Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn lên tới 1 tỷ USD

18:45 | 20/06/2022

Ngày 20/6/2022, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá lên tới 1 tỷ USD, đánh dấu một mốc mới trong hoạt động huy động vốn nước ngoài của Ngân hàng. Đây là khoản tín dụng trung dài hạn có trị giá lớn nhất của một định chế tài chính Việt Nam trên thị trường hợp vốn quốc tế.

techcombank huy dong thanh cong khoan vay hop von len toi 1 ty usd

Khoản tín dụng này được bảo lãnh phát hành toàn bộ với quy mô mục tiêu ban đầu 700 triệu USD, cùng quyền chọn cấp vốn trước. Khoản vay được chào bán chọn lọc cho một số nhà đầu tư vào cuối tháng 12 năm ngoái và được chính thức công bố rộng rãi vào tháng 2 năm nay. Với kết quả phản hồi tích cực của thị trường, Techcombank quyết định nâng trị giá khoản vay lên 1 tỷ USD với ba cấu phần tương ứng với các kỳ hạn 3, 4 và 5 năm. Cấu phần 5 năm là sự tiếp nối thành công mà Techcombank đã đạt được trong đợt huy động vốn 800 triệu USD năm ngoái.

Lãi suất của khoản vay bằng SOFR (lãi suất tham chiếu mới thay thế LIBOR) cộng biên độ 140 điểm cho kỳ hạn 3 năm, 155 điểm cho kỳ hạn 4 năm và 170 điểm cho kỳ hạn 5 năm. Khoản huy động này sẽ bổ sung nguồn vốn kinh doanh cho Techcombank, giúp Ngân hàng đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay vốn trung dài hạn của khách hàng khi nền kinh tế Việt Nam đang phục hồi sau đại dịch Covid-19. Đây là lần thứ ba Techcombank tiếp cận thị trường hợp vốn nước ngoài, sau khi hoàn tất huy động khoản vay đầu tiên trị giá 500 triệu USD vào năm 2020 và khoản vay thứ hai trị giá 800 triệu USD vào năm 2021.

Với sự tin tưởng vào kết quả kinh doanh vượt trội và chiến lược phát triển bền vững của Techcombank, 26 ngân hàng quốc tế danh tiếng có trụ sở tại Anh, Ấn Độ, Đài Loan, Indonesia, Nhật Bản, Pháp, Singapore, Trung Quốc và Úc đã tham gia cho vay trong giao dịch hợp vốn này. Thành công của giao dịch về quy mô, kỳ hạn và số lượng ngân hàng tham gia đã một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của Techcombank tại thị trường ngân hàng Việt Nam.

Ngân hàng Standard Chartered Bank và United Overseas Bank Limited (UOB) là ngân hàng đầu mối đứng ra bảo lãnh phát hành khoản tín dụng. Các bên Thu xếp, Bảo lãnh và Dựng sổ chính khác bao gồm Australia and New Zealand Banking Group Limited, The Hongkong and Shanghai Banking Corporation Limited, và Sumitomo Mitsui Banking Corporation. Các ngân hàng P.T. Bank Negara Indonesia (Persero) Tbk, CTBC Bank Co., Ltd., State Bank of India và Taipei Fubon Commercial Bank Co., Ltd. tham gia với tư cách là bên Thu xếp và Dựng sổ chính của Khoản vay.

Ông Bryan Liew, Giám đốc Điều hành phụ trách thu xếp hợp vốn của Ngân hàng Standard Chartered Bank, cho biết: Techcombank đã thiết lập thêm một cột mốc mới cho thị trường vay vốn Việt Nam với khoản tín dụng trị giá lên đến 1 tỷ USD. Sự tham gia đông đảo của nhà đầu tư danh tiếng khẳng định sự tin tưởng của thị trường vào vị thế tài chính và triển vọng phát triển trong trung dài hạn của Techcombank.

Bà Lim Lay Wah, Giám đốc toàn cầu mảng Định chế tài chính của UOB, cho biết: Với khoản vay mới này, Techcombank là một trong những ngân hàng tiên phong trên thị trường về vay vốn bằng đồng USD dựa trên lãi suất tham chiếu SOFR. UOB vui mừng được đóng góp vào hành trình phát triển của Techcombank và mong đợi tiếp tục tăng cường hợp tác dài hạn để cùng thiết lập các thành tích mới trong tương lai.

Ông Alex Macaire, Giám đốc Tài chính của Techcombank, cho biết: “Chúng tôi tự hào khi tiếp cận thành công thị trường hợp vốn quốc tế và thiết lập các cột mốc mới trong ba năm liên tiếp. Vượt qua quá trình thẩm định kỹ lưỡng của các tổ chức cho vay, thành công của giao dịch huy động vốn lần này là minh chứng cho sự tin tưởng của nhà đầu tư quốc tế đối với Techcombank và thị trường Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế - xã hội toàn cầu còn rất nhiều khó khăn và thách thức…".

Thanh Hà

Tin đọc nhiều