Thẻ chip có lợi gì cho người dùng?

14:00 | 28/06/2023

Thẻ ATM gắn chip là thẻ có gắn một chip vi mạch trên bề mặt trước của thẻ. Dữ liệu giao dịch của thẻ chip sẽ được lưu trữ dưới dạng mã hóa theo hệ nhị phân của máy tính và được lưu cố định tại chip và thay đổi liên tục theo mỗi giao dịch. Với thẻ ngân hàng gắn chip khách hàng có thể tích hợp được trên app; thanh toán không tiếp xúc (chip contactless), giúp người dùng thanh toán nhanh chóng, tiện lợi, an toàn.

Đối với giao dịch không tiếp xúc, chủ thẻ chỉ cần thực hiện chạm thẻ vào thiết bị chấp nhận thanh toán có biểu tượng là hoàn tất giao dịch. Đặc biệt với hóa đơn có giá trị nhỏ, khách hàng không cần phải ký hóa đơn thẻ. Trong tương lai, thẻ chip contactless sẽ áp dụng thanh toán không tiếp xúc phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau như giao thông thông minh, bãi đỗ xe... hỗ trợ thay đổi thói quen thanh toán tiền mặt sang thanh toán hiện đại không dùng tiền mặt.

the chip co loi gi cho nguoi dung
Thẻ công nghệ chip tiện ích và bảo mật hơn

Vì sự tiện lợi và an toàn như vậy nên công nghệ thẻ chip được sử dụng rộng rãi trên thế giới và đã chứng tỏ được mức độ hiệu quả trong việc giảm gian lận trong các giao dịch thẻ. Tại Việt Nam, lộ trình chuyển đổi thẻ từ sang thẻ công nghệ chip quy định tại Thông tư 41/2018/TT-NHNN đã được sửa đổi bổ sung bởi Thông tư 22/2020/TT-NHNN. Theo đó, NHNN đặt mục tiêu đến hết năm 2021 các tổ chức tín dụng hoàn thành 100% chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip. Tuy nhiên, đến nay theo số liệu thống kê của các tổ chức tín dụng vẫn còn nhiều khách hàng đang sử dụng thẻ từ. Hiện các NHTM đều hỗ trợ khách hàng thực hiện chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip miễn phí trên nhiều kênh khác nhau: tại quầy hoặc trực tuyến trên ứng dụng ngân hàng điện tử. Khách hàng nhận thẻ tại nhà sau khi cung cấp địa chỉ, ngân hàng giao thẻ miễn phí.

Nhằm thay đổi hành vi người dùng thẻ, từ ngày 1/7/2023, Vietcombank điều chỉnh phí đối với giao dịch thẻ từ và thẻ chip để khuyến khích người dùng đổi thẻ từ sang thẻ chip. Bà Đoàn Hồng Nhung, Phó giám đốc Khối bán lẻ Vietcombank cho biết, ngân hàng áp dụng mức phí duy trì một thẻ ghi nợ công nghệ từ là 10.000 đồng/tháng - mức phí này chỉ áp dụng với chủ thẻ chưa thực hiện chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip và khách hàng sẽ được hoàn lại khoản phí này khi chuyển đổi sang thẻ chip hoặc khóa thẻ từ trong thời gian 3 tháng kể từ ngày thu phí. Ngân hàng mong muốn khách hàng sớm chuyển đổi sang thẻ chip để gia tăng an toàn bảo mật đồng thời đáp ứng các quy định về công nghệ thẻ của NHNN và Tổ chức Thẻ quốc tế.

Ngoài ra, để khuyến khích người dùng giao dịch trên kênh số, Vietcombank cũng áp dụng thu phí đối với việc kích hoạt thẻ tại quầy, phí gửi thẻ trực tiếp, phí chấm dứt sử dụng thẻ vật lý (thẻ cứng). Thay vào đó, người dùng thẻ vật lý có thể đăng ký miễn phí sử dụng thẻ phi vật lý (thẻ điện tử tích hợp trên ứng dụng điện thoại) không mất thời gian chờ phát hành thẻ mà có thể sử dụng thẻ ngay sau khi đăng ký dễ dàng thuận tiện nhanh chóng. Điều chỉnh này giúp giảm bớt chi phí cho người dùng thẻ và xã hội, đồng thời tiết kiệm thời gian và góp phần bảo vệ môi trường từ việc in thẻ vật lý. Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, từ ngày 1/7 tới đây Vietcombank cũng miễn phí tra soát đối với các giao dịch thẻ nội địa (mức phí hiện nay đang áp dụng là 50.000 đồng/giao dịch, đã bao gồm thuế giá trị gia tăng).

“Riêng đối với phí không thanh toán đủ số tiền thanh toán tối thiểu, Vietcombank không áp dụng điều chỉnh tỷ lệ phí áp dụng mà chỉ điều chỉnh mức phí thu tối thiểu nhằm phù hợp với mặt bằng chung của thị trường”, đại diện Vietcombank nói và cho biết đây cũng là xu hướng chung của các ngân hàng trên thị trường nhằm điều hướng khách hàng sử dụng các sản phẩm thẻ trên kênh số, tạo sự thuận tiện và an toàn cho khách hàng.

Theo quy định tại Thông tư 17/2021/TT-NHNN (sửa đổi một số điều của Thông tư 19/2016/TT-NHNN) đã cho phép các tổ chức tín dụng được phép phát hành thẻ điện tử. Những ngân hàng đi đầu phát hành thẻ điện tử như Ngân hàng Bản Việt (BVBank), Vietcombank… Thẻ điện tử đăng ký mở thẻ miễn phí trên ứng dụng điện thoại di động thông minh, website hoặc qua định danh trực tuyến eKYC. Với thẻ điện tử, người dùng thẻ không phải mang theo thẻ ngân hàng trong ví/bóp, mà đã được tích hợp vào điện thoại di động rút tiền mặt, chuyển khoản, thanh toán… tổng hạn mức giao dịch không quá 100 triệu đồng/tháng.

Hải Nam

Tags: #Thẻ chip
Tin đọc nhiều