Taxi gồng mình chống dịch, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

07:21 | 18/03/2020

Trong cơn “bão” dịch cúm Covid-19, vận tải hành khách là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Đối với các hãng taxi, ngoài việc doanh thu sụt giảm thì nguy cơ lây nhiễm virus từ hành khách cho lái xe cũng là một trong những nỗi lo lớn nhất của các bác tài.

Taxi gồng mình tìm biện pháp chống dịch

Với mức độ nguy hiểm cùng tính lây lan trong cộng đồng, virus corona chủng mới đã trở thành nỗi ám ảnh lớn của cả cộng đồng, nhưng đối với những tài xế vận chuyển hành khách công cộng thì nỗi lo lây nhiễm lại tăng lên gấp bội bởi đặc tính nghề nghiệp của mình.

Anh Đỗ Huy Công, tài xế taxi Mai Linh tại khu Mỹ Đình chia sẻ: “Đối với dân chạy dịch vụ chúng tôi thì dịp sau tết lượng khách sử dụng dịch vụ taxi thường tăng mạnh bởi nhu cầu đi lễ hội, du xuân... Tuy nhiên, từ khi bùng phát dịch cúm đến nay, lượng khách đi taxi giảm mạnh, có những ngày đánh xe ra đường chạy cả ngày chỉ được 2 đến 3 cuốc, không đủ tiền xăng, xe, bến bãi. Tuy nhiên, đối với cánh tài xế chúng tôi, nguy cơ lây nhiễm virus từ hành khách là nỗi ám ảnh lớn nhất”.

taxi gong minh chong dich day manh thanh toan khong dung tien mat
Thanh toán cước taxi qua QR code

Anh Công chia sẻ: “Tài xế chúng tôi thường phải chủ động phòng ngừa sự lây nhiễm từ hành khách bằng các biện pháp như: phát khẩu trang cho khách khi lên xe, hạn chế tiếp xúc với khách, chủ động mời khách ngồi ghế sau xe, luôn vệ sinh sát khuẩn trong và ngoài xe trước và sau khi khách lên xuống. Ngoài ra khi đi trên đường, chúng tôi cũng khuyến cáo khách nên mở cửa kính xe, còn nếu đóng kín của kính để bật điều hoà thì cũng vận động khách thông cảm để tài xế có thể tăng nhiệt độ trong xe.

Về chủ trương trang bị khẩu trang y tế cho lái xe và hành khách. Ông Hồ Huy, Chủ tịch tập đoàn Mai Linh tuyên bố: Trước tình hình dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, tập đoàn Mai Linh quyết định trang bị toàn bộ khẩu trang cho lái xe và khách hàng đi taxi Mai Linh trên khắp 63 tỉnh thành, 4 huyện đảo. Đây là một biện pháp cấp thiết để bảo vệ cho lái xe và hành khách sử dụng dịch vụ của Mai Linh.

Để nâng cao ý thức phòng chống dịch Covid-19, Vinasun Taxi đã tiến hành nhiều biện pháp phòng tránh dịch như truyền thông đến toàn thể cán bộ nhân viên và lái xe về cách phòng dịch theo tài liệu của Bộ Y tế như: Đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, hỗ trợ khách hàng rửa tay sát khuẩn....; nội thất xe được các bác tài chùi rửa, vệ sinh sạch sẽ, khử mùi tươm tất; khi không có khách, các bác tài thường xuyên mở cửa kính để không khí bên trong xe thông thoáng.

Tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt

Anh Đoàn Thành Trung, lái xe taxi Thanh Nga cho biết: Thanh Nga là một hãng taxi nhỏ nên chưa có điều kiện trang bị POS di động trên xe. Chúng tôi vẫn phải sử dụng việc thanh toán cước bằng tiền mặt. Tuy nhiên, từ ngày dịch cúm Covid-19 bùng phát, việc khách hàng sử dụng những đồng tiền cũ để thanh toán cước tạo cho cánh tài xế chúng tôi nỗi lo lớn, nhưng chúng tôi không có lựa chọn nào khác.

Hiện nay, việc trang bị POS thanh toán di động trên xe taxi chỉ có một số hãng taxi lớn như Mai Linh, Vinasun, Group, Thành Công… mới có điều kiện áp dụng bởi việc đầu tư thiết bị thanh toán di động trên xe đòi hỏi cần có nguồn kinh phí lớn và các giải pháp kỹ thuật, kết nối đồng bộ với các đơn vị thanh toán.

Đại diện của hãng taxi Mai Linh cho biết. Một trong những biện pháp phòng ngừa lây lan dịch cúm mà Mai Linh muốn khuyến cáo tới lái xe và hành khách là nên hạn chế sử dụng tiền mặt, tăng cường các biện pháp thanh toán qua thẻ, qua QR code… taxi Mai Linh có thể tự hào nói rằng Mai Linh là hãng taxi Việt Nam đầu tiên và hàng đầu ứng dụng các biện pháp thanh toán qua thẻ trả trước, thẻ ngân hàng, ví điện tử…

Đầu năm 2019, Mai Linh đã phối hợp với Vinapay triển khai thanh toán bằng mã QR code trên toàn bộ 16.000 đầu xe taxi của hãng. Cùng với các POS di động và mã QR code trên xe, đây là một nền tảng quan trọng để hành khách có thể sử dụng các phương tiện thanh toán hiện đại, hạn chế dùng tiền mặt, tránh một nguồn lây lan dịch bệnh quan trọng trong mùa dịch.

Cơ hội cho các đơn vị trung gian thanh toán

Trong thời điểm hiện nay, trước sự phát triển và cạnh tranh không ngừng trong việc chiếm lĩnh thị phần triển khai các dịch vụ thanh toán trực tuyến hiện đại thì thị trường thanh toán cước taxi là một trong những thị trường tiềm năng mà các ngân hàng thương mại và các đơn vị trung gian thanh toán cần nhanh chóng tiếp cận.

Hiện tại, ứng dụng thanh toán qua QR code đang phát triển mạnh mẽ chi phối và thay thể các hình thức thanh toán truyền thống kể cả tiền mặt và các loại thẻ bởi tính tiện lợi, an toàn và quan trọng nhất là việc đầu tư nền tảng, thiết bị thanh toán đơn giản và ít tốn kém.

Việc các NHTM và các đơn vị trung gian thanh toán cùng phối hợp với các hãng taxi trong việc triển khai mở rộng các phương thức thanh toán phi tiền mặt, trực tuyến, hiên đại như qua mã QR code trong thời điểm hiện này là hết sức phù hợp. Với phương thức thanh toán qua QR code thì các hãng taxi nhỏ hay các loại hình vận tải tư nhân phối hợp trên nền tảng gọi xe công nghệ đều có thể áp dụng mà không hề phát sinh thêm chi phí.

Với việc đẩy mạnh triển khai, áp dụng hình thức thanh toán qua QR code trong thời điểm hiện nay, ngành Ngân hàng vừa đạt mục tiêu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời phòng chống tích cực sự lây lan của virut thông qua việc trao đổi các đồng tiền mặt trong thanh toán cước vận chuyển đối với tài xề và với khách hàng.

Hoài Phi

Tin đọc nhiều