Thanh toán không dùng tiền mặt là xu thế tất yếu

14:57 | 06/05/2022

Chú trọng triển khai nhiều hoạt động nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt đã, đang và tiếp tục là định hướng toàn ngành Ngân hàng hướng tới, trong đó có Agribank Chi nhánh Kon Tum. Qua đó góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021-2025.

Chị Nguyễn Thị Linh ở tổ 3, thị trấn Măng Đen, huyện Kon PLông là khách hàng đang sử dụng dịch vụ Emobile banking của Agribank cho biết, nhờ có Emobile banking chị đã thuận tiện hơn rất nhiều trong tất cả các giao dịch mua bán mà không cần phải mang theo tiền mặt. Với đặc thù kinh doanh bất động sản tại huyện Kon Plông, nhờ có các ứng dụng giúp thanh toán không cần tiền mặt đã giúp cho anh Hoàng Ngọc Đặng ở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông thuận tiện trong quá trình giao dịch mua bán và tránh được những rủi ro về tài chính. Trước đây, khi các dịch vụ thanh toán qua Ebanking chưa phát triển thì hầu như các giao dịch của anh đều thực hiện bằng tiền mặt, tiềm ẩn nhiều rủi ro vì lượng tiền giao dịch lớn.

Không chỉ chăm chút dịch vụ trực tuyến, tháng 3 năm 2022, Agribank Chi nhánh Kon Tum đã khai trương đưa vào hoạt động máy gửi, rút tiền tự động (Autobank CDM) nhằm hướng tới mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm phục vụ để mở rộng phạm vi đối tượng khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ, nhất là các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Với máy AutoBank CDM, khách hàng có thể sử dụng được hầu hết các dịch vụ thanh toán. Chị Đặng Thị Hồng Nhung làm việc tại TP. Kon Tum cho biết, với đặc thù công việc kế toán của một công ty xây dựng, mỗi ngày thường xuyên phải thực hiện các giao dịch tài chính với khách hàng, nhờ có máy Autobank CDM chị đã tiết kiệm được khá nhiều thời gian cho công việc này, không phải ngồi chờ trong quầy giao dịch và có thể giao dịch được trong bất cứ thời gian nào trong ngày.

thanh toan khong dung tien mat la xu the tat yeu
Ảnh minh họa

Ngoài đưa vào hoạt động máy gửi rút tiền tự động, trong tháng 3/2022, Agribank Chi nhánh tỉnh còn phát hành thẻ Lộc Việt. Thẻ Lộc Việt có đầy đủ các tính năng của 1 thẻ ghi nợ nội địa hạng chuẩn cũng như thẻ tín dụng nội địa hạng chuẩn của Agribank, thời gian qua khách hàng đã sử dụng và đón nhận với những phản hồi tích cực. Chị Nguyễn Đặng Hằng Quyên - một trong những khách hàng sử dụng thẻ Lộc Việt của Agribank Kon Tum cho biết, sau khoảng 1 tháng sử dụng thẻ Lộc Việt, tôi cảm thấy thẻ Lộc Việt rất tiện lợi khi mà tích hợp 2 loại thẻ là thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ trên cùng một loại thẻ. Tôi có thể rút tiền mặt và thanh toán hàng hóa dịch vụ trên cả tài khoản tín dụng và tài khoản ghi nợ mà không cần phải mang nhiều thẻ, việc thanh toán khoản vay tôi có thể thực hiện ngay trên ứng dụng Emobile banking. Thẻ Lộc Việt rất dễ sử dụng, tiện lợi và nhanh chóng.

Hiện nay, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đều có cây rút tiền tự động. Phòng giao dịch Agribank ở các địa phương luôn kịp thời thông tin, hướng dẫn cho khách hàng sử dụng các kênh thanh toán dựa trên nền tảng công nghệ số, qua đó ngày càng có nhiều khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Số lượng khách hàng dùng tài khoản, thẻ và các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt của Agribank đã tăng nhanh trong những năm gần đây. Đơn cử, tại địa bàn huyện Kon Plông, số lượng khách hàng tăng từ hơn 2.800 vào năm 2017 lên hơn 4.850 khách hàng vào cuối năm 2021. Có được kết quả này, đại diện chi nhánh cho biết, Agribank luôn kịp thời tuyên truyền và đáp ứng nhu cầu giao dịch của khách hàng. Các sản phẩm dịch vụ đều hướng tới sự thuận tiện, dễ sử dụng, an toàn, không tốn nhiều thời gian, giao dịch mọi lúc mọi nơi với chi phí thấp hoặc 1 số sản phẩm được miễn phí. Qua đó đã thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, kể cả khu vực nông thôn.

Đánh giá về sự nỗ lực của Agribank trong việc triển khai các giải pháp nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, ông Hoàng Minh Tân - Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Kon Tum cho biết, thời gian qua Agribank đã có những đột phá đặc biệt là triển khai các dịch vụ tiền điện, tiền nước, tiền viện phí, học phí, tiền thuế và các dịch vụ hành chính công khác. Qua đó góp phần giúp người dân và doanh nghiệp được tiếp cận các dịch vụ thanh toán tốt. Tỉnh Kon Tum đã triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021-2025. Mục tiêu chung của Đề án là nhằm tạo sự chuyển biến về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế với mức tăng trưởng cao, thay đổi thói quen thanh toán bằng tiền mặt của xã hội, giảm chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt. Để góp phần thực hiện mục tiêu này, Agribank Kon Tum đang tiếp tục đẩy mạnh nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong toàn hệ thống trên địa bàn tỉnh.

Bà Hà Thị Thanh Hòa - Phó Giám đốc Agribank Kon Tum cho biết, trong thời gian tới chi nhánh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên địa bàn để người dân cảm thấy sự thuận tiện khi thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai nhiều điểm thanh toán thông qua mã QR hoặc POS. Chúng tôi tiếp tục sử dụng các chính sách ưu đãi về phí và một số chính sách miễn phí để kích thích khách hàng tiêu dùng. Chúng tôi đã và đang tích cực đồng hành cùng tỉnh trong việc triển khai Đề án không dùng tiền mặt.

Đến tháng 3/2022, Agribank Kon Tum có gần 59.000 khách hàng sử dụng thẻ ghi nợ; số lượng khách hàng sử dụng ứng dụng chuyển tiền Emobile Banking là hơn 42.000 khách hàng và hơn 52.000 khách hàng sử dụng dịch vụ SMS banking. Xác định thanh toán không dùng tiền mặt đang là xu thế tất yếu của cuộc sống hiện đại, chính vì vậy, Agribank Kon Tum đang nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận dịch vụ ngân hàng hiện đại và bắt nhịp xu thế thanh toán không dùng tiền mặt. Bên cạnh đó, Agribank Chi nhánh tỉnh cũng chú trọng công tác an toàn, bảo mật, thường xuyên đưa ra những cảnh báo để khách hàng cảnh giác, tránh rủi ro.

Hồng Hạnh

Tin đọc nhiều