Thanh toán an toàn với QR code

08:13 | 03/03/2020

Ra đời và được sử dụng lần đầu tiên trong ngành ô tô Nhật Bản, dùng để kiểm soát số lượng, các thông số của từng chiếc xe xuất xưởng… tuy nhiên, QR code giờ đây được biết đến phổ biến hơn trong lĩnh vực thanh toán nhờ khả năng chứa đựng thông tin lớn và an toàn, tiện lợi.

, tên tiếng Anh là Quick Response code, hay còn gọi là mã vạch ma trận (Matrix-barcode), hay mã phản ứng nhanh. Tùy theo từng loại, như vi mã (Micro QR) hay mã thông thường, lượng dữ liệu có thể chưa đựng từ 35 kỹ tự cho đến 7089 chữ số.

QR code thực chất là các thông tin được mã hóa. Để đọc được mã QR code, bạn cần sử dụng thiết bị di động có camera và được cài dịch vụ Mobile Banking cùng ứng dụng đọc mã QR.

Với ứng dụng thanh toán qua mã QR code, người tiêu dùng có thể mua hàng trên website, mua sắm tại các trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích… mà không cần dùng tiền mặt, thẻ ATM hay thẻ Visa, MasterCard.

thanh toan an toan voi qr code
Khách hàng thanh toán bằng mã QR code trên hoá đơn

Được sử dụng phổ biến nhất ở Nhật Bản và Trung Quốc, tuy nhiên, ngày nay nhờ những tính năng và ứng dụng rộng rãi của nó mà QR code đang được nhiều quốc gia khác trên thế giới khuyến khích áp dụng.

Tại Việt Nam, hiện nhiều điểm thanh toán như một số chuỗi siêu thị, cửa hàng bán lẻ, giao dịch tại quầy ngân hàng… đã đưa vào ứng dụng phương thức thanh toán này. Rất dễ nhận thấy xuất hiện của một bảng mica nhỏ bằng lòng bàn tay có một hình vuông in QR code và logo của các ngân hàng thương mại hay các đơn vị trung gian thanh toán. Đây chính là các điểm chấp nhận phương thức thanh toán băng mã QR code.

2 hình thức thanh toán QR code

Cách thứ nhất, tại quầy thu ngân (hoặc trong hóa đơn thanh toán), người mua hàng quét mã bằng ứng dụng đã cài đặt trên thiết bị dị động của mình. Sau đó, khách hàng chỉ việc nhập số tiền phải trả và hoàn tất thanh toán.

Hiện đã có rất nhiều các chuỗi bán lẻ thời trang, ăn uống, đồ gia dụng hiện nay đều đang áp dụng cách thức thanh toán này.

Cách thứ hai là thanh toán qua khấu trừ tiền trong tài khoản của bạn. Với cách này, bạn tự tạo một mã QR của riêng mình, trong đó có các thông tin về tài khoản của mình. Khi có nhu cầu thanh toán, bạn chỉ cần đưa mã QR của mình cho nhân viên thu ngân, lúc này sẽ nhập số tiền cần thanh toán, rồi họ sẽ quét mã QR đó và khấu trừ tiền trong tài khoản của bạn.

Tất nhiên, mã QR của bạn phải được kết nối đến tài khoản ngân hàng, hoặc sử dụng mã QR cá nhân sẵn có trong ứng dụng Mobile Banking của mình.

Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đã hoàn tất xây dựng tiêu chuẩn cơ sở "Đặc tả kỹ thuật QR code trong lĩnh vực thanh toán tại Việt Nam". Với chuẩn EMV mới, đơn vị chấp nhận thẻ của các ngân hàng cùng chung chuẩn, ứng dụng của ngân hàng này có thể quét thanh toán của ngân hàng kia, vừa tiện lợi cho khách hàng và cho ngân hàng trong việc phát triển mạng lưới, nâng cao nâng lực thanh toán trong cộng đồng các đơn vị cùng triển khai dịch vụ thanh toán QR code.

Những lợi ích vượt trội của thanh toán qua QR code

So với nhiều loại hình thanh toán thì sử dụng mã QR để thực hiện thanh toán sẽ có nhiều lợi ích. Thứ nhất là không cần thiết bị thanh toán cồng kềnh, đặc biệt không cần kết nối mạng.

Một trong những thách thức khi thanh toán di động là tìm giải pháp tương thích và mạng kết nối giữa các thiết bị và hệ thống thanh toán với nhau. Phương thức thanh toán bằng mã QR giúp khắc phục thử thách này, vì tất cả những gì bạn cần để quét mã QR chỉ là một chiếc camera có sẵn trên điện thoại để nhận diện QR code.

Thứ hai là nhanh chóng và dễ sử dụng. Không cần nhập thông tin tài khoản của người mua hàng, số thẻ hay số tài khoản giống như các phương thức thanh toán khác, với QR code, bạn chỉ cần quét mã và nhập số tiền thanh toán, giao dịch sẽ hoàn thành nhanh gọn trong vài giây mà không cần khai thác bất cứ thông tin người dùng nào.

Thứ ba là tính an toàn cao. Việc lưu trữ thông tin thanh toán trên điện thoại di động cá nhân và chỉ sử dụng khi mua hàng khiến giao dịch trở nên an toàn hơn nhiều so với việc mang theo cả xấp tiền mặt, hay thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng.

Đặc biệt, với việc QR code có tới hai lớp bảo mật cùng định dạng đặc biệt của mã (theo tiêu chuẩn toàn cầu của EMVCo quốc tế), khách hàng sẽ hoàn toàn an tâm khi giao dịch thanh toán.

Thứ tư là tiết kiệm đầu tư thiết bị hạ tầng thanh toán. Theo các doanh nghiệp thương mại điện tử trực tuyến, với sự bùng nổ của internet, công nghệ 3G, 4G, trong đó đa phần là người trẻ thì việc ứng dụng thanh toán trên di động là rất thiết thực để mang lại lợi ích cho người dùng.

Ngoài ra, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thanh toán bằng QR Code cũng không cần đầu tư nhiều cho cơ sở hạ tầng ban đầu, có thể dễ dàng triển khai đại trà, nhanh chóng với chi phí thấp và ứng dụng rất đa dạng trong đời sống, như thanh toán tại quầy, trên hóa đơn, website, Facebook, catalogue, tờ rơi, biển quảng cáo.

Hoài Phi

Tin đọc nhiều