Tạo bứt phá mạnh trong sản xuất

11:27 | 29/03/2019

Năm 2019, TKV đặt mục tiêu sản xuất 40 triệu tấn, tiêu thụ 42 triệu tấn than; Doanh thu đạt 128 nghìn tỷ đồng.

Với mục tiêu bứt phá cả về chất lượng và số lượng, đáp ứng tiêu chuẩn của các nhà máy nhiệt điện công nghệ mới và đặc biệt là không để thiếu than cho sản xuất điện, ông Đặng Thanh Hải - Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) nhấn mạnh, năm 2019, Tập đoàn đặt mục tiêu sản xuất 40 triệu tấn, tiêu thụ 42 triệu tấn than; Doanh thu đạt 128 nghìn tỷ đồng. Để đạt được điều này, ngay từ cuối năm 2018, Ban lãnh đạo đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, xây dựng kế hoạch chi tiết cho năm 2019 trên cơ sở bám sát thực tế nhằm tăng cường hiệu quả sản xuất kinh doanh ngay từ tháng đầu năm 2019.

tao but pha manh trong san xuat
Không để thiếu than cho sản xuất điện

Cụ thể, TKV điều hành sản xuất theo hướng gia tăng tối đa sản lượng than khai thác trên cơ sở đảm bảo an toàn lao động. Đồng thời, tiến hành nhập khẩu than, dự tính trên 4 triệu tấn để pha trộn, chế biến, đảm bảo cung cấp đủ than theo hợp đồng mua bán đã ký kết với khách hàng.

Ông Phan Xuân Thủy, Giám đốc CTCP than Vàng Danh đã báo cáo chi tiết kế hoạch tăng sản lượng than khai thác, tiêu thụ của các đơn vị. Theo đó, do nhu cầu của thị trường nên Tập đoàn đã lên kế hoạch tăng thêm sản lượng than khai thác năm 2019 là trên 1 triệu tấn so với kế hoạch đầu năm; trong đó than hầm lò là 645 nghìn tấn và than lộ thiên là 400 nghìn tấn. Các đơn vị có sản lượng than sản xuất trên 3 triệu tấn năm 2019 là Than Vàng Danh, Hà Lầm và Cao Sơn; trong đó Than Cao Sơn tăng thêm 100 nghìn tấn; Hà Lầm tăng thêm 125 nghìn tấn và Vàng Danh tăng thêm 60 nghìn tấn...

Việc tăng sản lượng than khai thác cùng với đó là tăng mét lò đào, tăng khối lượng bốc xúc đất đá, tăng thêm lao động... cũng là một thách thức không nhỏ đối với các đơn vị nhưng đồng thời cũng là cơ hội để các đơn vị đẩy mạnh sản xuất, mang lại hiệu quả trong SXKD, tăng thu nhập cho người lao động.

Đại diện các đơn vị của Tập đoàn cũng cho biết, trong quý I/2019, mặc dù ảnh hưởng của nghỉ Tết Nguyên đán, Tập đoàn và các đơn vị đã quyết liệt chỉ đạo, điều hành đẩy mạnh sản xuất ngay từ những ngày đầu, tháng đầu, dự kiến hết quý I/2019, sản xuất than toàn Tập đoàn hoàn thành 27% kế hoạch của cả năm, một số đơn vị đạt 30% kế hoạch năm và khả năng quý II/2019 điều kiện thời tiết thuận lợi, các đơn vị sẽ hoàn thành tiến độ kế hoạch đề ra.

Đồng thời, các đơn vị cũng nêu những khó khăn khi tăng sản lượng như điều kiện sản xuất, thiếu lao động thợ lò... và đồng thời đề nghị Tập đoàn tháo gỡ khó khăn cũng như có cơ chế khuyến khích hoàn thành tăng sản lượng. Các đơn vị sản xuất than thể hiện quyết tâm thực hiện hoàn thành chỉ tiêu tăng sản lượng Tập đoàn giao; các đơn vị chế biến, kho vận, sàng tuyển cũng khẳng định đáp ứng được sản xuất khi tăng sản lượng.

Ông Đặng Thanh Hải, Tổng Giám đốc cho biết, Tập đoàn sẽ ban hành kế hoạch điều hành cụ thể năm 2019, các đơn vị bám sát kế hoạch để thực hiện, các vấn đề khó khăn, vướng mắc các đơn vị phối hợp với các ban để giải quyết. Tập đoàn sẽ có cơ chế khen thưởng thi đua với mức độ cao cho các đơn vị hoàn thành. Việc tăng sản lượng cũng là cơ hội để các đơn vị đẩy mạnh sản xuất, rà soát huy động các nguồn than; đầu tư tăng năng lực sản xuất; cơ giới hóa, tự động hóa sản xuất để tăng năng suất, tăng sản lượng bền vững.

Tuy nhiên, phải đặc biệt chú trọng công tác AT-VSLĐ và quản lý vật liệu nổ công nghiệp; công tác điều hành sản xuất, công tác kỹ thuật, các chỉ tiêu công nghệ. Đồng thời, tiếp tục làm tốt công tác tuyển dụng lao động, giữ chân thợ lò và bám sát thị trường, nắm bắt nhu cầu của khách hàng để điều hành sản xuất, cung ứng than hợp lý.

Vũ Thế

Tin đọc nhiều