Tạo động lực cho kinh tế hợp tác

15:00 | 14/09/2016

Chính phủ cần có chính sách đối xử bình đẳng HTX với DN và các thành phần kinh tế khác, vì DN và HTX đều là các lực lượng chính trực tiếp sản xuất, tạo ra giá trị mới. Riêng đối với HTX, vừa có ý nghĩa kinh tế, vừa an sinh xã hội, ổn định chính trị và điều này đã được thể hiện rõ trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Mở hầu bao cho kinh tế tập thể
Nhân rộng mô hình HTX kiểu mới tại vùng ĐBSCL
Thúc đẩy mô hình HTX thuỷ sản

Theo Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam, hiện cả nước có hơn 150.000 tổ hợp tác với trên 2 triệu thành viên; 20.062 HTX, chiếm khoảng 13 triệu hộ với hơn 30 triệu lao động. Từ khi triển khai Luật HTX năm 2012, đã có 3.043 HTX thành lập mới. Tuy nhiên, công tác tổ chức lại HTX theo Luật HTX 2012 còn chậm, chỉ đạt từ 17% đến 41,7% tổng số HTX phải chuyển đổi.

Nêu lên những điểm nghẽn khiến HTX đang “khó thở”, Liên minh HTX Việt Nam cho biết, hiện nay đang còn trên 40% HTX thành lập trước khi Luật HTX 2012 có hiệu lực chưa thực hiện chuyển đổi được theo luật. Hay trong việc bình đẳng tiếp cận nguồn lực quốc gia, mặc dù trên danh nghĩa thì mọi thành phần kinh tế được đối xử như nhau, nhưng thực tế chỉ 1,7% tổng số HTX được vay vốn, về đất đai mới chỉ có 2% số HTX được giải quyết.

Hơn 3 năm qua, lĩnh vực kinh tế, HTX trên cả nước với hơn 2 vạn HTX chỉ được hỗ trợ khoảng 1 nghìn tỷ đồng từ Trung ương đến địa phương. Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX Trung ương hoạt động đã 10 năm nhưng chỉ có 100 tỷ đồng…

tao dong luc cho kinh te hop tac
Ảnh minh họa

Từ thực tế này, ông Võ Kim Cự, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cho rằng, quản lý Nhà nước về kinh tế hợp tác, HTX chưa tập trung, còn phân tán, manh mún, tách rời từ Trung ương đến địa phương. Công tác tham mưu được giao cho các sở, ngành khác nhau, vì vậy thiếu sự thống nhất, chưa đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước.

“Có 14 tỉnh giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; 18 tỉnh giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư; 13 tỉnh giao cho Liên minh HTX tỉnh và 18 tỉnh chưa giao cụ thể cho cơ quan nào quản lý kinh tế hợp tác. Bên cạnh đó, hành lang pháp lý còn bó hẹp, cơ chế chính sách không đồng bộ, thiếu hấp dẫn, không đi vào cuộc sống.

Nghị định riêng về HTX nông nghiệp không ra đời được, rất nhiều chính sách ưu đãi theo quy định của Luật HTX năm 2012 không được cụ thể hóa nên khu vực kinh tế hợp tác, HTX gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại…”, ông Cự dẫn chứng và đề nghị Chính phủ cần có chính sách đối xử bình đẳng HTX với DN và các thành phần kinh tế khác, vì DN và HTX đều là các lực lượng chính trực tiếp sản xuất, tạo ra giá trị mới. Riêng đối với HTX, vừa có ý nghĩa kinh tế, vừa an sinh xã hội, ổn định chính trị và điều này đã được thể hiện rõ trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Một trong những nguyên nhân khiến HTX phát triển chưa tương thích với tiềm năng một phần là do nhận thức. Tư duy HTX kiểu cũ vẫn lởn vởn đâu đó, người dân không mặn mà với mô hình này. Mô hình HTX kiểu mới hoàn toàn khác HTX kiểu cũ, không những không thủ tiêu kinh tế hộ mà còn là một tổ chức làm gia tăng giá trị của kinh tế hộ gia đình, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, người dân chưa đầy đủ…

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhìn nhận như vậy tại buổi làm việc mới đây với Liên minh HTX Việt Nam. Trong khi đó, với sự hội nhập sâu rộng, áp lực cạnh tranh hàng hóa nhập khẩu gia tăng, thì việc phát triển kinh tế tập thể mà nòng cốt là HTX là yêu cầu khách quan, cấp thiết để đảm bảo kinh tế phát triển bền vững. Vì vậy Chính phủ sẽ tiếp tục có chính sách tín dụng ưu đãi cho tổ hợp tác, HTX, đặc biệt hỗ trợ xây dựng các mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị hàng hóa và bền vững, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Minh Hương

Tags: #HTX
Tin đọc nhiều