Tăng sử dụng thủy sản chế biến

14:07 | 20/03/2019

Nhiều DN chế biến thủy hải sản ngoài sản xuất hàng xuất khẩu còn tập trung sản xuất chế biến hàng tiêu thụ nội địa...

Doanh nghiệp thủy sản hy vọng vào năm 2019
Cơ hội rộng mở với ngành thủy sản
tang su dung thuy san che bien
Sản phẩm thủy hải sản chế biến bán ở thị trường nội ngày càng đa dạng về chủng loại

Thói quen đã thay đổi

Ông Huỳnh Minh Tường, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Chế biến XNK thủy sản Bà Rịa – Vũng Tàu (Baseafood) cho biết, lượng sản phẩm thủy hải sản chế biến của DN này tiêu thụ trong nước đang tăng qua từng năm. Thị trường nội địa chính tập trung ở phía Nam như Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh Tây Nguyên và miền Tây Nam bộ.

Trong đó, lượng tiêu thụ thủy hải sản chế biến của người dân và du khách đến Vũng Tàu tăng mạnh qua từng năm, hiện đạt doanh thu gần 5 tỷ đồng/năm. Hiện tại công ty có trên 200 mặt hàng thủy hải sản chế biến với những hình thức đông lạnh, một nắng, khô và nướng chín ăn liền. Nhóm sản phẩm này được bán lẻ tại siêu thị của doanh nghiệp và nhiều siêu thị khác ở TP. Hồ Chí Minh như hệ thống Co.op Mart, Aeon Mall…

Sức mua nhóm thủy hải sản chế biến của người tiêu dùng tại thị trường lớn nhất cả nước là TP. Hồ Chí Minh đang ngày càng tăng, do số lượng người dân đô thị có thu nhập khá đang nhiều lên, việc chọn thực phẩm thủy hải sản vào bữa cơm gia đình đang là xu hướng mới, với yêu cầu chất lượng ngày càng cao.

Thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam đang có xu hướng gia tăng trong nhóm thức ăn chế biến sẵn và nguyên liệu nấu đóng gói. Trong đó, nhóm thực phẩm từ thủy hải sản chế biến chiếm vị trí quan trọng, bởi các khảo sát về tiêu dùng đều cho thấy, hải sản chế biến sẵn là lựa chọn ưa thích của người dân Việt Nam khu vực thành thị.

Các cửa hàng tiện lợi hay điểm bán thức ăn nhanh, hiện đang tập trung vào xu hướng mới này để tăng doanh thu. Thủy hải sản cũng chiếm phần lớn nguyên liệu trong thị phần thức ăn chế biến sẵn của các nhà bán lẻ trong và ngoài nước tại thị trường Việt Nam như Aeon, Lotte, hay Co.op Mart, Satrafood… Những yếu tố này đã khẳng định, thói quen tiêu dùng thủy hải sản của người Việt đang thay đổi theo hướng quan tâm đến chất lượng hơn.

Hướng vào thị trường nội địa

Theo Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), người Việt Nam sử dụng thủy hải sản ít hơn so với một số nước châu Á. Cụ thể, đến năm 2019, mức tiêu thụ hải sản của người Việt là khoảng 38 kg – 40 kg/người/năm, trong khi tại Hàn Quốc là 58 kg/người/năm, Malaysia là 60 kg/người/năm và Nhật Bản 68 kg/người/năm.

Cùng với đó, sự phát triển của kênh bán lẻ hiện đại cùng với nhịp sống tất bật, khiến nhiều gia đình Việt chọn thực phẩm chế biến sẵn, trong đó có nhóm thủy hải sản. Vì vậy, tiêu thụ nội địa của mặt hàng thủy sản còn tiềm năng rất lớn với giá trị tiêu thụ ước đạt trên 22 tỷ đồng/năm (tương đương 1 tỷ USD).

Không bỏ qua cơ hội lớn này, nhiều DN chế biến thủy hải sản ngoài sản xuất hàng xuất khẩu còn tập trung sản xuất chế biến hàng tiêu thụ nội địa. Ông Huỳnh Minh Tường khẳng định, nếu trước đây do sức mua sản phẩm thủy hải sản chế biến, đông lạnh của người tiêu dùng trong nước không nhiều, nên doanh nghiệp chế biến thủy sản ít chú ý sản xuất theo nhu cầu người tiêu dùng nội, mà chỉ tập trung hàng đạt chất lượng xuất khẩu.

Nhưng hiện nay đã khác, người tiêu dùng trong nước đang dần yêu cầu chất lượng cao, an toàn và ngon đối với hàng thủy sản (cả tươi sống, đông lạnh, chế biến và khô…). Đặc biệt, giá cả không quyết định đối với thị trường nội, bởi người tiêu dùng nội đang có xu hướng và khả năng chi tiêu nhiều hơn cho sản phẩm chất lượng, tốt cho sức khỏe và ngon hơn.

Thực tế cho thấy, sản phẩm thủy hải sản chế biến bán ở thị trường nội ngày càng đa dạng về chủng loại và thêm nhiều sản phẩm cao cấp hơn (như cá ngừ đại dương vây vàng, trứng cá hồi, tôm hùm, bạch tuộc lớn…).

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản thì, sản lượng các sản phẩm thủy sản chế biến kinh doanh nội địa hiện nay đạt khoảng 600.000 tấn/năm, gồm thủy sản đông lạnh, nước mắm, mực khô, cá khô, tôm khô... Hiện cả nước có 140 DN và gần 4.000 cơ sở, hộ gia đình tham gia chế biến thủy sản tiêu thụ nội địa.

Thanh Thanh

Tin đọc nhiều