Tết này lì xì online

10:03 | 01/02/2021

Tạo ra một thói quen lì xì online phải có một hệ sinh thái rộng lớn kết nối các nhà bán hàng và cung cấp dịch vụ

Ví điện tử MoMo hôm 28/1 đã chính thức khởi động chương trình lắc xì mùa 3 với nhiều trò chơi dân gian trên siêu ứng dụng nạp tiền và thanh toán điện tử này nhằm khuyến khích người tiêu dùng thường xuyên thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo đó, từ nay đến hết ngày 5/3, người sử dụng ví MoMo đã dùng điện thoại di động để chơi những trò chơi trong chương trình lắc xì và có cơ hội nhận được nhiều món quà là các khoản tiền mặt, sổ tiết kiệm, những khoản tiền điện tử để thanh toán trực tuyến… Theo ví điện tử MoMo, tổng giải thưởng mùa Tết Tân Sửu lên đến 300 tỷ đồng, cùng giải thưởng chung cuộc trị giá 12 tỷ đồng.

tet nay li xi online
Tạo ra một thói quen lì xì online phải có một hệ sinh thái rộng lớn kết nối các nhà bán hàng và cung cấp dịch vụ

Những nhà sáng lập MoMo kỳ vọng, ví điện tử này không chỉ là phương tiện thanh toán điện tử mà sẽ trở thành một siêu ứng dụng với các tín năng giải trí cho người tiêu dùng. Theo đó, tạo thói quen cho người tiêu dùng hạn chế dùng tiền mặt, tiền lẻ trong dịp tết bằng việc khuyến khích lì xì online. Bằng cách này, người dùng không chỉ gửi ngay lì xì cho bạn bè ở mọi lúc mọi nơi trong những ngày đầu năm mới thông qua các trò chơi trên ứng dụng MoMo như lượt lắc quẻ, được tặng những phong bao lì xì online… mà còn được đính kèm những lời chúc ý nghĩa, thiệp mừng được thiết kế độc đáo.

Chương trình lắc xì trên ứng dụng ví điện tử MoMo đã trở thành truyền thống giải trí mỗi dịp xuân về trong 3 năm qua. Trên nền tảng công nghệ có thể gắn kết các đề tài như “miếng trầu” mở đầu câu chuyện khi tụ họp bạn bè dịp tết là đề tài bàn tán rôm rả của dân văn phòng, thông qua trò chuyện tặng cho nhau những lì xì online…

Để tạo ra một sân chơi không dùng tiền mặt, ví MoMo phải tạo ra một hệ sinh thái gắn kết với những DN nhỏ, thương hiệu FMCG, các nhà bán lẻ… có thể tiếp cận 23 triệu người dùng năng động.

Ông Nguyễn Bá Diệp - đồng sáng lập, Phó chủ tịch ví MoMo cho rằng các nhà cung ứng hàng hoá dịch vụ có thể quảng bá thương hiệu và tương tác với người chơi lắc xì để tạo ra một chi phí tối thiểu và hiệu quả tối đa mỗi mùa tết giá quảng cáo thường đắt đỏ.

Trong một báo cáo của Tổ chức chuyển mạnh thẻ quốc tế Visa mới đây đưa ra thống kê cho thấy năm 2020 dịch Covid-19 đã làm thay đổi hành vi kinh doanh của các DN nhỏ. Trong đó có đến 67% DN nhỏ đã thay đổi cách tiếp cận để duy trì hoạt động kinh doanh kể từ khi dịch bệnh lan rộng. Hơn 28% bắt đầu thực hiện quảng cáo tiếp thị sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội, 27% sản phẩm dịch vụ cũng được bán trực tuyến, 20% cho phép thanh toán điện tử và thẻ...

Báo cáo của Visa cũng nêu lên những lợi ích của thanh toán kỹ thuật số như các DN nhỏ tiết giảm được chi phí và không phải di chuyển đến các quầy giao dịch ngân hàng truyền thống mất nhiều thời gian cho khâu thanh toán. Hơn nữa, việc thanh toán số sẽ giúp cho các nhà cung cấp hàng hoá dịch vụ thực hiện thanh toán đúng hạn và quản lý tài chính tốt hơn dù ở bất kỳ đâu.

Lợi ích thanh toán điện tử là không phủ nhận, song theo một báo cáo phát triển DNNVV để tăng trưởng bền vững của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến nay chuyển khoản ngân hàng vẫn đang là phương thức thanh toán chiếm tỷ lệ cao trong tổng chi tiêu thương mại trên toàn cầu hàng năm, tương đương với 330 tỷ USD.

Các phân tích nhằm tăng năng suất trong kinh doanh đều có chung nhận định là để đạt được mức tăng trưởng cao, các DNNVV phải tối ưu hóa hoạt động kinh doanh để tiết kiệm chi phí và tạo tiền đề mở rộng thị trường. Theo đó, DN cần bắt đầu từ việc tích hợp các giải pháp thanh toán vào hệ thống vận hành của mình. Việc số hóa các giao dịch thanh toán có thể giúp DN nhanh chóng ghi nhận các khoản chi tiêu và phân loại chi phí, cho phép họ dễ dàng xác định hoạt động kinh doanh đang tốn kém hoặc không hiệu quả.

DNNVV Việt Nam hiện chiếm đến 96% tổng số DN - số liệu của VCCI, nên việc áp dụng các phương thức thanh toán điện tử hiện nay không phải là xu hướng mà là một thực tế cần áp dụng để tiết giảm chi phí. Tuy nhiên, cũng có những rào cản khách quan làm các DN chưa mặn mà với thanh toán không dùng tiền mặt như trở ngại chuyển khoản ngân hàng là thời gian xử lý chuyển tiền và đối chiếu giao dịch có phần rườm rà, tốn thời gian và có thể xảy ra sai sót dẫn đến chậm trễ. Tổng giám đốc một ngân hàng ở TP.HCM, cho biết ngân hàng ông đã phải viết hẳn chương trình cho riêng các DN thường xuyên quan hệ với ngân hàng để cung cấp dịch vụ thông suốt trên các nền tảng công nghệ.

Minh Phương

Tin đọc nhiều