Thêm cơ hội vay tiêu dùng cuối năm

09:50 | 19/11/2020

Các ngân hàng và công ty tài chính đang triển khai nhiều gói tín dụng tiêu dùng với lãi suất ưu đãi để kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm.

Chia sẻ khó khăn cùng khách hàng

Hiện tại, ABBank đang cho vay tiêu dùng đối với khách hàng cá nhân lãi suất xoay quanh mức 7,6-8,5%/năm. Mức ưu đãi vay này được áp dụng theo chương trình “Vay ưu đãi - lãi an tâm” với hạn mức giải ngân 2.000 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu sử dụng đòn bẩy tài chính cho các mục tiêu mua nhà, mua xe ô tô, xây sửa nhà mới, vay tiêu dùng hoặc bổ sung vốn kinh doanh. Theo đó, người vay có nhu cầu vay vốn tiêu dùng có thể tìm đến ABBank để được tư vấn cũng như có thể lựa chọn các hình thức ưu đãi khác theo quy định của gói vay, đi kèm với quyền lợi miễn phí trả nợ trước hạn giảm dần.

Hay như BIDV, nếu tìm hiểu các gói vay tiêu dùng tại ngân hàng này người vay cũng dễ nhận thấy lãi suất cho vay khá hấp dẫn, chỉ từ 6%/năm. Đặc biệt hiện BIDV thiết kế rất nhiều gói vay phù hợp với nhu cầu và mục đích vay của từng người với các kỳ hạn linh hoạt. Chẳng hạn, khách hàng được áp dụng lãi suất chỉ từ 6%/năm đối với các khoản vay có kỳ hạn dưới 6 tháng và chỉ từ 6,5%/năm đối với các khoản vay từ 6 tháng đến 12 tháng. Nhìn chung, từ đầu năm 2020 đến nay, BIDV đã triển khai gần 50.000 tỷ đồng cho các gói vay lãi suất thấp chỉ từ 6,5%/năm giúp khách hàng cá nhân giải quyết vấn đề vốn.

them co hoi vay tieu dung cuoi nam
Nhiều ngân hàng đẩy mạnh kích cầu tín dụng cá nhân với lãi vay ưu đãi từ 8-9%/năm

ACB hiện cũng triển khai nhiều sản phẩm cho vay tiêu dùng với lãi suất ưu đãi giảm 0,5%-1,5% so với năm 2019. Trong khi đó, MSB công bố gói tín dụng 7.000 tỷ đồng, lãi suất từ 6,99%/năm cho khách hàng cá nhân. Đối với vay thế chấp, MSB mang tới những lựa chọn đa dạng về lãi suất. Theo đó, khách hàng được lựa chọn lãi suất ưu đãi 6,99%/năm trong 6 tháng, 7,99%/năm trong 12 tháng, hoặc 8,75%/năm trong 18 tháng đầu. Đặc biệt với gói vay mua ô tô, lãi suất là 8,99%/năm trong 24 tháng…

Nhìn chung hiện hầu hết các ngân hàng đều đang có một chương trình tín dụng với quy mô khá lớn và lãi suất ưu đãi cho các khoản vay tiêu dùng cuối năm. Nhìn vào một số chương trình nêu trên, có thể thấy người vay tiêu dùng chưa bao giờ được hưởng ưu đãi lớn như vậy. Mức lãi suất vay tiêu dùng hiện tại chỉ ngang bằng với mức lãi suất cho vay kinh doanh cách đây 1-2 năm. Đây chính là cơ hội tốt để người vay có thể nắm bắt, tận dụng những khoản vay ưu đãi thiết lập một cuộc sống đầy đủ hơn. Đặc biệt, trong mùa dịch bệnh kéo dài, một số người đã phải nghỉ việc, số khác chấp nhận bị giảm lương, giảm giờ làm. Các khoản vay tiêu dùng từng giúp người lao động mua sắm tiện nghi, góp phần nâng cao cuộc sống của bản thân và gia đình thì nay khoản thanh toán hàng tháng trở thành nỗi đau đầu thường trực khi thu nhập của họ ngày càng eo hẹp.

Lãi suất đang có xu hướng giảm thêm

Theo chia sẻ của một lãnh đạo Shinhan Bank Việt Nam, các gói vay lãi suất ưu đãi của các ngân hàng hiện nay không hề mang tính PR mà đều hướng tới nhu cầu thực của khách hàng, thậm chí được thiết kế phù hợp với từng phân khúc khách hàng. Đặc biệt lãi suất cho vay rất ưu đãi, không kèm theo bất kỳ điều kiện nào để giúp người vay có thể vay dễ dàng hơn. Thủ tục vay cũng được đơn giản hóa để tạo điều kiện tối đa cho khách hàng. Thậm chí, vị này còn chia sẻ, các ngân hàng sắp tới đây sẽ nới thêm điều kiện để người vay có thể vay nhiều hơn nữa.

“Như ngân hàng của tôi đang cho vay tín chấp với hạn mức cao nhất là 12 lần lương tháng, tối đa lên tới 900 triệu đồng. Nếu chưa áp dụng các yếu tố giảm giá, thì lãi suất công bố cao nhất sẽ nằm trong khoảng từ 12% đến 18%/năm. Tuy nhiên, thông thường, khách hàng có thể vay với mức lãi suất thấp hơn nếu thực hiện thêm các sản phẩm bán chéo khác như cài đặt ứng dụng ngân hàng di động Shinhan (SOL), có thẻ tín dụng của Shinhan, có mua bảo hiểm nhân thọ qua các kênh đối tác của Shinhan…”, vị lãnh đạo trên chia sẻ.

Quả vậy, các ngân hàng hiện đang rất ưu ái người vay. Chính vì thế mà không chỉ hạ lãi suất cho vay tiêu dùng mua nhà, mua xe… hiện nhiều ngân hàng còn kết hợp thêm các hình thức ưu đãi liên quan đến phí tín dụng cũng khá thấp. Chẳng hạn, phí trả nợ trước hạn được miễn từ sau năm thứ 5, còn năm thứ 4 chỉ phải trả 0,5% và 2% cho năm đầu tiên tính trên phần dư nợ trả trước, chưa kể các trường hợp được miễn, giảm nếu khách hàng đáp ứng một số các điều kiện nhất định…

Một số ngân hàng như HDBank, TPBank, BIDV, ACB, Nam A Bank... cũng đẩy mạnh kích cầu tín dụng cá nhân với lãi vay ưu đãi từ 8-9%/năm. Trong khi đó, Nam A Bank còn ưu đãi giảm lãi vay thêm 2% hiện hành cho các khách hàng cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ lưu trú, nhà hàng quán ăn và xuất nhập khẩu (giữa Việt Nam với các nước thuộc vùng dịch)... Bên cạnh đó, đối với khách hàng cá nhân cần vay vốn để phục vụ mục đích tiêu dùng, mua xe, mua đất, nhà hoặc xây dựng sửa chữa nhà sẽ được hưởng mức lãi suất ưu đãi giảm lên đến 3,1%/năm… Đối với những ngân hàng này, các hình thức trả nợ trước hạn cũng được giảm phí, miễn nhiều dịch vụ tín dụng khác nếu khách hàng tham gia…

Tóm lại, hiện nay hệ thống cho vay tiêu dùng khá đa dạng đã đáp ứng nhiều hơn nhu cầu ngày càng tăng của người vay. Theo đó, người vay nên tranh thủ tìm hiểu kỹ các loại hình vay cũng như các sản phẩm tối ưu mà ngân hàng đang áp dụng. Đặc biệt, bên cạnh hệ thống ngân hàng, công ty tài chính, một vài công ty cho vay ngang hàng hoạt động chính thống, bài bản cũng đang triển khai rất nhiều chương trình cho vay mua sắm tiêu dùng với gói vay nhỏ lẻ. Theo đó, người vay có thể lựa chọn thêm các gói vay tốt và phù hợp nhất cho chính mình.

Lan Ngọc

Tin đọc nhiều