Thêm quy định về phân loại tài sản có và cam kết ngoại bảng của VDB

22:06 | 19/12/2018

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 24/2013/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về phân loại tài sản có và cam kết ngoại bảng của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB).

them quy dinh ve phan loai tai san co va cam ket ngoai bang cua vdb
Trụ sở Ngân hàng Phát triển Việt Nam

Theo đó, về quy định phân loại tài sản có và cam kết ngoại bảng của Ngân hàng Phát triển Việt Nam tại khoản 2 Điều 1 dự thảo Thông tư được sửa đổi, bổ sung Nợ phải được phân loại quy định tại Thông tư gồm: Cho vay đầu tư phát triển, cho vay xuất khẩu; Ủy thác cho vay; Cho vay khác; Các khoản trả thay theo cam kết ngoại bảng.

Dự thảo thông tư quy định, các khoản bảo lãnh vay vốn ngân hàng thương mại (sau đây gọi tắt là cam kết ngoại bảng) phải được phân loại theo Thông tư này để quản lý, giám sát chất lượng hoạt động cấp tín dụng của Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

Đối với các khoản nợ, các khoản bảo lãnh vay vốn của ngân hàng thương mại có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phân loại nợ thì thực hiện theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Các khoản cho vay theo ủy thác không chịu rủi ro tín dụng, Ngân hàng Phát triển Việt Nam thực hiện phân loại nợ theo quy định của bên ủy thác (nếu có); trường hợp không có quy định, Ngân hàng Phát triển Việt Nam thực hiện phân loại nợ như đối với khoản nợ quy định tại khoản 2 Điều này.

Bên cạnh đó, dự thảo thông tư cũng bổ sung trách nhiệm của bộ phận quản lý phân loại nợ, cam kết ngoại bảng phải tổng hợp, báo cáo Hội đồng quản trị kết quả phân loại nợ, cam kết ngoại bảng; đề xuất Hội đồng quản trị các biện pháp quản lý nợ, thu hồi nợ; Cung cấp thông tin, phối hợp với các đơn vị chức năng (phòng, ban hoặc tương đương) tại trụ sở chính trong việc xây dựng, trình Tổng giám đốc để trình Hội đồng quản trị ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung quy định nội bộ về cấp tín dụng, quản lý tiền vay của Ngân hàng Phát triển Việt Nam đối với khách hàng.

ĐN

Tin đọc nhiều