Thành phố thông minh – sự lựa chọn hoàn hảo

14:00 | 28/06/2018

Trong bối cảnh thế giới đang bước vào thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 với những tác động, ảnh hưởng mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục...  thì du lịch là ngành dịch vụ đặc biệt không thể đứng ngoài cuộc chơi này.

Bình Dương: Vai trò DN tiến tới thành phố thông minh
Xây dựng thành phố thông minh

Định hướng xây dựng thành phố thông minh, cần tập trung hình thành cơ bản nền tảng cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực, ưu tiên phát triển các thành tố thông minh trong lĩnh vực giao thông, du lịch, y tế, môi trường, năng lượng, bảo đảm an ninh trật tự…

thanh pho thong minh su lua chon hoan hao
TP. Hồ Chí Minh đang nỗ lực để trở thành thành phố thông minh

Về mặt kỹ thuật, thành phố thông minh nhất thiết phải sử dụng nhiều loại công nghệ giao tiếp (Internet vạn vật (IoT), công nghệ không dây…) nhằm cung cấp thông tin liên quan đến quản lý tài sản và tài nguyên biến nó thành một nơi lý tưởng cho việc sinh sống của người dân. Trên thực tế, sự phát triển của thành phố thông minh lại phụ thuộc phần lớn ở mức độ hiểu người dân cần gì và làm cách nào tốt nhất để cung cấp cho họ những thứ đó.

Một mặt, những thiết bị và nền tảng này giúp tự động hoá các dịch vụ trước đây đòi hỏi sự tương tác của con người, như điều khiển giao thông, phân bổ lưới điện, dịch vụ tiện ích và nhiều việc khác. Mặt khác chúng mang về một lượng lớn dữ liệu có thể được dùng để cải tiến và hoàn thiện các dịch vụ cho người dân.

Đơn cử, trong quá trình xây dựng "thành phố thông minh" tại Hàn Quốc, Seoul đã khéo léo lồng ghép, đưa vào những điều kiện cần thiết để trở thành thành phố du lịch thông minh.

Đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) lý giải, phần đông du khách đến tham quan là tự tổ chức nên nguồn tham khảo chủ yếu mà các du khách sử dụng để tìm hiểu về điểm đến là thông qua website và các thông tin chia sẻ trên mạng internet.

Từ thực tế này và cũng nhằm tận dụng triệt để ứng dụng công nghệ thông tin hiện nay, ngành du lịch Hàn Quốc càng phải hướng đến du lịch thông minh trong các nội dung hoạt động của mình. KTO có cả Cục Du lịch thông minh trong nước và quốc tế, giám sát sự phát triển và hoạt động của nhiều nền tảng, bao gồm các website đa ngôn ngữ và các ứng dụng điện thoại thông minh về các địa điểm du lịch.

Không chỉ xây dựng hệ thống bản đồ thông tin địa lý (GIS) về cơ sở dữ liệu thông minh tài nguyên du lịch, kích hoạt nhiều hơn ứng dụng du lịch trên điện thoại thông minh giúp du khách có thông tin nhanh nhất, chính xác các điểm đến, lịch trình, địa điểm mua sắm và ăn uống, nhà hàng, khách sạn, thông tin đường dây nóng của cơ quan quản lý khi cần… Ứng dụng được phát triển trên 2 nền tảng Android và iOS, gồm tiếng Anh, tiếng Nhật, Hàn, Trung và đang phát triển thêm các ngôn ngữ khác.

Việt Nam được đánh giá là một trong những điểm đến được yêu thích của du khách quốc tế cũng đang từng bước tiếp cận nhanh hơn với du lịch thông minh. Diễn đàn Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố châu Á - Thái Bình Dương (TPO) lần thứ 8 vừa diễn ra mới đây tại TP. Hồ Chí Minh là cơ hội tốt để đại diện lãnh đạo ngành du lịch các nước tham gia TPO cùng nhau thảo luận, trao đổi kinh nghiệm thúc đẩy sự phát triển du lịch trong khu vực, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực du lịch.

Ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, TP. Hồ Chí Minh coi đây là dịp để củng cố quyết tâm xây dựng thành phố du lịch thông minh khi được tiếp cận các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong hoạt động du lịch, đồng thời được học hỏi thêm kinh nghiệm trong việc tìm ra hướng đi mới, mô hình mới trong quản lý ngành, nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ du khách, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến,

Trên nền tảng của công nghệ - thông tin, sự phát triển của du lịch thông minh giúp du khách hoàn tất các thủ tục đăng ký khách sạn cũng như các dịch vụ du lịch cần thiết chỉ bằng chiếc điện thoại có kết nối internet. Kỹ thuật hiện đại kết nối, liên lạc mọi người xuyên biên giới khiến những trải nghiệm du lịch trở nên thuận tiện hơn rất nhiều.

Diễn đàn thực sự là nơi để các thành viên bắt kịp những xu hướng áp dụng công nghệ, sức mạnh của truyền thông để đẩy nhanh phát triển du lịch, công tác xúc tiến, cập nhật những xu hướng mới và có những cơ chế, những mô hình, những chính sách mới trong việc quản lý ngành, đại diện Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh xác nhận.

Minh Quang

Tin đọc nhiều