Thách thức nguồn nhân lực chất lượng cao

15:09 | 26/04/2012

Đổi mới, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng là yêu cầu cấp thiết đặt ra. Tuy nhiên, để thực hiện được vấn đề này thì yếu tố nguồn nhân lực lại là một thách thức không nhỏ...

Theo ông Ngô Hướng - Hiệu trưởng trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, yếu tố nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao có vai trò quan trọng với sự tồn tại và phát triển của bất cứ doanh nghiệp nào, chứ không riêng gì đối với các ngân hàng. Tuy nhiên, yêu cầu đặt ra hiện nay, hệ thống ngân hàng đang phải đối mặt với nhiều thách thức, đòi hỏi về khả năng quản lý, quản trị… ngày càng cao cũng như việc tái cấu trúc để hệ thống ngày một hoàn thiện và vững mạnh hơn, thì việc có được đội ngũ nhân sự cũng như nguồn nhân lực vừa giỏi chuyên môn nghiệp vụ, vừa có đạo đức là vô cùng quan trọng. Trước vấn đề này, trường Đại học Ngân hàng nói riêng và nhiều hệ thống đào tạo nói chung đã không ngừng nâng cao trình độ, chất lượng nguồn nhân lực "vừa hồng vừa chuyên". Đồng thời đặt ra quy chuẩn chất lượng cho đầu ra không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn phải theo kịp sự phát triển chung của thế giới. Trong đó, ngoài kiến thức chuyên ngành, sinh viên còn phải có trình độ nhất định về công nghệ thông tin, ngoại ngữ… để bắt kịp xu thế thời đại.

Ảnh: BĐT
Khan hiếm nguồn nhân lực chất lượng cao trong doanh nghiệp. (Ảnh: MH)

Một số cán bộ chuyên phụ trách nguồn nhân lực của NHTM tại địa bàn TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong tình hình khó khăn chung hiện nay thì vấn đề đầu ra cho các sinh viên tài chính ngân hàng cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với các sinh viên có kết quả học tập, chuyên môn tốt vẫn luôn được các ngân hàng chào đón bởi đây sẽ là những yếu tố giúp ngân hàng phát triển bền vững trong tương lai. Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó tổng giám đốc NHTMCP Bản Việt cho biết, trước kia cũng như hiện tại ngân hàng luôn chú trọng đến yếu tố "chất" của nguồn nhân lực, đặc biệt đối với đội ngũ lãnh đạo giữ vai trò chủ chốt. Bởi, với chủ trương tái cơ cấu, đổi mới, hiện đại hóa ngân hàng thì chính những con người với năng lực, trình độ sẽ tạo nên sự "thay da đổi thịt".

Cùng chung quan điểm, ông Trần Huy Hùng - Phó tổng giám đốc NHTMCP Á Châu (ACB) cho rằng, khi nhắc đến một ngân hàng trước tiên là nhắc đến yếu tố con người. Trong chiến lược đến năm 2015, ACB có chủ trương giao công việc phù hợp với năng lực, trình độ của từng cá nhân cụ thể. Ngoài ra, ngân hàng cũng chú trọng đến công tác tái đào tạo, nâng cao trình độ, đặc biệt với những cán bộ, nhân sự trẻ để có thể đảm đương vai trò lãnh đạo, cũng như có khả năng thích ứng với mọi sự thay đổi. Đối với ACB, phát triển nguồn nhân lực cũng chính là phát triển ngân hàng ngày một vững mạnh.

Bàn về vấn đề này, cũng như yêu cầu đặt ra đối với công tác tuyển chọn nhân sự đáp ứng yêu cầu đổi mới và ứng biến với thách thức, ông Nguyễn Đức Hưởng - Phó chủ tịch HĐQT NHTMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) lại có cách so sánh khá thú vị khi cho rằng, để có thể tuyển được đúng người, đúng việc và sẵn sàng trước mọi vấn đề đặt ra thì cái khôn ngoan nhất chính là "trai khôn tìm vợ chợ đông, gái khôn tìm chồng giữa chốn ba quân". Như vậy, chỉ có đặt những con người vào tình huống và hoàn cảnh cụ thể mới có thể phát huy được hết năng lực cũng như tạo ra sức mạnh để thay đổi tình thế. Tuy nhiên, theo ông Hưởng để đạt được yêu cầu đặt ra, thì chính mỗi ngân hàng, nơi sử dụng nguồn nhân lực phải góp sức tạo nên thành quả cho chính mình từ sự tôi luyện qua thực tế.

Mới đây, trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh tổ chức Ngày hội việc làm sinh viên Ngân hàng lần thứ V (năm 2012) đã thu hút sự tham gia của 15.000 lượt sinh viên trường Đại học Ngân hàng và các trường đại học, cao đẳng cùng khối ngành trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, ngày hội còn có sự tham gia của 27 NHTM như LienVietPostBank, NHTMCP Á Châu, NHTMCP Bản Việt, NHTMCP Kỹ thương Việt Nam... và một số doanh nghiệp, hiệp hội kế toán, cơ sở đào tạo. Tại ngày hội, các nhà tuyển dụng đều có chung mong muốn tìm kiếm và tuyển dụng được những sinh viên có năng lực, kiến thức chuyên môn vững vàng để sau này bổ sung vào nguồn nhân lực đang đòi hỏi chất lượng ngày càng cao của hệ thống ngân hàng.

Tuyết Anh

thoibaonganhang.vn

Tin đọc nhiều