VinSmart mua bản quyền từ BQ để sản xuất điện thoại thông minh Vsmart |
Theo đó, tỷ lệ người sử dụng điện thoại thông minh so với những người sử dụng điện thoại thông thường chiếm 84%. Ở các thành phố thứ cấp, 71% người dân sử dụng điện thoại thông minh trong số 93% người sử dụng điện thoại di động. Đặc biệt, ở khu vực nông thôn, trong khi 89% dân số sử dụng điện thoại di động, thì đã có 68% trong số đó sở hữu một chiếc điện thoại thông minh.
Đời sống người dân được nâng lên kéo theo nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh là rất lớn |
Theo ông Đoàn Duy Khoa, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng của Công ty Nielsen Việt Nam, sự tăng trưởng nhanh chóng của các thiết bị kết nối, đặc biệt là điện thoại thông minh và máy tính bảng đang trở thành điều hiển nhiên ở Việt Nam.
Điều này phản ánh thực tế là các thương hiệu điện thoại thông minh đang cung cấp cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn với giá cả hợp lý. Đây cũng chính là lý do thị trường điện thoại đi động Việt Nam được xem là mảnh đất màu mỡ mà các hãng điện thoại trong và ngoài nước đua nhau khai thác.
Thực tế tại các điểm bán điện thoại của Thế giới Di động, FPT shop và các cửa hàng điện thoại di động khác ở thị trường TP. Hồ Chí Minh cho thấy, có ba đến bốn kênh sản phẩm điện thoại di động. Trong đó, ở phân khúc tầm trung các thương hiệu điện thoại thông minh mới nổi, xuất xứ từ Trung Quốc hay vùng lãnh thổ Đài Loan như Oppo, Vivo, Huawei, Xiaomi… đang tung quảng bá rầm rộ, gần như chiếm lĩnh thị trường.
Theo các trung tâm kinh doanh điện thoại di động, từ giữa cuối năm 2017 đến nay, số lượng điện thoại thông minh ở mức giá tầm trung tại thị trường Việt Nam đã tăng đến 53% (so với 2016). Có các thương hiệu đứng đầu phân khúc này là Samsung với dòng Galaxy J, hay Oppo, Vivo (dò̀ng sản phẩm Oppo F7), thương hiệu Huawei (mẫu sản phẩm Nova 3e).
Sự ưa chuộng của người tiêu dùng Việt ở phân khúc điện thoại thông minh tầm trung cũng khiến tên tuổi lớn như Apple không bỏ qua cơ hội thông qua những mẫu cũ như mẫu iPhone 5, iPhone SE và iPhone 6. Giá bán sản phẩm điện thoại thông minh tầm trung rất đa dạng, từ 2,6 triệu - 6,4 triệu đồng/chiếc.
Hiện tại, nhóm di động cao cấp tại Việt Nam được xem là thị phần riêng của Apple và Samsung. Những thương hiệu cao cấp khác như Sony, Motorola, HTC… gần như có mặt rất thưa thớt tại thị trường Việt Nam. Theo CTCP Bán lẻ kỹ thuật số FPT, doanh số các sản phẩm của Apple tại Việt Nam (iPhone, iPad, MacBook, Apple Watch) đạt khoảng 1 tỷ USD, trong đó 70% (tương đương 700 triệu USD) là thuộc về điện thoại iPhone. Đây chính là ưu thế riêng của thương hiệu Apple tại thị trường Việt Nam.
Trong đó, ngoài đối tượng khách hàng có tiền, mua điện thoại bằng tiền mặt, còn một bộ phận rất lớn người tiêu dùng Việt (chủ yếu sinh sống tại khu vực thành thị) cũng thể hiện sự “chịu chi” ở hình thức mua trả góp để sở hữu sản phẩm điện thoại thông minh cao cấp của Apple. Mặc dù hiện tại thị trường Việt Nam chỉ có vài chục cửa hàng ủy quyền chính hãng Apple, số́ còn lại trên thị trường là hàng xách tay.
Theo Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, năm 2017, quy mô thị trường điện thoại di động tại Việt Nam năm 2017 đạt khoảng từ 3,6 tỷ - 3,7 tỷ USD (khoảng 82.000 tỷ đồng), gần một nửa trong đó (về doanh số và giá trị) thuộc về Samsung. Kế đến là Apple và Oppo chiếm khoảng 40% về giá trị và 20% về số lượng sản phẩm.
Nhận định của các DN kinh doanh trong lĩnh vực điện thoại di động còn thêm điểm mới, đó là 70% thị phần của Trung Quốc trên thị trường điện thoại thông minh đang bị cạnh tranh bởi đối thủ là Việt Nam.
Cụ thể, hãng Samsung đã sử dụng các nhà thầu phụ Việt Nam (sản xuất linh kiện điện thoại) từ 9 năm qua. Và do được trang bị kiến thức, thực tế sản xuất và nắm bắt xu thế mới của thị trường nội, một số DN Việt Nam đang tham gia thị trường nội địa. Trước mắt điện thoại thông minh Việt Nam thuộc các thương hiệu Asanzo, Bphone… đã có mặt trên thị trường và có hiệu ứng tiêu thụ sản phẩm tốt.
Thanh Thanh