Tay trắng vay vốn-không khó!

10:30 | 26/07/2018

Các bạn trẻ cần vốn kinh doanh không nên e ngại tìm đến các cơ quan chức năng để cùng nhau tương tác, làm sao tìm vốn hiệu quả nhất.

Tìm vốn rẻ, doanh nghiệp cũng phải biết người, biết ta
Doanh nghiệp xây dựng vay vốn thế nào?

Ngày nay, những người trẻ đang ấp ủ chuyện khởi nghiệp hầu như đều có chung một nỗi khổ là thiếu vốn. Nhiều bạn đã tìm cách vượt qua trở ngại này bằng cách vay mượn bạn bè, chờ đợi thời cơ. Nhưng cũng có không ít bạn từ bỏ mơ ước vì cho rằng sẽ không tổ chức tài chính nào cho mình vay mượn vì không có tài sản thế chấp, uy tín thì chưa hình thành... Tuy nhiên, cũng đã có rất nhiều người đã tiếp cận được nguồn vốn vay đó và họ cũng là những người tay trắng khi khởi nghiệp.

tay trang vay von khong kho
Ảnh minh họa

Câu chuyện của ông Hoàng Lê K, lãnh đạo của một DN chuyên cung cấp hàng nông sản sạch là một ví dụ. Ông K cho biết, nguyên nhân nhiều người khởi nghiệp khó tiếp cận vốn vay vì không đáp ứng được các yêu cầu thủ tục có liên quan. Bên cạnh đó, lãi suất cũng là một vấn đề được cho là rào cản lớn trong tiếp cận vốn. Hiện nay, mặt bằng lãi suất cho vay VND phổ biến ở mức 6-9%/năm đối với ngắn hạn, từ 9-11%/năm đối với trung và dài hạn. “Những trở ngại này có thể ngay lập tức khiến người trẻ bị nản”, ông K chia sẻ.

Và ông cho rằng, những người khởi nghiệp hãy kiên trì hoàn thiện mình để có thể tiếp cận nguồn vốn. Thí dụ, liên quan đến việc DN đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn thực phẩm sạch, nhiều DN đã tham gia được vào chương trình kết nối NH-DN. Hiện chương trình này đã mở rộng ra các lĩnh vực kể cả tiểu thương ở chợ đầu mối, nông dân hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn.

Hàng năm, NHNN chi nhánh TP.HCM luôn tổ chức chương trình kết nối NH-DN cho các huyện ngoại thành, rất nhiều DN hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp sạch và nông nghiệp công nghệ cao được tiếp cận vốn. Như vậy, nếu có thể chứng minh được quá trình hoạt động hiệu quả, DN đều có thể tiếp cận vốn ưu đãi.

Khi đi vay, DN có thể thế chấp nhiều loại tài sản tương ứng với số tiền vay như bất động sản, dây chuyền sản xuất, tài sản hình thành trong tương lai; NH mua lại các khoản phải thu thông qua các nghiệp vụ bao thanh toán. Ngược lại, với những DN không có tài sản mà phát triển từ ý tưởng, có thể tìm đến những NH đang có chương trình riêng hỗ trợ khởi nghiệp như: OCB, MaritimeBank, Techcombank...

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP. HCM cho biết, hiện nay các ngân hàng vẫn mở rộng cửa cho DN, nhưng chính các vấn đề tồn tại của DN đã tạo ra rào cản khi tiếp cận vốn. Các DN nói chung vẫn đang thiếu các hoạch định kế hoạch tài chính, cả ngắn hạn và dài hạn. Thêm vào đó, đôi khi còn là sự thiếu minh bạch trong công tác kế toán.

Liên quan đến hồ sơ thủ tục vay vốn, ông Minh cũng khẳng định, trong những năm vừa qua, ngành Ngân hàng là một trong những đơn vị dẫn đầu cả nước về cải cách thủ tục hành chính. Số lượng thủ tục hiện nay chỉ còn bằng 1/3, thậm chí 1/4 so với 3 năm về trước. Dĩ nhiên, NH sẽ tiếp tục đơn giản hoá thủ tục để phục vụ khách hàng tốt nhất.

Đối với lãi suất cho vay DNNVV, ông Nguyễn Hoàng Minh cũng thừa nhận đây cũng là một vấn đề cần bàn trong chương trình kết nối NH-DN. Khi cho vay trung và dài hạn, các NHTM thường chỉ ổn định lãi suất trong 1-2 năm đầu, đến năm thứ 3, thứ 4 về sau thông thường sẽ có sự thỏa thuận lại giữa ngân hàng và khách hàng vay vốn. Nguyên nhân là do vốn trung và dài hạn của NH còn hạn chế.

Hiện nay, hệ thống ngân hàng TP. HCM huy động được 2,192 triệu tỷ đồng, trong đó, huy động vốn có kỳ hạn dài chiếm khoảng 21%, còn lại là vốn huy động ngắn hạn. NHNN cho phép NHTM sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn nhưng ở một tỷ lệ nhất định. Do đó, để ổn định lãi suất vốn vay trung và dài hạn, ngân hàng bắt buộc phải huy động vốn kỳ hạn dài nhiều hơn. Một mặt là để có vốn cho vay trung và dài hạn, mặt khác là để cơ cấu lại kỳ hạn huy động vốn để không vi phạm quy chế về an toàn vốn trong hoạt động theo quy định của NHNN.

Ở quan điểm của mình, ông Đỗ Tấn Trúc, Trưởng phòng hỗ trợ DNNVV, Quỹ Bảo lãnh tín dụng DNNVV cũng tư vấn rằng, TP. HCM hiện có nhiều chương trình hỗ trợ, nhiều khoản vay không tính lãi hoặc hỗ trợ 50% lãi vay ngân hàng, đặc biệt là các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp phụ trợ. Hiện Quỹ Bảo lãnh tín dụng đang tư vấn, kết nối để DN tiếp cận vốn ngân hàng dễ hơn. Theo đó, các bạn trẻ cần vốn kinh doanh không nên e ngại tìm đến các cơ quan chức năng để cùng nhau tương tác, làm sao tìm vốn hiệu quả nhất.

Tường San

Tags: #vay vốn
Tin đọc nhiều