Thành phố Hà Nội: Tận dụng tốt những cơ hội khách quan

10:20 | 13/02/2019

Có thể khẳng định rằng, Hà Nội đã tận dụng tốt những lợi thế của mình để thu hút có hiệu quả dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), lan tỏa và kết nối với các tỉnh/thành phố lân cận... 

Trên 500 nghìn lượt khách đến Hà Nội dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi
Hà Nội và TP.HCM lọt top 10 thành phố năng động nhất

Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Hà Nội luôn là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước được DN nước ngoài ưu tiên lựa chọn. Bằng chứng là năm 2018, trong số 59 tỉnh/thành phố của cả nước, Hà Nội đã thu hút được vốn FDI nhiều nhất với tổng vốn đăng ký 7,5 tỷ USD, chiếm 21,2% tổng vốn đầu tư, tăng 2,18 lần so với năm 2017. Với kết quả này, Hà Nội hiện đang đứng đầu cả nước.

thanh pho ha noi tan dung tot nhung co hoi khach quan
Thủ đô Hà Nội sẽ là địa điểm diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều

Dòng vốn FDI luôn là một kênh bổ sung vốn và làm tăng nhanh tổng vốn đầu tư xã hội trên địa bàn; tăng nguồn thu cho ngân sách thành phố; mở rộng không gian kinh tế và năng lực tiếp nhận việc chuyển giao, làm chủ máy móc, trang thiết bị, tăng khả năng nội sinh và lan tỏa công nghệ theo chiều sâu;

Tận dụng sự trợ lực từ công nghệ cao của nước ngoài để nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề và tiếp thu kinh nghiệm quản lý, mở rộng thị trường, tạo thêm hàng nghìn việc làm mới; tạo động lực cho tăng trưởng và dịch chuyển cơ cấu kinh tế Hà Nội theo hướng tích cực.

Để thu hút vốn FDI hiệu quả, Hà Nội đã rất chú trọng nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cải thiện môi trường đầu tư, tích cực cải cách các thủ tục hành chính để hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp. Trong đó có ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Nhà nước thành phố như vận hành thử nghiệm phần mềm một cửa điện tử dùng chung 3, 4; giảm giấy tờ thủ tục, rút ngắn thời gian trả kết quả thông qua hệ thống hành chính một cửa nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, từ đó kỷ luật, kỷ cương được tăng cường.

Qua đó, các Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đều tăng, Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền chia sẻ.

Đặc biệt, ngay từ năm 2017, UBND TP. Hà Nội ban hành quyết định về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố, cải thiện môi trường kinh doanh của Hà Nội.

Cùng với đó, thành phố đặt ra chỉ tiêu phấn đấu cụ thể về cải cách thủ tục hành chính, thời gian thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu, thời gian khởi sự kinh doanh; Việc thanh tra, kiểm tra, giám sát không tạo ra gánh nặng cho doanh nghiệp giúp Hà Nội ngày càng củng cố được niềm tin của các nhà đầu tư. “Không đơn thuần là thu hút được bao nhiêu vốn FDI, mà phải làm sao phát huy hiệu quả của dòng vốn này. Để đảm bảo dự án được triển khai đúng các nội dung, cam kết đã đăng ký, cần tăng cường công tác quản lý dự án sau cấp phép”, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

thanh pho ha noi tan dung tot nhung co hoi khach quan
Phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô

Bên cạnh những giá trị hiện hữu có thể nhìn thấy, các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, có rất nhiều những giá trị lớn hơn đang là tiền đề quan trọng giúp Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng mở rộng quan hệ quốc tế, góp phần vào quá trình hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng khẳng định.

Cũng nhờ sự ổn định chính trị cao và những thành tựu nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội mà Hà Nội đã được lựa chọn làm nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai vào cuối tháng 2/2019.

Ông Vũ Minh Khương, nhà phân tích chính sách tại Trường Chính sách công Lý Quang Diệu (Singapore) bình luận, sự kiện cuộc gặp Trump - Kim được tổ chức tại Hà Nội vừa khẳng định sức mạnh ngoại giao của Việt Nam, vừa thúc đẩy sự chú ý của báo chí quốc tế đối với một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, giúp Hà Nội thu hút đầu tư nước ngoài và đóng góp mạnh cho sự phát triển của ngành du lịch.

Để thu hút vốn FDI hiệu quả, Hà Nội đã rất chú trọng nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cải thiện môi trường đầu tư, tích cực cải cách các thủ tục hành chính để hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp. Trong đó có ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Nhà nước thành phố như vận hành thử nghiệm phần mềm một cửa điện tử dùng chung 3, 4; giảm giấy tờ thủ tục, rút ngắn thời gian trả kết quả thông qua hệ thống hành chính một cửa nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính...

Đoàn Trần

Tin đọc nhiều