Thành công từ nhượng quyền thương mại

18:18 | 21/05/2012

Tại Việt Nam thời gian qua đã có gần 200 hệ thống nhượng quyền thương mại kinh doanh thành công. Phần lớn thuộc lĩnh vực nhà hàng, ăn uống, bán lẻ. Trong đó, có những thương hiệu nước ngoài như KFC, MeDonald’s, Goloria Jeans Coffees, Highway 4… hay doanh nghiệp trong nước như Phở 24, Bún Ta, Cà phê Trung Nguyên… đã khẳng định vị trí của mình.

Phát triển và tự hào thương hiệu

Ghi nhận thực tế cho thấy, trong vòng 5 năm trở lại đây, thị trường Việt Nam có sự bùng nổ mô hình kinh doanh nhượng quyền. Hầu hết các thương hiệu nhượng quyền kinh doanh đều nhanh chóng mở rộng mạng lưới không chỉ từ các thành phố lớn mà cả toàn quốc.


Cửa hàng Kinh đô được giới thiệu tại hội chợ nhượng quyền thương mại

Đối với doanh nghiệp trong nước, Cà phê Trung Nguyên có mạng lưới trên 1.000 quán cà phê trong cả nước và trên 10 quán ở các nước như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc… Phở 24 kỳ vọng đến hết năm 2012 sẽ có 200 cửa hàng trong nước và 20 cửa hàng ở nước ngoài. Bún Ta ban đầu xuất hiện tại TP. Hồ Chí Minh chỉ là một quán ăn nhỏ, nhưng chủ đầu tư đã nâng cấp từ một quán bún với vài món dân dã lên thành 100 món bún Việt Nam mang bản sắc riêng, độc đáo và được ưa chuộng. Từ đó, Bún Ta bắt đầu chuỗi kinh doanh nhượng quyền đến Hà Nội, Đà Nẵng…Một thương hiệu nhượng quyền khác cũng đặc sắc là Buncamita (Bún cá Miền Tây), với món đặc sản bún cá miền Tây Nam bộ, đã được chủ nhà hàng nâng cấp từ món ăn vỉa hè thành món đặc sản sạch (không thịt, không mỡ, không bột ngọt, rau ăn kèm sạch theo tiêu chuẩn GAP). Ban đầu chỉ là một đến ba quán tại TP. Hồ Chí Minh, đến nay đã nhượng quyền thành công ra Hoa Kỳ.

Thương hiệu nước ngoài kinh doanh nhượng quyền thành công nhất tại Việt Nam hiện nay là KFC, với mục tiêu đạt đến 200 cửa hàng KFC vào năm 2015 tại Việt Nam cho thấy thương hiệu này đánh giá cao thị trường kinh doanh nhượng quyền đầy tiềm năng của Việt Nam. Ngoài ra, hàng loạt thương hiệu nổi tiếng khác như Coffees Lee’s, Gloria Jean’s Coffees…Không chỉ đang kinh doanh thành công mà vẫn đang liên tục tìm đối tác để mở rộng nhượng quyền kinh doanh, mở rộng chuỗi thương hiệu của mình.

Quảng bá ra nước ngoài

Những thương hiệu lớn đang nhập cuộc

Theo Trung tâm Thông tin Nhượng quyền thương mại Việt Nam, hiện nay, một số thương hiệu lớn của Việt Nam như: Kinh Đô, Mỹ phẩm Sài Gòn, Công ty Nông sản thực phẩm xuất khẩu Sài Gòn (Arrex Saigon), Vissan, Nino Max… đang hướng tới kinh doanh nhượng quyền thương mại. Trước mắt là phát triển hệ thống kinh doanh nhượng quyền trong nước, sau đó từng bước đến thị trường các nước trong khu vực.

Theo luật sư Hồ Hữu Hoành - Giám đốc Trung tâm Thông tin Nhượng quyền thương mại Việt Nam, đối với một doanh nghiệp muốn mở rộng hệ thống của mình ra nước ngoài đòi hỏi phải mất rất nhiều thời gian, chi phí tìm hiểu pháp luật, nghiên cứu thị trường, xây dựng hệ thống phân phối… Vì vậy, phương thức kinh doanh nhượng quyền thương mại thông qua liên doanh với đối tác trong nước sẽ dễ dàng thành công hơn, tiếp cận thị trường nhanh hơn. Ngược lại, với những đơn vị trong nước có vốn ít, chọn hình thức nhượng quyền kinh doanh thương hiệu nổi tiếng dễ thành công bởi khi mua quyền kinh doanh không những giảm thiểu được chi phí đầu tư ban đầu, mà còn có thể tránh rủi ro, rút ngắn thời gian khởi nghiệp. Mặt khác, nhượng quyền thương mại cũng đưa được nhiều thương hiệu hàng hóa trong nước tiếp cận và nhanh chóng bắt nhịp vào thị trường nước ngoài.

Ông Vương Hữu Hùng – Giám đốc chuỗi nhà hàng Buncamita cho rằng, kinh doanh nhượng quyền thương mại trong ẩm thực là một trong những hình thức xuất khẩu và quảng bá đặc sản Việt Nam ra nước ngoài tốt nhất. Thông qua đó, còn tạo thói quen sản xuất chế biến thực phẩm (hay hàng hóa nói chung) theo tiêu chuẩn kỹ thuật cao hơn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hơn. Ghi nhận thực tế từ những cửa hàng hàng kinh doanh nhượng quyền thương mại tại TP. Hồ Chí Minh cho thấy, sự đầu tư kỳ công, nghiêm túc và đồng nhất làm nổi bật thương hiệu của mình. Nếu KFC có màu sắc nổi bật, sống động, cuốn hút giới tiêu dùng trẻ thích phóng khoáng; thì Coffees Lee’s, Gloria Jean’s Cof- fees… có phong cách sang trọng, trang nhã, không gian ăn uống hiện đại, thích hợp cho giới doanh nhân, nhân viên văn phòng. Hầu hết các cửa hàng kinh doanh nhượng quyền đều có WiFi, giữ xe… miễn phí. Nếu so sánh giá, thì cửa hàng kinh doanh nhượng quyền có giá cao hơn hàng quán thông thường từ 30% - 50%. Nhưng đây là xu hướng mà giới trẻ Việt Nam đang chọn.

Minh Trân

thoibaonganhang.vn

Tin đọc nhiều