Tập quen dần với công nghệ để khỏi mất phí

14:47 | 03/12/2015

Để hạn chế người tiêu dùng thụ động, nhiều ngân hàng bắt đầu tính phí ở một số giao dịch cần thiết

Nhiều khách hàng than rằng hiện nay, một số ngân hàng quá đáng khi thu phí giao dịch tùm lum. Đơn cử, khách hàng không chỉ bị thu phí khi sử dụng dịch vụ thẻ (ATM, tín dụng) mà giao dịch tại quầy cũng chịu không ít phụ phí.

Nhiều người bức xúc bảo rằng: NH lúc nào cũng quảng cáo là đang đầu tư sâu rộng về công nghệ thông tin, giúp khách khàng giao dịch mọi lúc mọi nơi, nhưng rút tiết kiệm khác chi nhánh ở một số NH cũng phải trả phí, nộp tiền vào tài khoản cũng mất phí, rút tiền cũng mất phí kiểm đếm… Những loại phí này khiến người tiêu dùng vô cùng phiền hà và họ bắt đầu chuyển sang xài dịch vụ ở những NH mới.

tap quen dan voi cong nghe de khoi mat phi
NH thu phí để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng công nghệ hiện đại

Thực tế, việc thu phí tại các NH luôn hiện hữu, thậm chí, theo thống kê phí dịch vụ năm sau cao hơn năm trước. Với nhiều người, việc thu phí tại NH là tận thu, nhưng suy nghĩ lại, cũng có những trường hợp khi hỏi ra thì nó mang nhiều ý nghĩa khác.

Trường hợp thu phí nộp tiền tại DongABank là ví dụ. Lần đầu đi nộp tiền bị thu phí, chị Thùy Trang (Q1) cũng phản ứng rất tiêu cực. Với chị, suốt 15 phút chờ đợi để đến lượt, lại được nhân viên thông báo chị nên tự ra máy ATM để nộp tiền, trường hợp nộp tại quầy sẽ bị mất tiền là một thông báo không vui chút nào. Bởi, quy trình sử dụng dịch vụ bằng máy ATM như thế nào chị còn lóng ngóng, nói chi đến chuyện đem cả 70 triệu đồng bỏ vào một cái máy ATM. Lỡ mất thì không biết kêu ai!

Thế nhưng, sau lần được hướng dẫn cách làm, chị Thùy Trang lại cảm thấy vui vẻ với dịch vụ mới. Chị nhẩm thấy nó tiện lợi hơn hẳn việc chạy loanh quanh trong giờ làm để đến NH, ngồi chờ đợi, ghi chép thông tin… trong khi việc nạp tiền vào máy không quá khó như nhiều người thường nghĩ. Chỉ cần nhấn nút nạp tiền, bỏ tiền vào khe, chờ máy đếm và nhận thông báo tiền vào tài khoản.

“Việc tính phí nộp tiền của DongABank nhằm hướng người tiêu dùng chủ động sử dụng dịch vụ, thay vì mang ý tận thu với khách hàng”, chị Thùy Trang ca ngợi.

Quả vậy, việc ngân hàng thu một số loại phí với khách hàng, hoàn toàn không mang tính tiêu cực. Không chỉ DongABank, tại những NH khác đang bị khách hàng phản ánh thu phí như BIDV hay Agribank cũng mang tính hướng dẫn cao hơn là tận thu.

Trường hợp của một khách hàng phản ánh có chuyển khoản bằng tài khoản của mình tại BIDV cho người nhà ở TP. HCM 1 tỷ đồng cùng trong hệ thống một ngân hàng, nhưng phải tốn phí 0,02% (tương đương 330.000 đồng). Đáng chú ý, khi người nhà của người gửi đến một chi nhánh của ngân hàng này ở TP. HCM để nhận tiền cũng phải đóng phí 110.000 đồng.

Khi được hỏi, một lãnh đạo của BIDV cho biết, họ thu phí giao dịch tại quầy để khách hàng hướng nhiều hơn đến các dịch vụ online. Bằng chứng là theo quy định của BIDV, người gửi chuyển khoản bằng tài khoản thì không phải mất phí khi nhận tiền.

Giải thích cho việc thu thêm 110.000 đồng giao dịch tại quầy, lãnh đạo ngân hàng trên cho biết, để tăng cường tính bảo mật, việc rút chéo sổ ở các địa điểm khách nhau NH phải tăng người kiểm tra, phát sinh chi phí quản lý nên NH sẽ thu phí để bù đắp. Còn nếu khách hàng đến đúng chi nhánh mình có tài khoản để giao dịch thì không mất phí.

Về lý thuyết, thừa nhận rằng trong bối cảnh các NH cạnh tranh nhau về dịch vụ, việc thu phí tại một số NH khiến khách hàng không hài lòng. Thế nhưng, xét lại những mục đích cuối cùng mà các NH thực hiện, nó không quá tiêu cực. Nhắc lại việc thu phí nạp tiền của DongABank, điều này không chỉ đem lại tiện tích cho khách hàng mà còn giúp ngân hàng giảm chi phí vận hành.

Đó là lý do vì sao ngân hàng thu phí tại quầy để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng dịch vụ công nghệ hiện đại, tạo thuận tiện cho chính người sử dụng như nạp tiền vào tài khoản thẻ, gửi tiết kiệm, đổi ngoại tệ, gửi tiền không thẻ...

Rõ ràng, tư duy vì phí dịch vụ mà phải chuyển qua xài dịch vụ của NH khác cũng được giới chuyên môn khuyên cần thận trọng cân nhắc. Lý do, hiện nay, các NH lớn thu phí dịch vụ, bù lại hệ thống mạng lưới của họ rộng khắp, lượng khách hàng sử dụng tài khoản tại những NH này cũng vô cùng lớn.

Trong khi đó, những NH đang quảng cáo miễn phí tất cả các dịch vụ phần lớn là những NH vừa và nhỏ, đang đầu tư phát triển hệ thống công nghệ để đạt mục tiêu bán lẻ dịch vụ. Với những NH này thường có khá ít khách hàng sử dụng dịch vụ, nên khi khách hàng muốn giao dịch với những tài khoản ngoài ngân hàng vẫn phải đóng một số loại phí nhất định.

Xét thấy, người tiêu dùng nên tìm hiểu rõ hơn về mục tiêu thu phí của ngân hàng hiện nay trước khi đưa ra một quyết định đóng tài khoản. Ngược lại, với những NH có dịch vụ kém, nhưng cố tình tận thu phí thì khách hàng có thể chọn lựa lại dịch vụ tại các NH khác để sử dụng…

Lam Anh

Tags: #ebank
Tin đọc nhiều