Thanh tra tại Vinafood2 cho thấy nhiều sai phạm

10:09 | 06/07/2017

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có kết luận cuộc thanh tra đột xuất Tổng Công ty Lương thực miền Nam và chỉ ra nhiều sai phạm của Vinafood2. 

Nếu cần sẽ thanh tra làm rõ trách nhiệm chậm giải ngân vốn đầu tư công
Sẽ thanh tra toàn bộ đất quốc phòng ở TP. Hồ Chí Minh
Thanh tra dự án "đất vàng": Nhắm đến đâu?
thanh tra tai vinafood2 cho thay nhieu sai pham
Ảnh minh họa

Theo đó, từ năm 2014 đến thời điểm thanh tra, Vinafood2 đã bán tài sản trên đất, và chuyển quyền sử dụng đất sai quy định lô đất 697 m2 tại tỉnh Tiền Giang, 3 cồn nuôi trồng thủy sản và tài sản đi kèm tại Công ty Nông sản thực phẩm Trà Vinh và căn nhà số 02 Điện Biên Phủ -Trà Vinh. Tổng giá trị 03 tài sản đã bán là: 114.775.515.000 đồng.

Vinafood2 không báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính và UBND các tỉnh sở tại, tự tính số tiền chuyển nhượng sau khi trừ các chi phí, số còn lại tạm nộp vào tài khoản của Cục Quản lý công sản.

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra những khuyết điểm, sai phạm trong dự án khách sạn cao cấp kèm cao ốc văn phòng và trung tâm thương mại tại đường Chu Mạnh Trinh (TP.Hồ Chí Minh). Dự kiến chi phí đền bù giải phóng mặt bằng cho 34 hộ dân đang ở trên khu đất thực hiện dự án là 68 tỷ đồng. Quy theo tỷ lệ vốn góp, Công ty Việt Hân phải chịu 80% chi phí giải phóng mặt bằng, Vinafood chịu 20%. Phần chi phí đến bù Vinafood sẽ lấy từ tài khoản Cục Quản lý công sản, Bộ Tài Chính.

Tuy nhiên Hội đồng thành viên và Tổng Giám đốc Vinafood 2 thỏa thuận với Công ty Việt Hân về đền bù giải phóng mặt bằng trái với chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ khi "biến" trách nhiệm chi 80% phí đền bù giải phóng mặt bằng của Việt Hân sang cho Vinafood chịu cả 100%. Nếu thực hiện theo đúng thỏa thuận trên thì Ngân sách nhà nước bị thất thoát 54 tỷ đồng...

Thanh tra cũng chỉ ra sai phạm của Vinafood2 khi tùy tiện giao Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn sử dụng Nhà máy chế biến thực phẩm và vùng ao nuôi thủy sản cồn Đông Giang không hợp đồng, không công khai, thiếu minh bạch, không đúng quy định pháp luật về quản lý kinh tế và quy chế quản lý vốn, tài sản của Tổng Công ty.

Thanh tra tại 8 đơn vị thành viên của Vinafood2 (Công ty Lương thực Kiên Giang; Công ty Lương thực Bạc Liêu; Công ty Lương thực Sóc Trăng; Công ty Nông sản thực phẩm Trà Vinh; Công ty Lương thực Trà Vinh; Công ty Lương thực Tiền Giang; Công ty Nông sản thực phẩm Tiền Giang; Công ty Lương thực Đồng Tháp) cũng cho thấy, chỉ có Công ty Lương thực Trà Vinh triển khai thực hiện kiểm điểm các tập thể, cá nhân có thiếu sót, tồn tại theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ; Công ty Lương thực Tiền Giang thực hiện xử lý về kinh tế, theo đó đã thu hồi 2.660.000.000 đồng; còn lại các đơn vị chi nhánh trực thuộc chưa triển khai thực hiện kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có sai phạm, khuyết điểm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Đến thời điểm kết thúc thanh tra của Đoàn thanh tra, Vinafood2 vẫn chưa thu hồi số tiền 6.129,3 triệu đồng do Hiệp hội Lương thực Việt Nam thu phí ủy thác xuất khẩu và 217,790 triệu đồng do nghiệm thu sai so với thực tế gói thầu san nền tại dự án chợ chuyên kinh doanh lúa gạo Thốt Nốt.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết luận trách nhiệm đối với những tồn tại, thiếu sót nêu trên chủ yếu thuộc Tổng giám đốc Vinafood2 (đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam), Hội đồng thành viên Vinafood2, trực tiếp là Chủ tịch Hội đồng thành viên và trách nhiệm tham mưu thuộc các trưởng phòng chức năng của Tổng công ty và Giám đốc 8 công ty thành viên…

Kết luận thanh tra cũng cho biết năm 2014, Công ty mẹ Vinafood2 lỗ trước thuế 873,331 tỷ đồng, trong đó: 11/15 đơn vị có kết quả kinh doanh lỗ là 878,914 tỷ đồng. Năm 2015, lợi nhuận trước thuế của Vinafood2 là 155,796 tỷ đồng, trong đó thu từ bán tài sản tại khu đất 34,36,42 Chu Mạnh Trinh và 33 Nguyễn Du là 121,086 tỷ đồng. Quý I năm 2016: Công ty mẹ có lợi nhuận trước thuế 51,037 tỷ đồng; 11/14 đơn vị phụ thuộc bị lỗ 46,163 tỷ đồng.

Thanh tra Bộ yêu cầu Vinafood2 phải tiếp tục cổ phần hóa theo đúng kế hoạch, tiến độ và quy định của pháp luật, phải kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có những tồn tại, khuyết điểm và sai phạm, nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện phương án sắp xếp lại cơ sở nhà, đất tại đường Chu Mạnh Trinh (TP.Hồ Chí Minh) và báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước ngày 15/8/2017 để tổng hợp báo Thủ tướng Chính phủ. Khẩn trương trình Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phương án củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ chủ chốt của Tổng Công ty.

Lan Linh

Tin đọc nhiều