lịch điện tử

Tại Quảng Bình, kể từ khi Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới, đến nay trên địa bàn đa số các DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch có website riêng và hoạt động tương đối hiệu quả đặc biệt 2 cổng thông tin http://www.quangbinhtourism.vn, http://www.quangbinhtourism.com.vn.

Từ 2 cổng thông tin này đã kết nối với nhiều trang web của các đơn vị, DN du lịch trong và ngoài tỉnh để chia sẻ thông tin du lịch của tỉnh đến với thị trường du lịch trong nước và quốc tế. Còn tại Quảng Nam, một chương trình hỗ trợ marketing du lịch do dự án EU tài trợ đang được triển khai.

Theo đó, ngoài hỗ trợ quảng bá truyền thống như xây dựng DVD, sách hướng dẫn, túi sách, tập gấp các lễ hội, sự kiện… dự án còn tập trung vào hoạt động marketing điện tử nhằm hỗ trợ quảng bá du lịch cho các sản phẩm ở địa phương. Còn tại Đà Nẵng đa số DN khai thác lữ hành, cơ sở lưu trú, nhà hàng đều đã xây dựng những trang thông tin riêng để giới thiệu, quảng bá sản phẩm.

Ứng dụng Danang FantasticCity mới ra mắt hồi đầu tháng 12/2016 giúp du khách dễ dàng biết thông tin về tour du lịch tại Đà Nẵng, các sự kiện du lịch đang diễn ra, các điểm tham quan của thành phố. Đại diện Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng cho biết, ứng dụng Danang FantastiCity có tính năng liên kết đa nền tảng giữa Cổng thông tin du lịch Đà Nẵng và các thiết bị di động, giúp người dùng thuận tiện trong việc tra cứu thông tin và lên lịch trình chuyến đi trong trường hợp không sử dụng thiết bị di động.

Bên cạnh, thành phố còn triển khai quảng bá trên các trang mạng xã hội, cổng thông tin du lịch thành phố, E-newletters (bản tin qua thư điện tử), bản tin du lịch...

Ông Phan Văn Tú, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Quảng Nam chia sẻ, marketing điện tử đang là xu hướng chủ đạo hiện nay do hiệu quả mang lại khá tích cực. Khảo sát của dự án EU cho thấy, hơn 60% du khách tìm kiếm thông tin du lịch địa phương thông qua internet và đặt mua tour qua website của các DN lữ hành.

Tương tự, ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc CTCP Du lịch Việt Đà, cho rằng là hình thức tiếp thị và tiếp cận sản phẩm du lịch hiệu quả, lại ít tốn chi phí nhất cho các DN, đặc biệt là ngành dịch vụ du lịch. Việc DN sử dụng e-marketing là xu hướng tất yếu hiện nay để kinh doanh thành công bởi du khách thường lựa chọn các ngôn ngữ, các kênh phổ biến và tin cậy để tìm hiểu về vùng đất, khách sạn, điểm tham quan, mua sắm…

Tuy nhận được sự quan tâm, hỗ trợ song trong việc tiếp thị du lịch điện tử vẫn còn gặp những vướng mắc. Thực tế, dù ý thức vai trò cũng như tầm quan trọng của e-marketing nhưng không phải DN nào cũng rõ việc sử dụng như thế nào cho hiệu quả, tương tác hiệu quả với khách hàng.

Ngoài ra, hiện nay đang tồn tại thực tế mạnh DN nào DN đó làm tiếp thị du lịch điện tử. Các DN chưa có tiếng nói chung trong việc liên kết hỗ trợ thông tin cho nhau. Đặc biệt, các chuyên gia khuyến cáo DN nên thuê các công ty chuyên nghiệp để tư vấn về truyền thông online để tạo sự chuyên nghiệp, hạn chế các lỗi trong quá trình sử dụng trang thông tin điện tử.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin đọc nhiều