Thắc mắc về thủ tục yêu cầu trả lại hồ sơ xin việc

11:00 | 15/06/2015

Bạn đọc Vũ Thị Hồng Thương, Kiến Thụy, Thái Bình hỏi về thủ tục yêu cầu trả lại hồ sơ bản gốc đã nộp khi làm việc và hiện nay đã nghỉ việc tại công ty đó.  

thac mac ve thu tuc yeu cau tra lai ho so xin viec
Ảnh minh họa

Hỏi: Tôi tốt nghiệp trường Đại học dược và đã có chứng chỉ hành nghề dược sĩ. Khi tôi nộp hồ sơ xin việc tại một công ty liên doanh có yêu cầu nộp chứng chỉ hành nghề dược sĩ bản gốc. Tuy nhiên sau 2 năm làm việc, khi tôi xin nghỉ việc công ty lại chưa trả lại giấy tờ cho tôi. Xin cho biết công ty làm như vậy có đúng không? Nếu tôi muốn đòi lại chứng chỉ thì trình tự giải quyết như thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 20 Bộ luật Lao động năm 2012 có hiệu lực kể từ ngày 1/5/2013, người sử dụng lao động không được có những hành vi sau đây khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động: Giữ bản chính giấy tờ tuỳ thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động; Yêu cầu người lao động phải thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động.

Cũng theo quy định tại khoản 2 Điều 47 Bộ luật Lao động năm 2012, trong thời hạn 7 ngày làm việc từ khi chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

Tại khoản 3 Điều 47 Bộ luật Lao động năm 2012 còn quy định: “Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ của người lao động”.

Như vậy, nếu đã quá 30 ngày kể từ thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động mà công ty vẫn chưa trả cho bạn các giấy tờ nói trên là trái với quy định của Bộ luật Lao động. Trường hợp công ty vẫn cố tình không giải quyết thì bạn có thể khởi kiện vụ án lao động đến tòa án cấp huyện nơi doanh nghiệp có trụ sở.

Tags: #Hồ sơ
Tin đọc nhiều